James Webb tiếp tục cung cấp thông tin hiếm về hành tinh bí ẩn bên ngoài Hệ Mặt trời

Ngày 10/5, Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết kính viễn vọng không gian James Webb đã quan sát thấy “bầu khí quyển sáng bất thường” của một hành tinh bên ngoài Hệ Mặt Trời. Đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu có thể quan sát hành tinh bí ẩn này một cách chi tiết như vậy.

Hành tinh hoàn toàn bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày đặc.

Hành tinh mang tên GJ 1214 b cách Trái đất khoảng 40 năm ánh sáng. Theo những phát hiện mới của NASA, hành tinh GJ 1214 b quá nóng nên không có các đại dương nhưng thành phần chính trong bầu khí quyển tại đây là hơi nước. Ngoài những quan sát tiêu chuẩn, nhóm nghiên cứu đã tiếp cận hành tinh lạ theo một phương pháp mới.

Bằng việc theo dõi GJ 1214 b khi hành tinh này di chuyển trên toàn bộ quỹ đạo quay quanh một ngôi sao, nhóm đã thu được ánh sáng của sao chủ xuyên qua bầu khí quyển của hành tinh. Sử dụng thiết bị hồng ngoại sóng trung bình của kính James Webb, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một “bản đồ nhiệt” của GJ 1214 b khi đang quay quanh ngôi sao chủ.

Theo NASA, bản đồ nhiệt này đã cho thấy sự khác biệt ngày và đêm, cũng như chi tiết về thành phần bầu khí quyển của hành tinh này.

Nhà nghiên cứu Eliza Kempton tại Đại học Maryland (Mỹ) cho biết, hành tinh hoàn toàn bị bao phủ bởi một lớp sương mù dày đặc. Cho đến khi thực hiện được quan sát trên, giới nghiên cứu vẫn chưa thể làm sáng tỏ thông tin về thành phần bầu khí quyển của hành tinh này kể từ cuối năm 2009 khi hành tinh được phát hiện lần đầu.

Bà Kempton đánh giá với những quan sát mới, nếu thực sự chưa rất nhiều nước thì hành tinh này có thể từng là là một “thế giới nước” với một lượng lớn vật chất nước và băng giá tại thời điểm hình thành.

Trung Quốc xây dựng buồng Mặt trăng mô phỏng

Các chuyên gia xây dựng buồng chân không mô phỏng những điều kiện trên bề mặt Mặt Trăng, chuẩn bị cho việc thám hiểm thiên thể này trong tương lai.

Đăng ngày: 12/05/2023
Tiểu hành tinh 200m lao về phía Trái đất

NASA đang theo dõi chặt chẽ một tiểu hành tinh khổng lồ sắp bay qua gần Trái Đất vào cuối tháng 5 với tốc độ 25.750 km/h.

Đăng ngày: 11/05/2023
Căn cứ trên Mặt trăng có thể được xây dựng bằng vật liệu chế tạo từ nguyên liệu bề mặt hành tinh

Viện Vật lý thuộc Viện Khoa học Trung Quốc cho biết, một nghiên cứu mới chứng minh được tính khả thi sản xuất các vật liệu xây dựng cần thiết cho căn cứ trên Mặt trăng trong tương lai.

Đăng ngày: 10/05/2023
Vật thể nghi là thiên thạch lao qua mái nhà dân

Vật thể kim loại rơi xuống sàn phòng ngủ ở nhà cư dân tại bang New Jersey được cho là thiên thạch từ mưa sao băng Eta Aquariid.

Đăng ngày: 10/05/2023
Tìm cách giải mã những cơn gió ảo ma thổi trên mặt trăng Titan của sao Thổ

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học nhằm mục đích làm sáng tỏ những cơn gió ảo ma trên Titan - mặt trăng lớn nhất của sao Thổ đã khiến các nhà thiên văn học bối rối trong nhiều thập niên.

Đăng ngày: 10/05/2023

"Người khổng lồ băng" ra đời bên ngôi sao sáng rực trên bầu trời Trái đất?

Những cấu trúc đặc biệt bao vây Fomalhaut, một trong những ngôi sao sáng nhất khi nhìn từ Trái đất, vừa được kính viễn vọng không gian James Webb tiết lộ.

Đăng ngày: 10/05/2023
Dạy robot chớp mắt có thể khiến cả thế giới chú ý

Chớp mắt là một hành động nhỏ và thường bị xem nhẹ ở con người, tuy nhiên giới khoa học cho rằng việc tích hợp hành vi này vào robot có ý nghĩa rất lớn.

Đăng ngày: 09/05/2023