Hành tinh siêu nóng cứ 4,6 ngày "đón năm mới" một lần

Ngoại hành tinh TOI-778 b mới được tìm thấy cách Trái đất 530 năm ánh sáng có quỹ đạo rất gần ngôi sao chủ với nhiệt độ như thiêu đốt.

Được xác định bởi Vệ tinh Khảo sát Ngoại hành tinh Quá cảnh (TESS) của NASA, TOI-778 b là một ví dụ điển hình về "sao Mộc nóng", thuật ngữ chỉ các hành tinh khí khổng lồ tương tự sao Mộc trong hệ Mặt trời nhưng có sức nóng hủy diệt. Theo nghiên cứu xuất bản trên trang ArXiv, thiên thể đặc biệt này có bán kính gấp 1,4 lần và nặng hơn khoảng 2,9 lần so với sao Mộc, với nhiệt độ bề mặt lên tới 1.227 độ C, đủ để nấu chảy vàng, Space hôm 3/1 đưa tin.

Hành tinh siêu nóng cứ 4,6 ngày đón năm mới một lần
Mô phỏng một sao Mộc nóng quay rất gần ngôi sao chủ. (Ảnh: NASA).

TOI-778 b bay cách ngôi sao chủ TOI-778 của nó khoảng 9 triệu km hay 0,06 đơn vị thiên văn, tức 0,06 lần khoảng cách xấp xỉ từ Trái đất đến Mặt trời, gần đến mức chỉ mất 4,6 ngày để hoàn thành một vòng quỹ đạo. Hành tinh dường như đang bị thổi phồng hơn khi so sánh với các sao Mộc nóng khác có cùng khối lượng.

Trong khi đó, TOI-778 là một ngôi sao lùn lớn hơn 71% và nặng hơn 40% so với Mặt trời. Nó cũng đang quay rất nhanh với tốc độ lên tới 40 km/s. Các nhà thiên văn học từ Đại học Nam Queensland của Australia ước tính ngôi sao khoảng 1,95 tỷ năm tuổi và có nhiệt độ bề mặt dao động từ 6.400 đến 6.500 độ C.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng quỹ đạo TOI-778 b gần như thẳng hàng với đường xích đạo của TOI-778. Điều này cho thấy hành tinh đã đến vị trí hiện tại của nó bằng cách di chuyển nhẹ nhàng qua đĩa của ngôi sao chủ, thay vì thông qua một quá trình hỗn loạn hơn.

"TOI-778 b tham gia vào một nhóm các sao Mộc nóng khác có quỹ đạo được căn chỉnh tốt, cho thấy rằng sự vận động của đĩa là nguyên nhân có thể khiến chúng dịch chuyển đến vị trí hiện tại", tác giả chính của nghiên cứu Jake T. Clark cho biết.

TESS đang khảo sát khoảng 200.000 ngôi sao sáng nhất gần Mặt trời với mục đích tìm kiếm các ngoại hành tinh bay qua phía trước chúng. Cho đến nay, nó đã phát hiện hơn 6.100 đối tượng tiềm năng, trong đó có 282 hành tinh đã được xác nhận.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Tàu Danuri của Hàn Quốc gửi ảnh chụp Trái đất và Mặt trăng

Tàu Danuri của Hàn Quốc gửi ảnh chụp Trái đất và Mặt trăng

Tàu vũ trụ không người lái Danuri của Hàn Quốc đã gửi về hình ảnh Trái đất và Mặt trăng sau khi vào quỹ đạo Mặt Trăng vào tháng 12/2022.

Đăng ngày: 04/01/2023
Mỹ tìm ra cơ hội vàng để

Mỹ tìm ra cơ hội vàng để "bắt gọn sinh vật ngoài hành tinh"

Các nhà khoa học Mỹ đã tìm ra một phương án dễ dàng hơn là đưa robot cố chui vào lớp vỏ băng của mặt trăng Sao Thổ Enceladus để săn tìm sinh vật ngoài hành tinh.

Đăng ngày: 04/01/2023
Vệ tinh NASA tự mở ăng-ten trên quỹ đạo

Vệ tinh NASA tự mở ăng-ten trên quỹ đạo

SWOT, vệ tinh mới nhất của NASA dùng để lập bản đồ nước trên Trái Đất, hoàn thành quá trình triển khai pin mặt trời và ăng-ten trong 4 ngày.

Đăng ngày: 04/01/2023
Sốc ngược: Sự thật về bong bóng khổng lồ bám trên

Sốc ngược: Sự thật về bong bóng khổng lồ bám trên "quái vật" chứa Trái đất

Một nghiên cứu từ Nhật Bản đã đưa ra lời giải cho một trong những cấu trúc ma quái và bí ẩn nhất từng được phát hiện: Cặp bong bóng Fermi khổng lồ thổi ra từ trung tâm thiên hà chứa Trái Đất.

Đăng ngày: 04/01/2023
Phi hành gia cuối cùng của sứ mệnh Apollo 7 qua đời

Phi hành gia cuối cùng của sứ mệnh Apollo 7 qua đời

Walter Cunningham là một trong 3 phi hành gia đầu tiên bay lên vũ trụ trong sứ mệnh Apollo.

Đăng ngày: 04/01/2023
Những tiểu hành tinh lớn bay gần Trái đất năm 2023

Những tiểu hành tinh lớn bay gần Trái đất năm 2023

Năm 2023 có nhiều thiên thể tiếp cận Trái Đất trong phạm vi 0,05 đơn vị thiên văn (khoảng 7,4 triệu km), một trong số đó lớn gấp đôi chiều cao tháp Burj Khalifa.

Đăng ngày: 04/01/2023
Hệ thống truyền điện mặt trời từ không gian về Trái đất

Hệ thống truyền điện mặt trời từ không gian về Trái đất

Viện Công nghệ California sẽ phóng phiên bản thử nghiệm của hệ thống sản xuất điện mặt trời trong không gian và truyền điện không dây về Trái đất trong tháng 1 năm nay.

Đăng ngày: 04/01/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News