Hòn đảo ở Bồ Đào Nha hứng chịu 1.100 trận động đất trong vòng 48 giờ

Khoảng 1.100 trận động đất nhỏ đã làm rung chuyển hòn đảo núi lửa nằm giữa Đại Tây Dương của Bồ Đào Nha trong vòng chưa đầy 48 giờ.

Theo trang The Guardian (Anh), hôm 21/3, ông Rui Marques - Giám đốc Trung tâm Giám sát núi lửa Civisa thuộc quần đảo Azores - cho biết nhiều trận động đất có cường độ từ 1,9 đến 3,3 đã xảy ra trên đảo São Jorge từ chiều ngày 19/3. Cho đến nay, các trận động đất không gây thiệt hại nào về người và tài sản.

Hòn đảo ở Bồ Đào Nha hứng chịu 1.100 trận động đất trong vòng 48 giờ
Bãi biển ở Angra do Heroismo trên quần đảo Azores. (Ảnh: Reuters)

Giới chức cho biết các trận động đất xảy ra dọc theo khe nứt núi lửa Manadas trên đảo. Ngọn núi lửa này phun trào lần cuối vào năm 1808. Trước những nguy cơ tiềm ẩn, ông Luis Silveira, Thị trưởng thành phố Velas, đã kích hoạt kế hoạch khẩn cấp khi các chuyên gia đánh giá hàng nghìn trận động đất nhỏ này là một cuộc khủng hoảng địa chấn.

Sāo Jorge, một trong 9 hòn đảo thuộc quần đảo Azores, là nơi sinh sống của khoảng 8.400 dân. Đây là một phần trung tâm của quần đảo, bao gồm các điểm du lịch nổi tiếng như Faial và Pico.

Bản đồ vệ tinh cho thấy hoạt động địa chấn tại đảo Sāo Jorge. (Ảnh: Reuters)

Hoạt động địa chấn bất thường này gợi nhớ đến các trận động đất xảy ra trước khi núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma phun trào vào năm ngoái. Khu vực này cách Azores khoảng 1.400km về phía đông nam. Trong 85 ngày, vụ phun trào đã phá hủy hàng nghìn tài sản và hoa màu.

Ông Marques nói với hãng thông tấn Lusa: “Vẫn chưa thể biết mô hình hoạt động của cơn địa chấn này. Tuy nhiên, Civisa đã thiết lập thêm 2 trạm quan trắc địa chấn trên đảo và đo khí trong đất, một chỉ số hoạt động của núi lửa”.

Cơ quan Bảo vệ dân sự đảo Sāo Jorge cũng đã liên hệ với các thị trưởng và đơn vị cứu hỏa tại địa phương, yêu cầu giữ cảnh giác và hỗ trợ người dân trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, các quan chức cũng kêu gọi người dân bình tĩnh, cập nhật thông tin và thực hiện khuyến nghị của cơ quan chức năng.

Sóng nhiệt kỷ lục xuất hiện ở cả hai cực của Trái đất

Các vùng ở Nam Cực đã tăng lên 40 độ C so với mức bình thường và cùng lúc đó, ở Bắc Cực đã tăng hơn 30 độ C.

Đăng ngày: 22/03/2022
Hạt nhựa từ lốp xe khiến nhiều loài cá và tôm khó bơi, chết bất thường

Lại thêm một tác hại nguy hiểm của ô nhiễm nhựa đối với hệ sinh thái và sức khỏe của nhiều loài sinh vật.

Nhân chứng mô tả máy bay Trung Quốc

Nhân chứng mô tả máy bay Trung Quốc "vỡ nát hoàn toàn"

Máy bay Boeing 737 của China Eastern vỡ tan sau khi đâm xuống đất, nhiều mảnh vụn quần áo mắc trên cây tại hiện trường, theo các nhân chứng. - VnExpress

Phát hiện hồ nước thiêng 2.500 tuổi chưa được khám phá tại Ý

Một hồ nước thiêng được người Phoenicia cổ đại sử dụng cho mục đích tôn giáo và theo dõi chuyển động của các ngôi sao đã được phát hiện tại thành phố đảo Motya cũ của Ý.

Miền Bắc sắp đón liên tiếp 3 đợt không khí lạnh

Dự báo từ nay cho đến hết tháng 3-2022, các tỉnh miền Bắc sẽ chịu ảnh hưởng của 3 đợt không khí lạnh.

Đăng ngày: 21/03/2022
Các nhà khoa học Nga biến chất thải hạt nhân nguy hiểm thành gốm sứ

Công nghệ mới dựa trên một chất hấp thụ mới, giúp tập trung hiệu quả các hạt nhân phóng xạ từ các chất thải hạt nhân khác nhau và biến chúng thành đồ gốm sau một phương pháp gia nhiệt đặc biệt.

Đăng ngày: 21/03/2022
Biến không khí thành nước ngọt để trồng trọt trên sa mạc

Bằng cách biến không khí thành nước ngọt, nhóm nghiên cứu đã trồng thành công rau bina trên sa mạc Saudi Arabia vào tháng 6 khi nhiệt độ ban ngày lên tới 55 độ C.

Đăng ngày: 18/03/2022