Đột phá mới: Sạc điện qua không khí ở khoảng cách gần 30 mét

Trong tương lai, chúng ta có thể sẽ sạc điện thoại và máy tính bảng ở khoảng cách rất xa trong không khí nhờ vào công nghệ mới được phát triển.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sejong, Hàn Quốc vừa thành công sử dụng ánh sáng laser hồng ngoại để truyền dẫn năng lượng với công suất xấp xỉ 400mW ở khoảng cách lên đến 30 mét.

Theo thuật ngữ của giới kỹ thuật, phương pháp này được gọi là sạc laser phân tán. So với các phương pháp truyền dẫn không dây trước đây, nghiên cứu mới được nhấn mạnh nhờ khả năng an toàn và khoảng cách.

Trong thiết lập thử nghiệm, một máy phát bộ khuếch đại được xử lý đặc biệt có tên là erbium được đặt cách bộ thu 30 mét, có gắn kèm cảm biến để chuyển đổi tín hiệu ánh sáng thành năng lượng điện.

Công suất tạo ra là đủ vừa để sạc điện cho các cảm biến nhỏ, và có thể tiến tới các thiết bị lớn hơn như smartphone, máy tính bảng.

Đột phá mới: Sạc điện qua không khí ở khoảng cách gần 30 mét
Thử nghiệm truyền dẫn năng lượng qua không khí bằng cách sử dụng tia laser. (Ảnh: Đại học Sejong).

"Những cách tiếp cận trước đây chủ yếu yêu cầu thiết bị nhận phải đặt trong đế sạc đặc biệt, hoặc ở trạng thái cố định", Jinyong Ha, kỹ sư điện tại Đại học Sejong, Hàn Quốc lý giải. "Trong khi phương pháp mới cho phép người dùng hoàn toàn tự do, miễn là bộ phát và bộ thu nằm trong khoảng cách cần thiết".

Một điểm cộng của phương pháp này đó là năng lượng được truyền đi tuyệt đối an toàn. "Với bước sóng trung tâm 1550 nanomet, tia laser nằm trong vùng an toàn nhất của quang phổ hồng ngoại và không thể gây hại cho da hoặc mắt của người", nhà nghiên cứu cho biết.

Bộ phát tia laser thậm chí sẽ chuyển sang chế độ năng lượng thấp khi không phát hiện thấy có bộ thu nào trong "tầm ngắm".

Nghiên cứu được cho là có thể mang lại lợi ích, thậm chí là sự khác biệt lớn trong môi trường công nghiệp sản xuất, nơi hệ thống cáp nối gặp khó trong khâu triển khai, cũng như bảo trì.

Kính áp tròng “thông minh” giúp chẩn đoán ung thư từ nước mắt?

Mới đây, các nhà khoa học đã phát triển một loại kính áp tròng có khả năng phát hiện và thậm chí là có thể chữa khỏi ung thư.

Đăng ngày: 03/09/2022
Đức lập kỷ lục về sự vướng víu lượng tử

Viện Quang học Lượng tử Max Planck hôm 24/8 báo cáo đạt được một sự vướng víu lượng tử của 14 photon, con số lớn nhất từng được ghi nhận.

Đăng ngày: 31/08/2022
Tàu treo điện thương mại đầu tiên của Trung Quốc hoạt động

Tàu treo hai toa có sức chở 200 hành khách, tốc độ tối đa 70km/h, trang bị công nghệ tự lái và tiêu thụ ít năng lượng.

Đăng ngày: 30/08/2022
Trung Quốc ra mắt máy tính lượng tử truy cập từ xa

Công ty công nghệ Baidu hôm 26/8 trình làng một máy tính lượng tử có thể truy cập bằng PC và điện thoại thông minh.

Đăng ngày: 29/08/2022
Chiếc áo đặc biệt chống lại camera giám sát

Bằng cách khai thác giới hạn của AI trong công nghệ nhận vật thể, nhóm nhà khoa học vượt mặt hệ thống theo dõi chỉ bằng một chiếc áo

Đăng ngày: 28/08/2022
Thử nghiệm đèn giao thông cho người dán mắt vào smartphone

Các đèn LED đỏ chiếu sáng vỉa hè bên dưới được kỳ vọng sẽ giúp người đi bộ đang mải xem smartphone chú ý hơn vào giao thông.

Đăng ngày: 27/08/2022
Tuyến đường sắt chạy hoàn toàn bằng hydro đầu tiên trên thế giới

Đức- 14 đoàn tàu chạy bằng hydro với vận tốc tối đa 140 km/h bắt đầu hoạt động trên tuyến đường sắt dài gần 100 km kết nối các thành phố.

Đăng ngày: 26/08/2022