Xuất hiện quái thú 230 triệu tuổi "lai" giữa cá sấu và chim

Vào cuối kỷ Tam Điệp, miền đất nay là bang Wyoming của nước Mỹ tồn tại một quái thú kỳ lạ với chiếc mỏ như vẹt, mình khủng long. Nó được đặt tên là Beesiiwo cooowuse, một loài mới.

Xuất hiện quái thú 230 triệu tuổi lai giữa cá sấu và chim
Quái thú vừa lộ diện ở Mỹ - (Ảnh: Gabriel Ugueto).

Trả lời phỏng vấn của tờ Live Science, nhà cổ sinh vật học David Lovelace từ Trường Đại học Wisconsin-Madison (Mỹ) cho biết Beesiiwo cooowuse không đặc biệt lớn, chỉ nặng 5-7kg, dài khoảng 0,6m.

Nó là một sinh vật ăn cỏ, thường tiêu thụ những cây lá kim, dương xỉ... với cái miệng trông như mỏ vẹt tước và cắt lá hiệu quả. Nó thuộc về một nhóm bò sát cổ đại lớn hơn gọi là rhynchosaur.

Có tới 5 mẫu vật hóa thạch của rhynchosaur được khai quật tại Hệ tầng Popo Agie, một hệ tầng địa chất kỷ Tam Điệp ở dãy núi Bighorn, một phần của dãy Rocky phía Bắc nước Mỹ.

Ba trong số 5 mẫu vật thuộc về loài mới Beesiiwo cooowuse. Do nơi mà nó lộ diện thuộc về vùng đất của người Mỹ bản địa nên các nhà khoa học đã phối hợp với Văn phòng Bảo tồn lịch sử bộ lạc Bắc Arapaho để đặt cái tên theo ngôn ngữ Arapaho nói trên, có nghĩa là "thằn lằn lớn từ khu vực Alcova".

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Diversity cho biết nó thuộc nhóm những con thằn lằn cổ đại nhất. Hình dáng "lai tạp" kỳ lạ của quái thú này không quá khó hiểu, bởi nó là họ hàng xa của cả cá sấu và chim ngày nay.

Do mẫu vật bao gồm cả một phần hàm quái thú, nó còn giúp các nhà khoa học tái tạo lại cảnh quan và môi trường của khu vực trong kỷ Tam Điệp ngày xưa.

Bí ẩn về những đồng xu La Mã được phát hiện trên hòn đảo xa xôi nhất ở biển Baltic

Hai đồng xu bạc được đúc vào thời Đế chế La Mã đã được tìm thấy trên một hòn đảo xa xôi và không có người ở ở biển Baltic. Các nhà khảo cổ không biết làm thế nào chúng có thể đến đó được.

Đăng ngày: 23/04/2023
Bí ẩn giếng thiêng 3.500 năm tuổi ở nước Ý

Giếng thiêng Santa Cristina được xây dựng bởi một nền văn minh bí ẩn, họ đã áp dụng kiến thức tuyệt vời về hình học và thiên văn học để xây dựng nó.

Đăng ngày: 23/04/2023
Khai quật nghĩa địa cổ đại 2.000 năm tuổi tại thủ đô Paris

Các nhà khảo cổ đã phát hiện 50 ngôi mộ, trong đó hài cốt của những người đàn ông, phụ nữ và trẻ em được cho là người dân Parisii, thuộc tộc người Gaulois (tổ tiên của người Pháp ngày nay).

Đăng ngày: 21/04/2023
Quét 6 quan tài Ai Cập kỳ dị, sốc nặng vì xác ướp không phải người

Sự thật về 6 chiếc quan tài Ai Cập khác thường, được chế tác cực kỳ công phu, đã hé lộ nhờ kỹ thuật chụp cắt lớp neutron sau hơn 2.200 năm được chôn cất.

Đăng ngày: 21/04/2023
Các di tích cổ đại Iraq trước nguy cơ bị cát vùi lấp

Các di tích cổ đại Iraq đã vượt qua được hàng nghìn năm và các cuộc chiến tranh, nhưng nay lại đang đối mặt với mối đe dọa của thời hiện đại.

Đăng ngày: 20/04/2023
Mexico phát hiện bảng tính điểm thể thao có niên đại hơn 1.000 năm

Các nhà khảo cổ Mexico vừa tìm thấy một bảng tính điểm bằng gốm dùng trong một môn thể thao cổ đại tại di chỉ khảo cổ nổi tiếng Chichen Itza nằm ở khu vực Đông Nam nước này.

Đăng ngày: 19/04/2023
Tìm thấy bộ xương dơi lâu đời nhất thế giới lên tới 52 triệu năm

Bộ xương dơi được khai quật ở Green River Formation, tiểu bang Wyoming, Mỹ là bộ xương lâu đời nhất từng được ghi nhận và thuộc về loài dơi mới phát hiện Icaronycteris gunnelli.

Đăng ngày: 17/04/2023