55.000 cá voi trắng di cư tới vịnh biển Canada

Hình ảnh hàng chục nghìn con cá voi trắng bơi trên vùng biển Bắc Cực được tàu nghiên cứu Delphi chia sẻ ngày 15/7 với thông điệp bảo vệ hệ sinh thái và băng biển.


 Đàn cá voi trắng bơi trên mặt biển vịnh Hudson. (Video: Polar Bears International)

Thước phim mới nhất là kết quả hợp tác giữa tổ chức phi lợi nhuận chuyên về bảo tồn Bắc Cực Polar Bears International và explore.org. Mục tiêu của họ là thu hút sự quan tâm của cộng đồng đối với băng trên biển và tầm quan trọng đối với hệ sinh thái Bắc Cực.

Camera ghi hình phát trực tiếp mỗi năm khi đàn cá voi trắng 55.000 con di cư tới vùng nước nông ở vịnh Hudson. Theo Stephen Petersen, giám đốc bảo tồn và nghiên cứu ở Khu bảo tồn công viên Assiniboine của Canada, vịnh biển này bị băng chặn vào mùa đông, buộc cá voi trắng (Delphinapterus leucas) bơi về phương bắc, nơi có nhiều vùng biển rộng hơn. Nhưng vào mùa hè, những con cá voi quay trở lại. Chúng có thể nhận thấy nước bị băng che phủ ở vịnh giúp bảo vệ chúng trước cá voi sát thủ, trong khi vùng cửa sông cung cấp nguồn thức ăn dồi dào. Có thể nước ấm và chứa ít muối từ cửa sông Churchill có lợi cho cá voi non chưa phát triển đầy đủ lớp mỡ, hoặc cho cá voi trưởng thành vốn trải qua quá trình thay da hàng năm.

Hai camera trên tàu Delphi cung cấp góc nhìn khác nhau đối với đàn cá voi, một từ boong tàu và một từ bên dưới mặt nước. Những con cá voi tạo ra nhiều âm thanh đa dạng, từ tiếng lách cách tới tiếng khịt mũi.

55.000 cá voi trắng di cư tới vịnh biển Canada
Đàn cá voi trắng ở vịnh Hudson rất khỏe mạnh.

Cá voi trắng sinh sống ở Bắc Cực và cận Bắc Cực. Một số quần thể đang trong tình trạng nguy cấp, nhưng đàn cá voi trắng ở vịnh Hudson rất khỏe mạnh. Một trong những mục tiêu của camera quan sát là giúp duy trì sự khỏe mạnh của quần thể. Camera có thể thu thập hình ảnh của cá voi trắng trong mùa di cư vào tháng 7 và 8. Sau đó, dữ liệu sẽ giúp các nhà khoa học giải đáp những câu hỏi như liệu đàn cá voi có quay trở lại cùng một nơi mỗi năm hay không.

Tuy nhiên, băng biển Bắc Cực đang giảm nhanh chóng do biến đổi khí hậu, đạt mức thấp kỷ lục vào mùa hè. Gần Churchill, Manitoba trên vịnh Hudson Bay, băng vỡ nhiều kỷ lục hôm 15/5, xảy ra sớm hơn 3 - 4 tuần so với mọi năm.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
So sánh lực cắn của cá mập hổ và cá mập đầu búa

So sánh lực cắn của cá mập hổ và cá mập đầu búa

Nhiếp ảnh gia dưới nước Brocq Maxey lần đầu tiên đo được lực cắn của hai loài cá mập khổng lồ trong điều kiện tự nhiên.

Đăng ngày: 14/07/2022
Bãi biển độc đáo ở Trung Quốc: Bình thường trong xanh nhưng đến mùa thu chuyển màu đỏ sặc sỡ đẹp mê hồn

Bãi biển độc đáo ở Trung Quốc: Bình thường trong xanh nhưng đến mùa thu chuyển màu đỏ sặc sỡ đẹp mê hồn

Trên thực tế, màu đỏ rực của bãi biển này không phải do cát hay phù sa như nhiều người tưởng.

Đăng ngày: 14/07/2022
Lần đầu tiên chụp được

Lần đầu tiên chụp được "Dải Ngân Hà" trên biển

Trong hàng thế kỷ, người đi biển đã kể lại những lần bắt gặp vùng biển phát sáng như Dải Ngân Hà nhưng phải tới gần đây, hiện tượng bí ẩn này mới lọt vào ống kính, theo Guardian.

Đăng ngày: 13/07/2022
Ghi hình được loài cá xương lớn nhất dưới độ sâu hơn 2.000m

Ghi hình được loài cá xương lớn nhất dưới độ sâu hơn 2.000m

Các nhà khoa học Nhật Bản công bố phát hiện một con cá đầu trơn khổng lồ dài hơn 2,5 m dưới đáy biển sâu ngoài khơi tỉnh Shizuoka.

Đăng ngày: 12/07/2022
Hình ảnh hiếm thấy: Mực mẹ ôm ổ trứng ở độ sâu gần 1.400m

Hình ảnh hiếm thấy: Mực mẹ ôm ổ trứng ở độ sâu gần 1.400m

Viện nghiên cứu thủy cung vịnh Monterey (MBARI) ghi hình một con mực mẹ đang trông coi ổ trứng ngoài khơi California bằng phương tiện điều khiển từ xa.

Đăng ngày: 11/07/2022
Cá voi lưng gù biết

Cá voi lưng gù biết "học" các bài hát phức tạp từ các vùng khác nhau

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Queensland (Úc) tin rằng cá voi có khả năng học các bài hát phức tạp từ các vùng khác nhau.

Đăng ngày: 10/07/2022
Câu chuyện về con cua và chiếc máy đo địa chấn dưới đáy đại dương

Câu chuyện về con cua và chiếc máy đo địa chấn dưới đáy đại dương

Một con cua nhện đã quyết định rằng chiếc máy đo địa chấn do các nhà khoa học thả xuống sẽ là nơi ở của mình, và đó là khi cuộc chiến bắt đầu.

Đăng ngày: 09/07/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News