Giới khoa học phẫn nộ vì thí nghiệm tàn nhẫn lên cá voi minke ở Na Uy

Các nhà khoa học lên án thí nghiệm "hoàn toàn không thể chấp nhận được" bởi nó có thể gây căng thẳng và thương tích, thậm chí gây tử vong cho cá voi trong quá trình thử nghiệm.

Kế hoạch bắt và chạy thử nghiệm bài kiểm tra âm thanh kéo dài 6 giờ trên cá voi minke đang được tiến hành tại Na Uy bất chấp sự phản đối của hơn 50 nhà khoa học và chuyên gia về động vật hoang dã, Guardian đưa tin ngày 8/6.

Một bản kiến ​​nghị yêu cầu ngừng thực hiện kế hoạch "tàn ác" này đã thu hút được hơn 59.000 chữ ký.

Trong một lá thư gửi cho Thủ tướng Na Uy Erna Solberg, chuyên gia của Tổ chức Bảo tồn cá voi và cá heo (WDC) kêu gọi hủy bỏ các thử nghiệm trên cơ sở “chúng hoàn toàn không thể chấp nhận từ góc độ bảo tồn, khoa học và phúc lợi động vật”.

Ngoài ra, họ cũng tuyên bố nghiên cứu này “không đóng góp hữu ích gì cho khoa học” bởi nó diễn ra trong bối cảnh phi tự nhiên, gây lo ngại về các nguy cơ tiềm ẩn đối với sự an toàn của động vật và cả những người tham gia nghiên cứu.

“Khả năng cao là những con cá voi sẽ hoảng sợ khi chúng bị mắc kẹt. Chúng có thể vùng vẫy cố gắng thoát khỏi khu vực bao vây, dẫn đến việc bị thương nghiêm trọng”, tiến sĩ Siri Martinsen, bác sĩ thú y của Noah - tổ chức phi chính phủ về động vật lớn nhất của Na Uy cảnh báo.

Giới khoa học phẫn nộ vì thí nghiệm tàn nhẫn lên cá voi minke ở Na Uy
Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy các tấm lưới đã được giăng trên mặt biển nhằm "bẫy" đàn cá voi. (Ảnh: Guardian).

Không chỉ khiến cá voi bị thương, Giám đốc chương trình biển của Viện Phúc lợi Động vật, Susan Millward cho biết nếu cá voi đáp trả với một lực cực mạnh, nó có thể gây nguy hiểm với các nhà nghiên cứu.

“Không thể dự đoán được phản ứng của cá voi, do đó chúng tôi tin rằng những người tham gia nghiên cứu, đặc biệt những ai ở dưới nước, sẽ có nguy cơ bị thương nghiêm trọng”, bà nói.

Ngoài ra, có thể thuốc an thần khẩn cấp sẽ được sử dụng trong trường hợp cá voi phản ứng thái quá. Tuy nhiên, Giám đốc chính sách tại WDC Vanessa Williams-Gray khẳng định còn quá ít dữ liệu cho thấy mức độ an toàn của thuốc đối với cá voi và cá heo.

“Hiện chỉ có bằng chứng cho thấy sử dụng thuốc an thần có thể đe dọa đến tính mạng loài này”, bà nhấn mạnh.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh nguy cơ cá voi có thể bị chết do căng thẳng hoặc gắng sức trong quá trình bắt và thí nghiệm.

Tuy nhiên, kế hoạch đã được Cơ quan An toàn Thực phẩm Na Uy phê duyệt. Hàng chục con cá voi minke sẽ bị bắt tại eo biển ngoài khơi đảo Vestvågøy, khu vực Lofoten, miền Bắc Na Uy. Đây là nơi loài động vật này bơi qua hàng năm để đi kiếm ăn tại phía bắc biển Barents.

Sau khi bị bắt, cá voi sẽ bị kẹp vào giữa 2 chiếc bè trong vòng tối đa 6 tiếng. Dưới da của chúng sẽ được gắn điện cực nhằm nghiên cứu cách bộ não phản ứng với các tần số tiếng ồn dưới biển. Kết thúc thí nghiệm, chúng sẽ được gắn thẻ vệ tinh và thả trở lại biển.

Thí nghiệm dự kiến diễn ra từ ngày 15/5 đến 22/6 nhưng bị hoãn do thời tiết xấu. Sau khi bơi vào khu vực bao vây, những con cá voi này sẽ được chuyển sang khu vực nuôi cá hồi để bắt đầu thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu từ Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Na Uy mong muốn thí nghiệm sẽ đo khả năng chịu đựng mức độ tiếng ồn của cá voi, từ đó tăng cường hiểu biết về cách loài vật này bị ảnh hưởng bởi sóng siêu âm hải quân và tiếng ồn từ hoạt động thăm dò dầu khí.

Phát hiện mới cho thấy: Cá mập hổ không hề sợ hãi mỗi khi gặp bão lớn

Các nhà khoa học dự báo mùa bão Đại Tây Dương sẽ kéo theo những cơn bão dữ dội đến bờ biển đông Mỹ.

Đăng ngày: 08/06/2021
Bí ẩn

Bí ẩn "vùng chết chóc" dưới đại dương

Các đại dương tràn đầy sự sống, với vô số sinh vật tạo nên ngôi nhà của chúng bên dưới những con sóng. Tuy nhiên, không phải nơi nào trong lòng biển xanh thẳm cũng phù hợp với sự sống.

Đăng ngày: 07/06/2021
Sự kiện bí ẩn suýt xóa sổ cá mập 19 triệu năm trước

Một nhóm nhà nghiên cứu phát hiện 70 - 90% số loài cá mập biến mất đầu thế Trung Tân thông qua phân loại hóa thạch răng bì.

Đăng ngày: 07/06/2021
Loài cá mới được tìm thấy ở độ sâu 8km dưới đáy đại dương, cơ thể chúng sẽ tan chảy ngay khi lên mặt biển

Dưới đáy đại dương ẩn chứa vô số điều bí ẩn chưa được biết đến, những loài cá lạ đáng sợ, đầy răng lởm chởm, soi bóng dưới đáy biển đen tối.

Đăng ngày: 05/06/2021
Loài cá Chiasmodon niger: Ác mộng dưới đáy biển sâu

Đại dương tồn tại nhiều bí ẩn tới mức mà dù nó hiện diện trên Trái đất nhưng những kiến thức mà chúng ta có được lại vô cùng ít ỏi.

Nhóm ngư dân đổi đời sau khi bán khối long diên hương khủng nặng tới 127kg

Nhóm ngư dân ở làng al-Khaisah đổi đời sau khi bán khối long diên hương khổng lồ trong bụng cá nhà táng với số tiền lên đến 1,5 triệu USD.

Phát hiện cua

Phát hiện cua "nửa đực nửa cái" siêu quý hiếm

Con cua xanh Chesapeake nửa đực, nửa cái thu hút sự chú ý đặc biệt khi được trưng bày tại Bảo tàng Khoa học Maryland (Mỹ).