"Hiệu ứng Trăng Tròn" là gì? Có phải trăng tròn sẽ "sai khiến" cá mập tấn công?

Có thể bạn chưa biết khi trăng tròn mọc, rất nhiều điều kỳ lạ đã xảy ra trên Trái đất: san hô đẻ trứng, các động vật phù du lặn sâu hơn, chim biển đậu gần bờ, sư tử cũng ít đi săn hơn... Nhiều hành vi trong số này gắn với ánh trăng, một số khác do ảnh hưởng của thủy triều, tuy nhiên vẫn chưa có giải thích rõ ràng.

Đặc biệt, dữ liệu thống kê về những cuộc tấn công của cá mập hơn 50 năm qua đã phát hiện ra: cá mập tấn công người nhiều hơn khi Mặt trăng tròn hơn. Nhà sinh thái học Steve Midway đến từ Đại học bang Louisiana giải thích rằng: "Vào ban đêm, cá mập có thể nhìn thấy nhiều ánh sáng hơn. Hầu hết các vụ cá mập tấn công xảy ra vào ban ngày. Mối quan hệ này có thể chỉ là sự ngẫu nhiên hoặc có thể là kết quả của một hiện tượng được gọi là "hiệu ứng trăng tròn".

Hiệu ứng Trăng Tròn là gì? Có phải trăng tròn sẽ sai khiến cá mập tấn công?
Cá mập tấn công người nhiều hơn khi Mặt trăng tròn hơn

Cụ thể thì "hiệu ứng trăng tròn" là mối tương quan chưa được chứng minh giữa các giai đoạn của Mặt trăng và hoạt động của các loài động thực vật ở đây trên Trái đất. Điều này thoạt nghe có vẻ thần bí nhưng có một lý do chính đáng để giải thích cho việc có một sợi dây vô hình từ "hàng xóm" của Trái đất đang làm rối loạn cuộc sống trên hành tinh của chúng ta.

Một phân tích tổng hợp gần đây đã tìm thấy những bằng chứng thuyết phục việc thủy triều sinh ra từ lực hấp dẫn của Mặt Trăng, có thể thay đổi cách động vật và thực vật ngủ, di chuyển và phát triển. Tuy vậy, cách thức cụ thể bên trong những hiện tượng này vẫn còn là một bí ẩn.

Hầu hết các sinh vật biển đều bị ảnh hưởng bởi mặt trăng và cá mập cũng không ngoại lệ. Các hoạt động di chuyển cũng như kiếm ăn của chúng đã gắn liền với nhịp điệu mặt trăng trong quá khứ. Tuy nhiên, cá mập không phải động vật lớn duy nhất thay đổi hành vi của chúng dưới tác động của mặt trăng. Những người hay lướt ván ở biển - những đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các cuộc tấn công của cá mập - cũng nhận thấy, điều kiện tốt nhất cho hoạt động lướt sóng chính là vào khoảng thời gian trăng tròn.

Điều đó cũng có thể ngụ ý rằng, những hoạt động của con người xunh quanh những ngày trăng tròn dẫn đến nhiều vụ tấn công bởi cá mập hơn. Nếu đúng như vậy, sẽ tốt hơn khi chúng ta biết được rằng sự hung hãn của cá mập được gây ra bởi cái gì.

"Mặc dù đây chưa phải là những bằng chứng thuyết phục về các vụ cá mập tấn công thường xảy ra vào những ngày trăng tròn, nhưng những kết quả này là đánh giá ở quy mô lớn đầu tiên về các các vụ cá mập tấn công liên quan đến chu kỳ mặt trăng, mở ra những hướng điều tra mới".

Cũng cần lưu ý thêm, mặc dù rất đáng sợ nhưng những vụ tấn công của cá mập cũng tương đối hiếm. Chúng cũng là loài động vật đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đại dương với vai trò là những kẻ săn mồi đỉnh cao. Nhiều loài đang bị giảm số lượng hoặc có những thay đổi lớn trong môi trường sống buộc chúng phải di chuyển đến các khu vực đông đúc hơn về các sinh vật biển.

Theo điều tra, trong khi các vụ tấn công của cá mập ngày càng gia tăng do con người tiếp cận với biển ngày càng nhiều hơn, thì con người cũng đã cùng bơi với cá mập dưới biển mà ít xảy ra sự cố. Cá mập không nhắm con người làm mồi, điều này có thể được cho là do nhầm lẫn. Vẫn cần nhiều nghiên cứu thêm để tìm ra nguyên nhân của những gì đang xảy ra vì mọi tác động để làm giảm các tương tác có hại cần phải chắc chắn. Nếu chúng ta bơi theo nhóm dưới biển, hay tránh ra biển lúc bình minh và hoàng hôn có thể giảm nguy cơ gặp phải những "vị khách" hung hãn này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Kỳ lạ tháp chống động đất bằng tăm ở Nhật Bản

Kỳ lạ tháp chống động đất bằng tăm ở Nhật Bản

Một trường đại học kỹ thuật ở Nhật Bản nổi tiếng với cuộc thi độc đáo xây tháp bằng tăm  chống động đất.

Đăng ngày: 18/01/2022
SVĐ tổ chức lễ khai mạc World Cup 2022 do công ty Việt Nam xây dựng: Đẹp tựa như kì quan thế giới mới

SVĐ tổ chức lễ khai mạc World Cup 2022 do công ty Việt Nam xây dựng: Đẹp tựa như kì quan thế giới mới

SVĐ Lusail được Công ty Kết cấu thép Đại Dũng xây dựng tại Qatar sẽ là nơi diễn ra trận khai mạc và trận chung kết của World Cup 2022.

Đăng ngày: 17/01/2022
Các nước châu Âu đổ xô đi khai thác

Các nước châu Âu đổ xô đi khai thác "vàng trắng"

Các nước châu Âu đang tìm cách đẩy mạnh khai thác và tinh chế lithium trước sự bùng nổ của xe điện nhằm chống biến đổi khí hậu.

Đăng ngày: 17/01/2022
Cậu bé 12 tuổi có chỉ số IQ cao hơn cả Einstein

Cậu bé 12 tuổi có chỉ số IQ cao hơn cả Einstein

Daniel Yang, 12 tuổi đến từ Anh có IQ lên tới 162, lọt vào nhóm những người thông minh nhất thế giới.

Đăng ngày: 17/01/2022
Bên trong Trái đất đang nguội đi nhanh hơn dự kiến

Bên trong Trái đất đang nguội đi nhanh hơn dự kiến

Cách đây 4,5 tỉ năm, Trái đất được bao phủ bằng đá nóng chảy (magma) ở sâu dưới đại dương, tạo nên nhiệt độ khắc nghiệt phổ biến trên bề mặt của nó.

Đăng ngày: 17/01/2022
Tìm hiểu về pháo hoa

Tìm hiểu về pháo hoa "không tiếng nổ" đang được người dân săn đón nhất hiện nay

Năm nay người dân có thể đốt pháo hoa không tiếng nổ để đón Tết.

Đăng ngày: 17/01/2022

"Bàn cờ cát" kỳ lạ xuất hiện ven hồ Mỹ

Nước, cát, gió và nhiệt độ thấp tạo nên những cột cát tự nhiên với hình dạng đặc biệt trên bờ hồ Michigan.

Đăng ngày: 17/01/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News