10 sự thật về đời sống tình dục của động vật

Các hình thức sinh sản, cách thu hút bạn tình đặc trưng của mỗi loài được tác giả Homo sapiens ghi trong cuốn sách Sex Weird-o-Pedia.

Âm thanh làm tình của rùa biển tạo hiệu ứng tốt

Âm thanh mỗi loài động vật phát ra rất hữu ích trong việc thu hút đối phương và bạn tình. Để tạo hiệu ứng âm thanh của khủng long Velociraptor, các nhà làm phim của Công viên kỷ Jura đã sử dụng các bản ghi âm về âm thanh giao phối của rùa biển.

10 sự thật về đời sống tình dục của động vật
Rùa biển làm tình phát ra âm thanh lớn. (Ảnh: Mentalfloss).

Sâu có thể sinh sản vô tính

Sau khi sắp xếp trình tự DNA của loài sâu sinh sản vô tính, các nhà khoa học đã phát hiện loài sâu có tên là Diplowscapter pachys chưa hề có quan hệ tình dục trong suốt 18 triệu năm. Nhưng là một trong những loài sâu sinh sản vô tính được biết đến lâu nhất.

Mùi hương có thể thu hút hổ và báo đốm

Theo nghiên cứu, hổ, báo đốm có thể bị kích thích và cuốn hút bằng mùi hương hoặc nước hoa. Vì vậy kiểm lâm thường hay sử dụng dầu thơm để dụ hổ và báo đốm.

Hàu biển thay đổi hình dạng dương vật

Dương vật của hàu biển có thể kéo dài gấp 8 lần chiều dài cơ thể trong khi chỉ có một số loài linh trưởng mới có thể thay đổi kích cỡ dương vật. Hàu biển còn có thể thay đổi hình dạng dương vật để thích nghi với môi trường xung quanh.

Bọ nước phát ra âm thanh lớn khi giao phối 

Vào mùa giao phối, loài bọ nước Micronecta scholtzi có khả năng phát ra âm thanh 100 decibel (đơn vị đo cường độ âm thanh), lớn hơn âm thanh của một con cá nhà táng nếu tính theo kích thước. Âm thanh giao phối của loài bọ nước này tương đương với âm thanh bạn nghe một buổi hòa nhạc rock.

Vịt cái  bảo vệ bản thân bằng âm đạo của chúng

Khác với những loài khác, một số loài vịt có âm đạo và dương vật hình xoắn dài. Để chống lại sự ép buộc giao phối của vịt đực, âm đạo của vịt cái đã dần tiến hóa với hình xoắn theo hướng ngược lại so với vịt đực, ngăn không cho vịt đực đến gần.

Đa số các loài chim đều không có dương vật

Chỉ 3% loài chim có dương vật như đà điểu và vịt. Ở những loài gia cầm không có dương vật, chúng giao phối theo cách mà các nhà sinh vật học gọi là "chạm nhau qua lỗ huyệt" (cloacal kiss), tức là sự tiếp xúc nhanh qua một lỗ có ở cả 2 giống đực và cái – lỗ này vừa có chức năng bài tiết vừa là phương tiện để phóng trứng và tinh trùng. 

Cá mập có khả năng thay đổi hình thức sinh sản

10 sự thật về đời sống tình dục của động vật
Cá mập vằn có khả năng sinh sản vô tính vừa có khả năng sinh sản hữu tính. (Ảnh: Mentalfloss).

Các nhà khoa học Australia đã tìm thấy cá mập có khả năng sinh sản đồng trinh hay gọi là sinh sản vô tính. Trong đó, cá mập vằn tên là Leonie từng sinh sản sau khi giao phối với con đực, sau đó có thể đẻ trứng mà không cần con đực trong suốt 3 năm. Chúng trở thành loài cá mập đầu tiên vừa có khả năng sinh sản vô tính vừa có khả năng sinh sản hữu tính.

Chim đực có thể liều mạng để gây ấn tượng với bạn tình 

Một số loài chim nhỏ như chim bạc má thường tụ tập để săn con mồi lớn hơn mình. Nhiều người cho rằng hành động đó nhằm mục đích bảo vệ nhưng nhà nghiên cứu Brazil đã đưa ra kết luận khác. Họ làm một vài con cú giả, những con cú giả này là loài ăn những loài chim nhỏ hơn mình và là loài không ăn thịt. Kết quả cho thấy, những con cú không ăn thịt đều bị chim bạc má tấn công nhiều hơn. Như vậy, chim đực thường tìm đối thủ yếu hơn để có cơ hội thể hiện được kỹ năng phòng thủ tự vệ cho bạn tình của chúng xem.

Động vật có thể giao phối ở ngoài không gian

NASA cho biết một số loài động vật có khả năng giao phối và sinh sản ngoài không gian. Năm 2018, NASA thực hiện nhiệm vụ đưa tinh trùng của con người và tinh trùng của bò đực ra ngoài vũ trụ với mục đích nghiên cứu không gian vi trọng lượng sẽ ảnh hưởng tới sự vận động của các tế bào tinh trùng. 

Loading...
TIN CŨ HƠN
Ngỡ ngàng loài cá cũng biết tương tư như con người

Ngỡ ngàng loài cá cũng biết tương tư như con người

Bác bỏ ý kiến chỉ có con người mới có thể bộc lộ cảm xúc, nhiều nhà khoa học đã chứng minh rằng động vật không hề vô cảm mà và chúng cũng cảm xúc tương tự như chúng ta.

Đăng ngày: 19/06/2019
Tại sao gần như tất cả các loài cá đều có chung một hình dạng giống nhau?

Tại sao gần như tất cả các loài cá đều có chung một hình dạng giống nhau?

Bạn nhìn vào một con cá và biết ngay nó là cá, bởi lẽ chúng sở hữu một hình dạng cơ thể khá đặc trưng: thân mềm, thon dài gồm vây và đuôi. Tại sao cá lại luôn có hình dạng như vậy?

Đăng ngày: 14/06/2019
Tại sao dấu chân voi ảnh hưởng tới sự phát triển loài ếch?

Tại sao dấu chân voi ảnh hưởng tới sự phát triển loài ếch?

Các nhà khoa học phát hiện ra quan hệ hội sinh giữa hai loài khi vết chân voi chính là môi trường tốt để ếch phát triển. - VnExpress

Đăng ngày: 14/06/2019
Hồi sinh rùa tuyệt chủng ngoài tự nhiên

Hồi sinh rùa tuyệt chủng ngoài tự nhiên

Quần thể rùa Bostami tăng trưởng ổn định tại ngôi đền Hayagriva Madhav và được giới thiệu trở lại môi trường tự nhiên.

Đăng ngày: 13/06/2019
Câu chuyện đau lòng về Lucy, con tinh tinh đã tưởng mình là người

Câu chuyện đau lòng về Lucy, con tinh tinh đã tưởng mình là người

Lucy nằm tại điểm giao nhau của hai thế giới, giữa cuộc sống tiện nghi của con người và môi trường tự nhiên hoang dã.

Đăng ngày: 12/06/2019
Cú lừa 40 năm: Con chim cánh cụt cao 4,5 mét dạo bước trên bờ biển Florida chỉ là trò chơi khăm

Cú lừa 40 năm: Con chim cánh cụt cao 4,5 mét dạo bước trên bờ biển Florida chỉ là trò chơi khăm

Yếu tố để mọi cú lừa có thể thành công: phải giữ được bí mật, càng lâu càng tốt.

Đăng ngày: 11/06/2019
Phát hiện 3 loài ếch mới ở Thái Bình Dương

Phát hiện 3 loài ếch mới ở Thái Bình Dương

Một đoàn thám hiểm tới đảo New Guinea ở Thái Bình Dương đã phát hiện ra 3 loài ếch cây hoàn toàn mới.

Đăng ngày: 10/06/2019
Tiêu điểm
Khoa Học News