Đan Mạch sản xuất bia không cồn có “hương vị” giống như bia thông thường

Mặc dù doanh số bán bia không cồn về cơ bản đã tăng đáng kể ở châu Âu trong vài năm qua nhưng vẫn có nhiều người từ chối uống những loại bia thay thế.

Lý do là họ nhận thấy hương vị của các loại bia không cồn không ngon bằng các loại bia thông thường. Một nghiên cứu mới của Đại học Copenhagen và công ty công nghệ sinh học Evodia Bio đã tìm ra cách cải thiện hương vị đặc trưng của bia, từ đó làm nó giống với bia có cồn hơn.

Đan Mạch sản xuất bia không cồn có “hương vị” giống như bia thông thường
Điều mà bia không cồn thiếu là hương thơm từ hoa bia.

Những người uống bia thường phàn nàn rằng các loại bia không cồn có vị nhạt và nhiều nước. Theo Sotirios Kampranis, một kỹ sư sinh hóa tại Đại học Copenhagen và đồng sáng lập Evodia Bio, điều này có một cách giải thích tự nhiên.

Kampranis chia sẻ: "Điều mà bia không cồn thiếu là hương thơm từ hoa bia. Khi bạn loại bỏ cồn khỏi bia, chẳng hạn đun nóng nó, bạn cũng giết chết mùi thơm từ hoa bia. Các phương pháp sản xuất bia không cồn chủ yếu làm giảm thiểu quá trình lên men cũng khiến hương thơm của bia kém đi vì cần có cồn để hoa bia có thể truyền đi hương vị độc đáo trong bia".

Cùng với đồng sáng lập Evodia Bio's Simon Dusséau, tiến sĩ Kampranis đã tìm cách tạo ra một nhóm các phân tử nhỏ gọi là monoterpenoids giúp mang lại cho bia không cồn "hương vị thơm ngon" khi được thêm vào cuối quá trình sản xuất bia. Do đó, thay vì thêm hoa bia thơm đắt tiền vào thùng ủ bia, chỉ cần bỏ hương vị của chúng vào cuối quá trình. Các nhà khoa học đã biến các tế bào men nở thành thứ tạo ra hương vị độc đáo và thơm ngon như hoa bia.

Tiến sĩ Kampranis giải thích: "Khi các phân tử hương thơm của hoa bia được giải phóng từ men bia, chúng tôi thu thập và đưa chúng vào bia, mang lại hương vị như bia thông thường mà chúng ta yêu thích. Nó khiến việc sử dụng hoa bia trong sản xuất bia trở nên thừa, bởi vì chúng ta chỉ cần các phân tử truyền mùi hương và hương vị chứ không cần hoa bia thực sự".

Phương pháp này cũng bền vững hơn nhiều so với các kỹ thuật khác. Vì hoa bia chủ yếu được trồng ở bờ biển phía Tây nước Mỹ nên cần mất thời gian vận chuyển và làm lạnh. Hơn nữa, hoa bia đòi hỏi một lượng nước lớn, khoảng 2,7 tấn nước để trồng một kg hoa bia do đó chúng không hề thân thiện với khí hậu.

Kampranis giải thích thêm: "Với phương pháp này, chúng tôi hoàn toàn bỏ qua hoa bia thơm và do đó cả nước và phương tiện vận chuyển. Điều này có nghĩa là một kg hương thơm hoa bia chỉ cần lượng nước ít hơn 10.000 lần và CO2 ít hơn 100 lần".

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ đóng góp vào một lối sống lành mạnh hơn bằng cách giúp mọi người cắt giảm rượu bia và các loại đồ uống có cồn.

Công nghệ mới hiện đã được thử nghiệm tại các nhà máy bia ở Đan Mạch và lên kế hoạch sẵn sàng cho toàn bộ ngành công nghiệp sản xuất bia vào tháng 10/2022.

Nghiên cứu này đã được đăng tải trên tạp chí Nature mới đây.

Top 9 sự thật thú vị về răng có thể khiến bạn bất ngờ

Những sự thật kỳ lạ và tuyệt vời này được liệt kê với sự tư vấn của các nha sĩ, có thể sẽ vô cùng thiết thực với bạn.

Đăng ngày: 14/02/2022
Phát hiện siêu mới: Kim loại lạ khiến các nhà khoa học “giành giật” nghiên cứu

" Kim loại lạ" là một loại vật liệu có liên quan đến chất siêu dẫn nhiệt độ cao và có chung các thuộc tính lượng tử cơ bản với lỗ đen.

Đăng ngày: 14/02/2022
Sự sống trên Trái đất có thể bắt đầu bằng một liều Xyanua?

Loại chất cực độc quen thuộc hóa ra có thể đã " chung tay góp sức" tạo nên chính loài người chúng ta.

Đăng ngày: 14/02/2022
Phát minh cá lai sinh học có tế bào tim người, quẫy đuôi theo nhịp

Theo Daily Beast, mặc dù nghe có vẻ kỳ dị nhưng phát minh này nhằm phục vụ cho nghiên cứu về bệnh tim.

Đăng ngày: 13/02/2022
Phép tính để tiết kiệm tiền mua rượu và những ứng dụng to lớn vào khoa học

Mặc dù phép tính của Kepler chỉ nhằm mục đích giảm giá thành của một thùng rượu, nhưng sau này, các nhà toán học đã dựa trên thành tựu của ông để tối đa hóa hiệu quả của mọi thứ.

Đăng ngày: 12/02/2022
Loại thuốc nhuộm màu tím kỳ lạ

Loại thuốc nhuộm màu tím kỳ lạ "đắt hơn vàng" từ ốc biển

Một người đam mê lịch sử người Tunisia đã cố gắng tái tạo làm thuốc nhuộm từ ốc biển từng chỉ dùng cho các thành viên hoàng gia cổ đại, giới thượng lưu.

Đăng ngày: 11/02/2022
Những điều thú vị về trang phục thi trượt băng

Chúng vừa phải có sự sang trọng lại vừa phải có khả năng chịu được lực vặn và lật mạnh trên mặt băng.

Đăng ngày: 11/02/2022