Cấy ghép nam châm vào hốc mắt để chữa chứng bệnh "mắt nhảy múa"

Quy trình mới được phát triển cho phép ổn định vị trí của mắt thông qua việc cấy những nam châm làm bằng titan vào hốc mắt.

Nếu như bạn phải đi gặp bác sỹ để khám chữa căn bệnh rung giật nhãn cầu, thì đừng hy vọng bác sỹ kê đơn cho bạn 2 viên thuốc mỗi ngày, uống xong là khỏi nhé. Trên thực thế, một nghiên cứu mới đây đã nêu ra một cách thức chữa trị cấp tiến và liên quan nhiều đến máy móc hơn: phẫu thuật cấy nam châm vào hốc mắt.

Cấy ghép nam châm vào hốc mắt để chữa chứng bệnh mắt nhảy múa
Hội chứng "mắt nhảy múa".

Một đội ngũ các nhà khoa học đến từ Đại học London và Đại học Oxford đã nghiên cứu ra một giải pháp chữa trị hội chứng opsoclonus-myoclonus (hội chứng co giật mắt theo nhiều hướng không tiên đoán được- co giật bắp thịt không tự ý), và cứ 400 người thì lại có 1 người mắc phải nó. Căn bệnh này gây ra không ít rắc rối cho chủ thể bởi nó khiến cả thế giới xung quanh họ liên tục di chuyển không ngừng. Quy trình mới được phát triển cho phép ổn định vị trí của mắt thông qua việc cấy những nam châm làm bằng titan vào hốc mắt. Các bác sỹ sẽ sử dụng 2 nam châm, một đặt ở phần xương nằm cuối hốc mắt, và chiếc còn lại sẽ được gắn với múi cơ chịu trách nhiệm điều khiển chuyển động của mắt.

“Một vấn đề về thần kinh thông thường sẽ cần một giải pháp cũng liên quan đến thần kinh”, Giáo sư Parashkev Nachev – bác sỹ chuyên khoa thần kinh học và đồng thời là tác giả của nghiên cứu này, chia sẻ với tờ Digital Trends. “Hầu hết những biện pháp chữa trị trước đây đều tập trung vào việc thay đổi cách thức hoạt động của hệ thống thần kinh".

Vấn đề nảy sinh với cách thức này đó chính là việc thuốc men sẽ mang đến tác dụng phụ, khiến các bệnh nhân luôn trong trạng thái buồn ngủ. Sự phức tạp của căn bệnh rối loạn này đồng nghĩa với việc khó có thể áp dụng cách chữa bệnh nhân này cho bệnh nhân khác. Nachev so sánh hành động này cũng giống với việc cố gắng sữa chữa lỗi của bo mạch chủ trong máy tính bằng cách thay đổi vị trí của nguồn cung cấp điện.

Cấy ghép nam châm vào hốc mắt để chữa chứng bệnh mắt nhảy múa
Ngoài chữa chứng giật cầu mắt ra, các thiết bị sử dụng nam châm để phân phối thuốc trong người.

“Vì vậy, chúng tôi lại cố gắng đi theo hướng khác, tập trung vào điểm mà các hệ thống thần kinh đồng quy: đó chính là những cơ điều khiển mắt”, ông nói. “Vì lực để tạo nên các chuyển động của mắt lớn hơn lực gây ra chứng giật cầu mắt, về mặt lý thuyết, ta có thể tác dụng một lực đối có khả năng làm suy giảm sự giật cầu mắt, thế nhưng lại không ảnh hưởng đến các chuyển động thông thường. Điều này không thể làm trực tiếp được, ví dụ như dùng một sợi chun chẳn hạng, bởi con mắt có xu hướng đáp trả cho sự hãm này bằng việc tạo ra sẹo, dẫn tới cầu mắt bị khựng lại và không di chuyển được. Thay vào đó, ta phải thực hiện nó từ xa, bằng cách áp dụng một lực hãm mà không tạo ra tác động suy giảm trực tiếp. Đó chính là phương thức của chúng tôi".

Mặc dù Nachev nhấn mạnh rằng phương pháp chữa trị này mới chỉ đang trong giai đoạn phát triển, thế nhưng nó đã được thử nghiệm thành công trên một bệnh nhân dũng cảm của ông. Bài nghiên cứu của đội ngũ này mới đây đã được đăng tải trên báo khoa học Opthalmology.

Ngoài chữa chứng giật cầu mắt ra, các thiết bị sử dụng nam châm để phân phối thuốc trong người, cùng nhiều cách phẫu thuật cấy ghép nam châm khác, có vẻ như nam châm đang dần trở thành một công cụ mới vô cùng hữu dụng trong ngành y học.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Những người không nên ăn bánh chưng trong những ngày Tết

Bánh chưng là thực phẩm không thể thiếu trong những ngày Tết cổ truyền tại Việt Nam. Đây là loại thức ăn có nhiều chất dinh dưỡng nhưng không phải ai cũng nên ăn món này.

Đăng ngày: 28/01/2019
Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Ăn bánh chưng bị mốc dễ nhiễm độc tố gây ung thư

Nhiều người có thói quen gọt bỏ phần ngoài mốc trước khi chiên ăn mà không biết rằng thực phẩm mốc sinh ra độc tố aflatoxin có thể gây ung thư.

Đăng ngày: 28/01/2019
Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Cách cúng vía thần tài mùng 10 tháng Giêng

Ngày vía Thần Tài mùng 10 tháng Giêng là một trong những dịp quan trọng để những người kinh doanh cầu tài lộc, sung túc và may mắn.

Đăng ngày: 25/02/2018
Giới khoa học giải mã nguồn thực phẩm tiềm năng cho loài người

Giới khoa học giải mã nguồn thực phẩm tiềm năng cho loài người

Một nhóm các nhà khoa học Mỹ đang nỗ lực tìm hiểu điều kiện sinh trưởng của loài nhuyễn thể krill, một nguồn dinh dưỡng tiềm năng cho con người với số lượng đông đảo tại Nam Cực.

Đăng ngày: 07/07/2017
Khoa học chứng minh: chỉ ngửi thôi cũng béo là có thực

Khoa học chứng minh: chỉ ngửi thôi cũng béo là có thực

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, không cần phải ăn mà việc ngửi thức ăn thôi cũng khiến bạn có nguy cơ

Đăng ngày: 07/07/2017
Vắc xin phòng ngừa ung thư da phát huy hiệu quả trong thử nghiệm

Vắc xin phòng ngừa ung thư da phát huy hiệu quả trong thử nghiệm

Các nhà nghiên cứu cho biết hai loại vắc xin phòng ngừa ung thư da được thử nghiệm với quy mô nhỏ đã chứng tỏ độ an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch đối với các tế bào ung thư.

Đăng ngày: 07/07/2017
Nam giới

Nam giới "lên đỉnh" đủ số lần trong tháng sẽ ít bị mắc một loại ung thư nguy hiểm

Một trong những loại ung thư phổ biến nhất đối với nam giới là ung thư tuyến tiền liệt. Đây là một dạng ung thư tương đối nguy hiểm, vì hầu như không có triệu chứng cụ thể do bệnh tiến triển khá chậm.

Đăng ngày: 06/07/2017
Tiêu điểm
Khoa Học News