Băng gạc điện diệt vi khuẩn gây hại ở vết thương

Các nhà nghiên cứu tìm ra cách ứng dụng điện để chữa lành vết thương, giúp thúc đẩy quá trình hồi phục bằng cách tiêu diệt vi khuẩn.

Băng gạc điện diệt vi khuẩn gây hại ở vết thương
Băng gạc điện rất mềm và linh hoạt. (Ảnh: Viện Terasaki)

Được phát triển bởi Viện sáng kiến y sinh Terasaki ở Los Angeles, băng y tế ePatch tích hợp các điện cực làm từ sợi nano đồng kết hợp với loại hydrogel sản xuất từ tảo biển mang tên alginate. Alginate đã được sử dụng rộng rãi trong trang phục phẫu thuật do tương thích sinh học và chứa độ ẩm tối ưu. Bằng cách biến đổi hóa học alginate và thêm vào canxi, các nhà khoa học có thể tăng chức năng và độ ổn định của sợi nano bạc. Hydrogel thành phẩm được in lên tấm silicon dẻo. Một phần bề mặt tấm silicon đó phủ hình thiết kế.

Khi lấy hình thiết kế ra sau đó, alginate còn sót lại tạo thành 2 điện cực và được nối với nguồn điện ngoài. Bằng cách thay đổi kích thước và hình dáng của tấm silicon, nhóm nghiên cứu có thể tạo ra miếng ePatche có khả năng che phủ và điều chỉnh theo hình dáng của nhiều loại vết thương.

Khi thử nghiệm công nghệ trên chuột cống có vết thương ngoài, các nhà khoa học nhận thấy dòng điện từ băng y tế thúc đẩy tốc độ hồi phục, không chỉ bằng cách khiến da và tế bào hạt di chuyển tới chỗ vết thương mà cả thông qua kích thích hình thành mạch máu và giảm viêm nhiễm. Trong khi vết thương ở nhóm chuột không điều trị cần 20 ngày để lành lại, chuột điều trị bằng ePatch chỉ mất 7 ngày

Ngoài ra, nhờ đặc điểm kháng khuẩn của vết thương, việc nhiễm trùng bị hạn chế ở mức tối thiểu. Khi lấy ePatche ra ở cuối quá trình chữa trị, chuột sử dụng sản phẩm có ít sẹo hơn nhóm không sử dụng, một phần do tế bào da không dính vào chất nền silicon nên không bong ra cùng với băng y tế.

"Bằng cách lựa chọn cẩn thận vật liệu và tối ưu hóa công thức gel, chúng tôi có thể phát triển băng y tế đa chức năng, dễ sản xuất và tiết kiệm chi phí, giúp tăng tốc độ lành vết thương", tiến sĩ Han-Jun Kim ở Viện Teraski chia sẻ. Nghiên cứu công bố trên tạp chí Biomaterials.

Làm nguội trứng luộc bằng nước lạnh có sao không?

Nhiều người sau khi luộc trứng thường vớt ra cho vào nước lạnh để nhanh nguội, điều này có nên?

Đăng ngày: 25/04/2022
Thế giới thoát được

Thế giới thoát được "đại dịch kép" như thế nào?

Các nhà khoa học khám phá ra một lý thuyết chứng minh việc tiếp xúc với một loại virus gây bệnh đường hô hấp trước đó sẽ giúp cơ thể " cảnh giác" với những mầm bệnh tương tự.

Đăng ngày: 24/04/2022
Keo ong là gì? Tác dụng của keo ong không phải ai cũng biết

Tác dụng của keo ong không chỉ giúp bạn làm đẹp da, điều trị mụn mà còn giúp chống lão hóa và phòng ngừa nhiều bệnh tật.

Đăng ngày: 22/04/2022
Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào

Dùng 3 loại cốc này để uống nước chẳng khác nào "tự đầu độc"

Chúng ta thường chỉ chú ý đến việc uống nước đúng cách nhưng không phải ai cũng biết sử dụng cốc uống nước chất liệu kém cũng gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đăng ngày: 21/04/2022
Công nghệ mRNA có thể giúp điều trị bệnh đau tim

Công nghệ gene di truyền tương tự biện pháp điều chế vaccine COVID-19 của liên danh Pfizer-BioNTech và Moderna có thể giúp điều trị bệnh nhân đau tim.

Đăng ngày: 21/04/2022
Ráy tai như thế nào là bình thường?

Ráy tai là một trong những sản phẩm của hệ bài tiết. Dựa vào các dấu hiệu của ráy tai, có thể xác định được bệnh lý của người bệnh. Vậy ráy tai như thế nào là bình thường?

Đăng ngày: 20/04/2022
Tạo ra tế bào gốc người từ các phân tử hóa học

Các nhà khoa học Trung Quốc đã chuyển các tế bào sinh dưỡng của con người trở lại thành các tế bào gốc đa năng bằng cách sử dụng các phân tử hóa học.

Đăng ngày: 20/04/2022