Dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh vi khuẩn làm bằng... giấy

Các nhà nghiên cứu đã chế tạo một thiết bị giúp chẩn đoán nhóm vi khuẩn gây nhiễm trùng và tìm ra cách điều trị đúng nhanh hơn phương pháp trong phòng thí nghiệm vốn tốn nhiều ngày.

Theo một nghiên cứu được Đại học Southampton ở Anh công bố ngày 25/2, các nhà nghiên cứu đã phát triển được một dụng cụ làm từ giấy có thể giúp bác sĩ chẩn đoán nhanh nhóm vi khuẩn gây nhiễm trùng và tìm ra cách điều trị chính xác. Nhờ đó, thời gian sẽ nhanh hơn nhiều so với quá trình xét nghiệm trong phòng thí nghiệm.

Dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh vi khuẩn làm bằng... giấy
Hình ảnh đăng trên trang web của Đại học Southampton mô phỏng dụng cụ mới - (Ảnh chụp màn hình).

Dụng cụ mới này được chế tạo chủ yếu từ giấy, có tổng cộng 3 lớp. Lớp trên cùng chứa 4 loại kháng sinh phổ biến (Amoxicillin, Ciprofloxacin, Gentamicin và Nitrofurantoin) tại 4 góc vuông của dụng cụ. Ở giữa là lớp giấy quỳ. Lớp cuối cùng là gel trong suốt. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng tia laser ép 3 lớp này với nhau.

Dụng cụ này hoạt động giống như que thử thai. Chỉ cần đổ mẫu chất lỏng xét nghiệm - chẳng hạn nước tiểu của bệnh nhân - vào dụng cụ nhỏ này, các bác sĩ có thể sớm xác định được loại vi khuẩn trong mẫu xét nghiệm thông qua sự đổi màu ở góc giấy chứa kháng sinh.

Từ đó, bác sĩ có thể xác định loại nào trong số 4 loại kháng sinh trên sẽ thích hợp để điều trị. Còn nếu cho kết quả không liên quan loại nào thì kết luận trường hợp bệnh này không thể điều trị bằng cả 4 loại kháng sinh trên.

Dụng cụ xét nghiệm chẩn đoán nhanh vi khuẩn làm bằng... giấy
Hình ảnh cho thấy kết quả xét nghiệm vi khuẩn E Coli - (Ảnh chụp màn hình).

"Dụng cụ này có thể giúp cắt giảm việc kê thuốc kháng sinh không cần thiết cho bệnh nhân và giảm mối đe dọa từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh ngày càng phổ biến" - tiến sĩ Collin Sones đến từ Đại học Southampton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí khoa học Biosensors and Bioelectronics ngày 25/2. Trước đây phương thức xét nghiệm thông thường trong phòng thí nghiệm có thể mất tới 4 ngày mới có kết quả.

Trong bài viết đăng trên trang web của Đại học Southampton có tiêu đề: "Xét nghiệm nhiễm trùng không cần phòng thí nghiệm có thể loại bỏ sự phỏng đoán đối với bác sĩ", đại học này cho biết công nghệ mới này có tiềm năng rẻ và dễ dùng khi sản xuất.

Loại pin mặt trời có thể tạo ra điện năng ngay cả khi trời nhiều mây hay có mưa

Những tấm pin mặt trời này có thể hoạt động rất tốt ngay cả trong điều kiện thời tiết không thuận lợi như nhiều mây hay mưa gió.

Đăng ngày: 23/02/2020
Cô gái gốc Việt chế tạo áo khoác thời trang chống đạn giá rẻ đầu tiên trên thế giới

Những chiếc áo khoác trông rất hợp thời trang và trẻ trung, nhưng thật ra là những chiếc áo giáp chống đạn đang cách mạng hóa ngành áo bảo hộ dân dụng.

Đăng ngày: 21/02/2020
Các nhà khoa học tìm cách tạo ra điện từ… không khí

Các nhà khoa học từ Đại học Massachusetts vừa tuyên bố tìm ra cách tạo ra điện từ… không khí nhờ một sinh vật đặc biệt.

Đăng ngày: 21/02/2020
Chế tạo thành công robot lấy máu bệnh nhân tự động

Các nhà khoa học của Đại học Rutgers (Mỹ) vừa công bố chế tạo thành công robot lấy mẫu máu tự động có thể thực hiện công việc này tốt hơn cả các nhân viên y tế.

Công nghệ truyền dữ liệu bằng laser giúp tốc độ internet nhanh hơn 1.000 lần

Các nhà khoa học vừa tìm ra cách truyền dữ liệu mới giúp tốc độ internet đạt đến mức nhanh kinh ngạc.

Đăng ngày: 21/02/2020
Kính gập được là gì? Liệu nó có phải là tương lai của điện thoại?

Samsung Galaxy Z Flip là chiếc điện thoại màn hình gập đầu tiên với màn hình bằng kính. Các thiết bị trước đây như Samsung Galaxy Fold đều có màn hình nhựa.

Đăng ngày: 20/02/2020
Các nhà khoa học vừa tạo ra loài sứa nửa robot

Sứa thường bơi được khoảng 1,2 m/phút, nhưng trong thí nghiệm, sứa cyborg tăng tốc gần gấp ba lần. Các xung điện làm cho mạch đập thân sứa nhanh hơn, từ đó tăng tốc độ bơi.

Đăng ngày: 19/02/2020