Giải mã thành công "ma thuật' giúp tường thành Maya ngàn năm không sứt mẻ

Nhiều cấu trúc Maya hơn 1.000 năm tuổi giữ được độ bền đáng kinh ngạc với bề mặt thạch cao thậm chí rất hiếm khi bong tróc, khiến giới khoa học thắc mắc trong nhiều năm.

Một nghiên cứu vừa công bố trên Science Advances đã giải mã được "ma thuật" bảo vệ các tòa thành Maya nguyên vẹn đến không tưởng: Công thức thạch cao đặc biệt.

Trong khi thạch cao hiện đại mà mọi người vẫn dùng khi xây dựng có khả năng bị bong tróc chỉ sau vài năm hoặc vài chục năm, thạch cao bên ngoài các tòa thành Maya, bất chấp rêu phong, vẫn mới và đẹp một cách ma quái.

Giải mã thành công ma thuật' giúp tường thành Maya ngàn năm không sứt mẻ
Một bức tường trát thạch cao ở Honduras vẫn giữ được bề mặt đẹp sau ngàn năm bị bỏ hoang và tàn phá - (Ảnh: ANCIENT ORIGINS)

Theo Ancient Origins, nghiên cứu chỉ ra khoảng năm 1100 trước Công Nguyên, người Maya ở Trung Mỹ đã khám phá ra bí mật cho một công thức thạch cao vượt trội, sau 9.000 năm vật liệu thạch cao được con người sáng chế và sử dụng.

Nhóm khoa học gia từ Đại học Granada ở Tây Ban Nha đã phân tích các mẫu thạch cao vôi được thu thập từ khu vực khảo cổ Copan của người Maya, nằm ở phía Tây Honduras.

Những mẫu này có niên đại từ năm 540 đến 850 sau Công Nguyên, khi nền văn minh Maya đang ở đỉnh cao của sự thịnh vượng.

Sử dụng nhiều công nghệ cao bao gồm nhiễu xạ tia X, kính hiển vi ánh sáng phân cực... họ đã kiểm tra cấu trúc tinh thể sâu của thạch cao cổ đại rồi tìm cách tái hiện chúng.

Một công thức trong đó chiết xuất nhựa cây được thêm vào thạch cao vôi tươi đã tạo nên được cấu trúc tinh thể tương tự.

Thạch cao ngấm nhựa cây tỏ ra cứng rắn, linh hoạt và chịu được thời tiết một cách vượt trội, đủ để chúng vượt qua 1.200 năm mà vẫn còn nguyên.

Họ tin rằng cuối cùng, bí ẩn về loại thạch cao bền nhất thế giới đã có lời giải.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Khám phá về một nền văn minh đã mất qua tàn tích khảo cổ

Khám phá về một nền văn minh đã mất qua tàn tích khảo cổ

Các dân tộc người Tartessos ở miền Nam Tây Ban Nha đã tự đốt phá những ngôi đền của chính họ và biến mất một cách đầy bí ẩn cách đây 2.500 năm.

Đăng ngày: 26/04/2023
Kho báu và 50 bộ hài cốt 2.000 tuổi

Kho báu và 50 bộ hài cốt 2.000 tuổi "hiện hình" ở ga xe lửa Paris

Bằng chứng về sự tồn tại của thành cổ Lutetia huyền thoại, mà các ghi chép chỉ ra là tiền thân của thủ đô nước Pháp ngày nay, vừa hiện ra theo cách gây choáng váng nhất ở ga xe lửa Paris nhộn nhịp.

Đăng ngày: 26/04/2023
Các nhà khảo cổ ở Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ ở Peru tìm thấy xác ướp vị thành niên hơn 1000 năm tuổi

Các nhà khảo cổ học Peru đã khai quật một xác ướp hơn 1000 năm tuổi ở ngoại ô thủ đô hôm 24/4. Đây là khám phá mới nhất có niên đại từ thời tiền Inca.

Đăng ngày: 26/04/2023
Đào cống phát hiện

Đào cống phát hiện "kho báu", 6 tháng sau đổi đời thành đại gia

Vận may từ trên trời rơi xuống đã mang lại cho người nông dân già số tiền mà có lẽ làm lụng cả đời cũng không kiếm được.

Đăng ngày: 25/04/2023
Ai Cập phát hiện kho báu

Ai Cập phát hiện kho báu "vượt thời gian" và 3 nhân vật bí ẩn hiện về sau 3.300 năm

Những cấu trúc tuyệt đẹp, gần như không bị thời gian chạm tới đã được phát hiện cùng mộ phần của 3 nhân vật đặc biệt tại " nghĩa trang kho báu" Saqqara của Ai Cập.

Đăng ngày: 25/04/2023
Hài cốt 20 người hiến tế dưới kim tự tháp Maya

Hài cốt 20 người hiến tế dưới kim tự tháp Maya

Hài cốt mất đầu của 20 người đàn ông trẻ tuổi ở kim tự tháp Maya ở miền nam Mexico chứng tỏ công trình này là đài tưởng niệm.

Đăng ngày: 25/04/2023
Đan Mạch khai quật

Đan Mạch khai quật "kho báu" tiền xu bạc Viking 1.000 năm tuổi

Gần 300 đồng tiền xu bạc được cho là hơn 1.000 năm tuổi đã được phát hiện gần pháo đài Fyrkat của người Viking ở Tây Bắc Đan Mạch.

Đăng ngày: 24/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News