Chiêm ngưỡng ảnh chụp hồ nhân tạo rộng 5.250km2 nhìn từ vũ trụ

Cơ quan Vũ trụ châu Âu hôm 18/3 công bố ảnh chụp hồ Nasser, một trong những hồ nhân tạo lớn nhất thế giới, của vệ tinh Copernicus Sentinel-2.

Hồ Nasser nằm ở miền nam Ai Cập và miền bắc Sudan, hình thành do việc xây đập Aswan trên sông Nile cuối những năm 1960. Dự án tham vọng này được thực hiện nhằm cung cấp nước tưới cho nông nghiệp và thu hút người dân đến khu vực. Trong ảnh, hồ nước này nằm ở phía dưới bên phải, có màu đen.

Chiêm ngưỡng ảnh chụp hồ nhân tạo rộng 5.250km2 nhìn từ vũ trụ
Một phần hồ nhân tạo Nasser trong ảnh chụp của vệ tinh Copernicus Sentinel-2. (Ảnh: ESA)

Đập Aswan nằm cách khu vực trong ảnh khoảng 200 km về phía đông bắc. Đập chứa nước lũ từ sông Nile rồi xả khi cần, giúp cung cấp nước cho hàng trăm nghìn ha đất ở hạ lưu cũng như khu vực lân cận. Đập cũng giúp cải thiện giao thông qua Aswan và tạo ra một lượng lớn thủy điện. Hồ có tổng diện tích bề mặt là 5.250 km2, độ sâu trung bình 25 m.

Khu đền Abu Simbel của Ai Cập cổ đại từng nằm trong phạm vi nước dâng của đập Aswan nên cần di dời. Những năm 1960, khu di tích lịch sử này được tháo rời từng phần và lắp ráp lại ở địa điểm mới để tránh bị ngập. Trong ảnh, thị trấn Abu Simbel và sân bay của nó nằm sát dưới cùng, gần một số đồn điền được đánh dấu bằng màu đỏ.

Một phần hồ Toshka, vùng trũng tự nhiên được nước tràn từ hồ Nasser lấp đầy, xuất hiện ở góc trên bên trái bức ảnh. Hồ này hình thành vào thập niên 1980 và 1990 do sự chuyển hướng của nước từ hồ Nasser qua kênh nhân tạo màu xanh trong ảnh.

Mực nước của các hồ phụ thuộc vào dòng chảy từ sông Nile. Năm 2012 - 2018, các hồ thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, lượng mưa mùa hè ở Sudan năm 2019 và lũ lụt kỷ lục năm 2020 khiến nước hồ dâng lên nhanh chóng. Các hồ tương đối mặn, dấu hiệu của hiện tượng phú dưỡng và tảo cũng xuất hiện trong ảnh.

Ảnh chụp do Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) công bố là ảnh tổng hợp đã qua xử lý màu, được tạo ra bằng cách sử dụng kênh cận hồng ngoại của Copernicus Sentinel-2 để làm nổi bật thảm thực vật khan hiếm trong vùng. Điều này giúp nhận diện các cánh đồng hình tròn trong ảnh, cánh đồng lớn nhất có đường kính khoảng 750m.

Tiểu hành tinh

Tiểu hành tinh "có khả năng gây nguy hiểm" lao sượt qua Trái đất

Tiểu hành tinh 2013 BO76 thuộc nhóm " có khả năng gây nguy hiểm" dự kiến tiếp cận Trái Đất lúc 5h55 ngày 25 3 (giờ Hà Nội).

Đăng ngày: 24/03/2022
Xuất hiện thứ này giống Trái đất, ngoại hành tinh có thể sống được

Theo SciTech Daily, đó chính là một Mặt trăng vừa đủ lớn như Mặt trăng của Trái đất.

Đăng ngày: 24/03/2022
Sao chổi sáng nhất năm 2021 tan vỡ khi bay qua Mặt trời

Hình ảnh từ các kính viễn vọng cho thấy sao chổi Leonard (C/2021 A1) đã vỡ thành nhiều mảnh khi bay qua Mặt trời.

Đăng ngày: 23/03/2022

"Bóng ma vũ trụ" 10 triệu tuổi: Khởi đầu của một "Trái đất khác"?

Một vật thể kỳ dị, trông như bóng ma mờ tối và hỗn loạn đã lọt vào tầm nhìn của Kính viễn vọng không gian Spitzer của NASA.

Đăng ngày: 23/03/2022
Lần đầu tiên các nhà khoa học tìm thấy thiên thạch nhờ drone

Nhờ phương pháp mới, mảnh vỡ nặng 70 gram rơi xuống Tây Australia được tìm thấy chỉ 4 ngày sau khi thiên thạch lao xuống Trái Đất.

NASA phát hiện ngoại hành tinh thứ 5.000

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) ở Nam California hôm 21/3 thông báo bổ sung ngoại hành tinh thứ 5.000 vào cơ sở dữ liệu của NASA.

Đăng ngày: 23/03/2022

"Cỗ máy" 2.875 tấn của Mỹ lên bệ phóng: Đánh bại Saturn V, trở thành tên lửa mạnh nhất thế giới

SLS chính là tên lửa mạnh nhất thế giới mà Mỹ sở hữu. SLS chuẩn bị thực hiện những 'sứ mệnh kỷ nguyên vàng' của NASA.

Đăng ngày: 22/03/2022