Australia muốn trồng cây trên Mặt trăng vào năm 2025

Australia hôm 7/10 tiết lộ kế hoạch phóng hạt giống trên Mặt trăng mà họ cho rằng có thể giúp thiết lập một thuộc địa trong tương lai.

Nhà sinh vật học thực vật Brett Williams từ Đại học Công nghệ Queensland (QUT) cho biết các hạt giống - đặt bên trong một buồng kín có thiết kế đặc biệt - sẽ được gửi lên Mặt trăng bằng tàu vũ trụ Beresheet 2 trong sứ mệnh tư nhân của Israel vào năm 2025.

Sau khi hạ cánh, chúng sẽ được tưới nước và theo dõi các dấu hiệu nảy mầm cũng như phát triển nhờ các cảm biến và camera, sau đó dữ liệu và hình ảnh sẽ được truyền về Trái đất.

"Loại cây sẽ được chọn cẩn thận dựa trên khả năng chống chọi tốt với điều kiện khắc nghiệt và tốc độ nảy mầm của chúng", Williams nói trong một tuyên bố.

Một trong những lựa chọn đang được các nhà khoa học xem xét là "cỏ hồi sinh" của Australia. Hạt giống và cây của loài này có thể tồn tại mà không cần nước trong trạng thái không hoạt động", Williams giải thích. "Ngay cả khi mất hơn 95% lượng nước tương đối, cỏ vẫn sống dù trông như đã chết và các mô sẵn có của nó sẽ phát triển trở lại khi được tưới nước".

Australia muốn trồng cây trên Mặt trăng vào năm 2025
Australia xem việc trồng cây trên Mặt trăng là chìa khóa để thiết lập sự hiện diện lâu dài của con người trên bề mặt thiên thể này. (Ảnh: NASA)

Dự án này là bước đầu tiên hướng tới việc trồng cây để làm thực phẩm, thuốc và sản xuất oxy, tất cả đều rất quan trọng để thiết lập sự sống của con người trên Mặt trăng, Đại học Quốc gia Australia (ANU) nêu trong bài đăng trên trang web của trường.

Phó giáo sư Caitlin Byrt từ ANU hy vọng những bài học kinh nghiệm từ sứ mệnh này sẽ giúp mở ra các phương pháp mới để thúc đẩy sản xuất lương thực bền vững trên Trái đất và tăng cường an ninh lương thực khi đối mặt với các thảm họa thời tiết do biến đổi khí hậu gây ra.

"Nếu bạn có thể tạo ra một hệ thống trồng cây trên Mặt trăng thì bạn cũng có thể thiết lập một hệ thống trồng thực phẩm trong những môi trường khắc nghiệt nhất trên Trái đất", Byrt cho biết.

Công ty khởi nghiệp không gian Lunaria One đang điều hành dự án, với sự hỗ trợ của các nhà khoa học đến từ QUT, ANU, Đại học RMIT, Đại học Ben Gurion ở Israel và các cơ quan trong ngành.

Thiên thạch xóa sổ khủng long từng tạo sóng thần cao 4,5km

Tiểu hành tinh xóa sổ khủng long cách đây 66 triệu năm từng tạo ra sóng thần cao hàng kilomet trên vịnh Mexico, nghiên cứu công bố hôm 4/10 trên tạp chí AGU Advances.

Đăng ngày: 08/10/2022
Một thiên thể bạn đang nhìn thấy được Trái đất sinh ra chỉ trong vài giờ

Một mô phỏng siêu máy tính mới dựa trên các dữ liệu đã biết về Trái đất, Mặt trăng và hành tinh giả thuyết Theia vừa chỉ ra một đoạn lịch sử gây sốc của địa cầu.

Đăng ngày: 08/10/2022
Cùng chờ đón mưa sao băng Draconids tuyệt đẹp và trăng tròn từ đêm nay

Vào ngày 8 và 9/10, bầu trời trên khắp Trái đất sẽ sáng lấp lánh với những thiên thạch và bụi vũ trụ rực rỡ trong trận mưa sao băng Draconids.

Tàu SpaceX chở phi hành gia Nga ghép nối thành công với trạm ISS

Tàu Dragon Endurance chở nữ phi hành gia thổ dân Mỹ và phi hành gia Nga đầu tiên ghép nối thành công với trạm ISS vào rạng sáng nay.

Đăng ngày: 07/10/2022
Những nước nào xả rác ra vũ trụ nhiều nhất?

Nga, Mỹ và Trung Quốc hiện đang là 3 nước có nhiều hoạt động thám hiểm vũ trụ nhất, và cũng là những nước xả nhiều rác thải ra ngoài vũ trụ.

Những dự án đưa người lên Mặt trăng trong 10 năm tới

Kể từ khi Trung Quốc đáp thành công tàu thăm dò của dự án Chang'e 3 lên Mặt trăng vào năm 2013, gần 10 năm qua con người vẫn chưa có thêm dự án nào tiếp cận vệ tinh này.

Đăng ngày: 07/10/2022
Người phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên du hành vũ trụ

Nicole Mann trở thành người phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên du hành vũ trụ khi cô nhận nhiệm vụ chỉ huy một phi hành đoàn gồm 4 thành viên bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) hôm 5/10.