Chân dung cậu bé 8 tuổi sống cách đây 30.000 năm

Các chuyên gia đã phục dựng thành công khuôn mặt cậu bé người Neanderthal với một số đặc trưng như mũi hếch, từ một hộp sọ được tìm thấy trong hang động ở Uzbekistan.

Nhóm nhà khoa học từ Đại học Cát Lâm (Trung Quốc) và Đại học quốc gia Moskva (Nga) phục dựng khuôn mặt của cậu bé 8 tuổi người Neanderthal chết cách đây hơn 30.000 năm từ hộp sọ được tìm thấy năm 1938, Mail hôm 19/1 đưa tin.

Chân dung cậu bé 8 tuổi sống cách đây 30.000 năm
Gương mặt cậu bé 8 tuổi người Neanderthal. (Ảnh: Đại học Cát Lâm)

Đây là bản phục dựng ba chiều đầu tiên từ hóa thạch hộp sọ của người Neanderthal, cho thấy cậu bé có một chiếc mũi hếch. Hộp sọ này cũng là hóa thạch Neanderthal đầu tiên được phát hiện ở châu Á và là hóa thạch hộp sọ hoàn chỉnh duy nhất của người Neanderthal châu Á được bảo tồn đến nay.

Nhóm nghiên cứu tin rằng, bản phục dựng cho thấy hình dạng khuôn mặt của người tiền sử ở lục địa Á-Âu và thể hiện các đặc điểm hình thái của người Neanderthal ở Trung Á.

Hộp sọ mang tên Teshik-Tash 1, được tìm thấy trong một hố nông trong hang Teshik-Tash ở Uzbekistan cùng 5 cặp lõi sừng dê núi Siberi và xương chim. Điều này cho thấy cậu bé được chôn cất theo một nghi lễ cổ xưa nào đó.

Tuy nhiên, đến năm 2021, cậu bé mới được các nhà nghiên cứu từ Viện Max Planck xác định là người Neanderthal. Nhóm nghiên cứu phân tích xương trán và cho biết, hình dạng này khớp với các hộp sọ của người Neanderthal từng ghi nhận.

Phân tích ADN cũng chỉ ra, Teshik-Tash 1 mang ADN ty thể của người Neanderthal. Cậu bé khoảng 8 tuổi, nghĩa là đủ trưởng thành về thể chất để bộc lộ những điểm đặc trưng của người Neanderthal như khuôn mặt và vùng mũi lớn, hộp sọ dài và thấp, hàm dưới không rõ cằm, cung lông mày nổi.

Hộp sọ nguyên gốc được tái tạo từ khoảng 150 mảnh vỡ. Nhóm nghiên cứu từ Đại học Cát Lâm và Đại học quốc gia Moskva tải lên bản quét hộp sọ và lấp những mảnh còn thiếu, sau đó phủ lên cơ bắp, da và hoàn thiện các đặc điểm trên khuôn mặt cậu bé.

"Hóa thạch của người Neanderthal - họ hàng đã tuyệt chủng của người hiện đại - được phát hiện lần đầu tiên ở Thung lũng Neanderthal, Đức, và từng sinh sống rộng rãi ở lục địa Á-Âu", Zhang Quanchao, trưởng nhóm nghiên cứu tại Đại học Cát Lâm, cho biết.

Giới chuyên gia từng cho rằng người Neanderthal chỉ sinh sống tại châu Âu trong kỷ băng hà cuối cùng, nhưng một nghiên cứu của Đại học Washington năm 2015 cho thấy, họ có thể đã đi xa hơn về phía đông và sống cùng người hiện đại ở đó lâu hơn so với những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Tìm thấy xác ướp cá sấu bị chặt đầu bí ẩn trong mộ cổ Ai Cập

Phân tích các xác ướp cá sấu trong một ngôi mộ Ai Cập nguyên vẹn tiết lộ cách bảo quản đặc biệt, một số thậm chí bị chặt lìa đầu.

Đăng ngày: 23/01/2023
Tìm thấy chai rượu vang 1.700 năm trong mộ cổ, chuyên gia nói có thể vẫn uống được

Các nhà khảo cổ học nhận định, chất lỏng ở bên trong chai rượu vang 1.700 năm tuổi có thể vẫn uống được nhờ được bảo quản đặc biệt.

Đăng ngày: 21/01/2023
Trung Quốc phát hiện cụm 21 hầm mộ hoàng gia nhà Hán

Cụm hầm mộ chứa nhiều đồ tạo tác có niên đại khoảng 2.000 năm có thể giúp cho chúng ta hiểu hơn về cuộc sống, tôn giáo và văn hóa của triều đại Tây Hán trong thời kỳ đó.

Đăng ngày: 19/01/2023
Các nhà khảo cổ Na Uy tìm thấy đá khắc chữ châu Âu cổ nhất thế giới

Các nhà khảo cổ học Na Uy đã khai quật được một phiến đá khắc chữ runes lâu đời nhất trên thế giới, với niên đại lên tới 2.000.

Đăng ngày: 18/01/2023
Bé gái 9 tuổi tìm thấy răng của quái vật Megalodon

Chiếc răng khổng lồ của cá mập tiền sử Megalodon tại công viên tiểu bang Calvert Cliffs được tìm thấy bởi cô bé 9 tuổi yêu thích khảo cổ Molly Sampson,.

Đăng ngày: 18/01/2023
Cầu thang bí mật bên bờ sông Nile: Tìm thấy khuê phòng công chúa 3.500 tuổi

Các nhà khoa học tìm ra cầu thang bí ẩn dẫn vào một hầm mộ, đây có thể là nơi an nghỉ của một công chúa Ai Cập nằm bên dưới vách đá nhỏ ở bờ tây sông Nile.

Đăng ngày: 17/01/2023
Đào đường, bất ngờ

Đào đường, bất ngờ "trúng mánh" vì gặp hoàng tử 1.600 tuổi mang mặt nạ vàng

Ngôi mộ của vị hoàng tử bí ẩn là một kho báu vĩ đại với gần 100 món đồ tạo tác, bao gồm mặt nạ, vũ khí, trang sức phủ vàng hoặc bằng vàng khảm đá quý.

Đăng ngày: 16/01/2023