Khoa Học News

"Hóa chất vĩnh cửu" PFAS có thể được hấp thụ qua da người

Hóa chất per- và polyfluoroalkyl (PFAS), thường được gọi là "hóa chất vĩnh cửu", đang hiện diện khắp nơi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Từ đồng phục học sinh, bao bì thực phẩm đến mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân, PFAS đã len lỏi vào môi trường sống, thậm chí cả thực phẩm và nước uống. Giờ đây, một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng một số loại PFAS có thể xâm nhập qua da người.


Những sản phẩm có chứa hóa chất vĩnh cửu.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà hóa học môi trường từ Đại học Birmingham, Anh, và công bố trên tạp chí Environment International số tháng 6. Tiến sĩ Stuart Harrad, một trong những tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: "Chúng tôi đã nghiên cứu 17 loại PFAS có trong các sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với da người. Kết quả cho thấy 11 trong số đó có khả năng vượt qua hàng rào da".

Trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu đã sử dụng mô hình da người 3D để kiểm tra khả năng hấp thụ của PFAS. Tiến sĩ Oddný Ragnarsdóttir, đồng tác giả nghiên cứu, hiện đang công tác tại Đại học Iceland ở Reykjavik, chia sẻ: "Chúng tôi phát hiện ra rằng các PFAS có chuỗi carbon ngắn hơn, từ 4 đến 7 nguyên tử, dường như được hấp thụ dễ dàng hơn. Ví dụ, khoảng 59% axit perfluoropentanoic (PFPeA) và 49% perfluorobutane sulfonate (PFBS) đã thâm nhập vào da và xuyên qua đến chất lỏng mô phỏng máu trong cơ thể".

Tuy nhiên, tiến sĩ Miriam Diamond, một nhà khoa học môi trường từ Đại học Toronto không tham gia vào nghiên cứu này, cảnh báo rằng kết quả trong phòng thí nghiệm có thể không hoàn toàn phản ánh tình huống thực tế. "Da người có độ dày khác nhau ở các vùng khác nhau trên cơ thể, vì vậy khả năng hấp thụ PFAS cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào vị trí tiếp xúc", bà nói.

Mặc dù liều lượng PFAS được sử dụng trong các thí nghiệm cao hơn so với mức tiếp xúc thông thường trong cuộc sống hàng ngày, Tiến sĩ Ragnarsdóttir nhấn mạnh tầm quan trọng của nhận thức người tiêu dùng: "Chúng ta mặc quần áo trong nhiều giờ mỗi ngày. Nếu bạn đang mặc thứ gì đó có chứa PFAS, đó chính là một nguồn tiếp xúc đáng kể".

Nghiên cứu này đặt ra những câu hỏi mới về tính an toàn của các sản phẩm chứa PFAS mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Trong khi các cơ quan quản lý như Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã đặt ra hướng dẫn về giới hạn PFAS trong nước uống, việc kiểm soát tiếp xúc qua da vẫn còn là một lĩnh vực cần được quan tâm nhiều hơn trong tương lai.

TIN CŨ HƠN
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 06/06/2026
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News