Côn trùng có thể bay cao đến cỡ nào?

Theo BBC Science Focus, có ba yếu tố chính giới hạn độ cao mà các loài côn trùng có cánh có thể vươn tới. Đó là mật độ không khí, nhiệt độ, sự sẵn có oxy.

Cả ba yếu tố này đều liên quan tới thực tế là lực hấp dẫn của Trái đất càng lên cao hơn mực nước biển bao nhiêu thì càng yếu đi bấy nhiêu, làm cho các phân tử không khí bị phân tán. Với cùng một thể tích không khí, số phân tử ít hơn sẽ làm cho không khí trở nên “loãng” hay ít đặc hơn.

Côn trùng có thể bay cao đến cỡ nào?
Ong nghệ có thể di chuyển cánh của chúng để duy trì việc bay cao trong không khí loãng.

Khi mật độ không khí giảm, việc bay cao sẽ ngày càng thử thách hơn vì số phân tử không khí mà cánh của một chú côn trùng đẩy đi sẽ ít hơn. Cũng giống như chúng ta, côn trùng cần khí oxy để sống sót, nhưng ở độ cao 6km trở lên thì nồng độ oxy thấp hơn 50% nồng độ oxy ở mực nước biển, làm cho việc duy trì đập cánh khó khăn hơn.

Cuối cùng, ít phân tử hơn nghĩa là hơi nóng tạo ra do các phân tử va đập ngẫu nhiên vào nhau cũng ít hơn. Nhiệt độ thay đổi theo những cách phức tạp theo độ cao, và một số lớp không khí ấm hơn các lớp khác, nhưng giữa Trái đất và độ cao 10km thì nhiệt độ sẽ giảm dần tới mức thấp hơn 50 độ C.

Mặc cho những trở ngại này, một số loài côn trùng đã phát triển những chiến lược cho phép chúng bay trên cao. Theo một nghiên cứu khoa học năm 2014, ong nghệ sống ở độ cao 3,25km trên mực nước biển sử dụng các độ cơ bay khác nhau khi bay lên những mốc cao hơn, di chuyển cánh của chúng để duy trì việc bay cao trong không khí loãng.

Trong phòng thí nghiệm, ong nghệ thậm chí có thể bay trong những phòng giả lập mật độ không khí và nồng độ oxy ở độ cao 9km – cao hơn cả đỉnh Everest (Everest là đỉnh núi cao nhất thế giới với độ cao 8.849m). Trong thực tế, giá lạnh ở những độ cao như thế sẽ làm tê liệt các cơ bay của ong.

Ong nghệ (bumblebee) là tên gọi các loài ong thuộc chi Bombus trong họ Apidae. Ong nghệ phân bố chủ yếu ở Bắc bán cầu, ngoài ra cũng có mặt ở Nam Mỹ.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Hình dạng của vi khuẩn, dạng sống cổ đại nhất hành tinh xuất hiện 3,8 tỷ năm trước

Hình dạng của vi khuẩn, dạng sống cổ đại nhất hành tinh xuất hiện 3,8 tỷ năm trước

Vi khuẩn là những dạng sống xuất hiện đầu tiên trên Trái đất từ cách đây 3,8 tỷ năm, hiện nay chúng là những sinh vật cổ đại nhất vẫn còn tồn tại quanh chúng ta.

Đăng ngày: 17/12/2022
Israel đạt đột phá về công nghệ trứng gà chỉ nở ra gà mái

Israel đạt đột phá về công nghệ trứng gà chỉ nở ra gà mái

Các nhà khoa học Israel đã đạt được một bước đột phá công nghệ đáng kể có thể giúp ngăn chặn việc tiêu hủy 7 tỉ gà trống con mỗi năm trên quy mô toàn cầu.

Đăng ngày: 16/12/2022
Trung Quốc phát triển giống lúa lai kỳ lạ: Gieo trồng một lần thu hoạch trong nhiều năm

Trung Quốc phát triển giống lúa lai kỳ lạ: Gieo trồng một lần thu hoạch trong nhiều năm

Khi nghe thông tin về giống lúa mới có thể thu hoạch nhiều năm mà không cần trồng lại, ông nông dân người Quảng Tây (Trung Quốc) Liang Yuxin đã rất háo hức muốn được thử nghiệm nó.

Đăng ngày: 15/12/2022
Hoa đào chuông Yên Tử là gì?

Hoa đào chuông Yên Tử là gì?

Bạn đã từng nghe qua cái tên cây hoa đào chuông Yên Tử chưa? Nếu chưa thì hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm, ý nghĩa của loài hoa này thông qua bài viết dưới đây nhé.

Đăng ngày: 14/12/2022
Gỗ đen châu Phi, một trong những loại gỗ đắt đỏ nhất trên thế giới

Gỗ đen châu Phi, một trong những loại gỗ đắt đỏ nhất trên thế giới

Gỗ là một phần quan trọng của xã hội chúng ta. Chúng ta sử dụng nó làm nhiên liệu, đồ nội thất, nước hoa, nhạc cụ và các mục đích khác.

Đăng ngày: 13/12/2022
Việt Nam chỉnh sửa thành công gene đu đủ kháng bệnh đốm vòng

Việt Nam chỉnh sửa thành công gene đu đủ kháng bệnh đốm vòng

Đây là lần đầu tiên trên thế giới, gene eIF4E ở cây đu đủ được thử nghiệm chỉnh sửa và cho thấy sự vượt trội trong khả năng kháng virus bệnh đốm vòng.

Đăng ngày: 07/12/2022
Giới khoa học sửng sốt khi phát hiện ra loài kiến cũng có khả năng sản xuất

Giới khoa học sửng sốt khi phát hiện ra loài kiến cũng có khả năng sản xuất "sữa"

Suốt hơn một thế kỷ trở lại đây, kiến là chủ đề nghiên cứu vô tận trong giới khoa học. Những nhà khoa học luôn thầm ngưỡng mộ cách kiến xây dựng một xã hội thống nhất, để cùng chung sống và lao động hiệu quả.

Đăng ngày: 05/12/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News