Các nhà khoa học Australia phát hiện thêm hai loài chuột bản địa tí hon

Trong một nghiên cứu công bố ngày 23/2, một nhóm nhà nghiên cứu của trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) và Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Khối thịnh vượng chung (CSIRO) cho biết họ đã phát hiện hai loài gặm nhấm mới có nguồn gốc từ nước này.

Các nhà khoa học Australia phát hiện thêm hai loài chuột bản địa tí hon
Chuột bản địa nhỏ nhất của Australia dài từ 5-7cm và nặng khoảng 6 gram. (Nguồn: theconversation)

Chuột bản địa nhỏ nhất của Australia - tên khoa học là Pseudomys delicatulus, là loài gặm nhấm thuộc họ Muridae, dài từ 5-7cm và nặng khoảng 6 gram, trước đây được cho là một loài duy nhất sống rải rác khắp quốc gia châu Đại Dương này.

Tuy nhiên, bằng cách sử dụng công nghệ di truyền mới, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra có 3 loài gặm nhấm riêng biệt. Chúng được đặt những cái tên liên quan đến địa điểm nơi chúng được tìm thấy.

Tiến sỹ Emily Roycroft, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với công tác nghiên cứu và bảo tồn loài Pseudomys delicatulus vì trước đây các nhà khoa học không hề biết đến sự tồn tại của chúng.

Nghiên cứu cho thấy những con chuột Pseudomys delicatulus đã thích nghi tốt với các môi trường từ sa mạc khô cằn đến rừng rậm.

Tiến sỹ Roycroft cho biết đây là loài gặm nhấm bản địa đã tiến hóa ở Australia trong 5 triệu năm nhưng phải cạnh tranh với các loài xâm lấn như chuột nhà, chuột đen và chuột nâu để sinh tồn.

Loài chim biến mất gần 20 năm trước bất ngờ xuất hiện trở lại

Nhóm nghiên cứu lo ngại về tương lai của chim mũ mào vàng do loài này đối mặt mối đe dọa bị mất môi trường sống nghiêm trọng.

Đăng ngày: 24/02/2024
Những sinh vật đột biến sống ở vùng cấm Chernobyl

Sau thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986, một số động vật ở đây trở nên khác lạ như ếch da đen hơn, sói có khả năng kháng ung thư.

Nai ở Mỹ đã

Nai ở Mỹ đã "hóa zombie", con người liệu còn an toàn?

Sự bùng phát của bệnh nai xác sống ở hươu, nai tại Mỹ làm dấy lên mối lo căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Đăng ngày: 24/02/2024
Nếu không muốn xảy ra một đại dịch khác, chúng ta nên cố gắng hết sức để loài dơi được yên

Dơi có sức mạnh kỳ lạ có thể chứa những loại virus nguy hiểm mà không bị bệnh. Tuy nhiên, nếu bị quấy rầy, virus ở dơi có thể nhảy vào người chúng ta.

Đăng ngày: 23/02/2024
Phát hiện ra 5 loài rắn lục mới dựa vào vết cắn

Năm loài rắn mới có màu sắc sặc sỡ đã được phát hiện ẩn sâu trong các khu rừng mây mù ở Colombia và Ecuador.

Đăng ngày: 23/02/2024
Gấu xám Bắc Mỹ ở cùng đàn chó sói

Một con gấu xám Bắc Mỹ ở chung với đàn chó sói trong vườn quốc gia Yellowstone suốt nhiều tuần, có thể để thuận tiện trộm mồi của chúng.

Đăng ngày: 22/02/2024
Bắc Mỹ điên cuồng đối phó với hơn 70 loài giun đất ngoại lai

Giun đất ngoại lai từng được đưa tới Bắc Mỹ để cải tạo đất, giúp thúc đẩy nông nghiệp, nhưng hiện có thể đe dọa hệ sinh thái.

Đăng ngày: 21/02/2024