Khám phá ra 3 ngoại hành tinh cực hiếm chỉ cách Trái đất 73 năm ánh sáng

Chúng ta có thể đã phát hiện ra hàng ngàn ngoại hành tinh, nhưng hệ thống chỉ cách chúng ta 73 năm ánh sáng đang khiến các nhà khoa học cực kì phấn khích.

Nó không chỉ cho chúng ta biết về sự hình thành một hành tinh, nó có thể dẫn chúng ta đến việc khám phá một thế giới có thể ở được.

Xung quanh một sao lùn đỏ yên tĩnh khác thường cách xa 73 năm ánh sáng, vệ tinh TESS săn tìm hành tinh đã xác định được ba hành tinh kì lạ. Trong đó, một thế giới toàn đá chỉ lớn hơn Trái Đất một chút và hai sao có kích thước gấp đôi Trái Đất.

Khám phá ra 3 ngoại hành tinh cực hiếm chỉ cách Trái đất 73 năm ánh sáng
Các nhà khoa học vừa phát hiện ra 3 ngoại hành tinh mới.

Chúng dường như được liên kết trong một chuỗi cộng hưởng, tương tác hấp dẫn để tạo ra một mô hình trong quỹ đạo của chúng.

Mã hiệu chung của chúng là TOI-270. Trong đó có các hành tinh TOI-270b (hành tinh đá), TOI-270c và TOI-270d.

"TOI-270 là một Disneyland thực sự cho khoa học ngoại hành tinh. Bạn thực sự có thể làm tất cả những điều bạn muốn làm trong khoa học ngoại hành tinh với hệ thống này”, nhà vật lý thiên văn Maximilian Günther thuộc Viện nghiên cứu vật lý và vật lý thiên văn Kavli của MIT cho biết.

Thực tế, không có ngôi sao nào trong số cả ba có khả năng có thể ở được. TOI-270b, một hành tinh đá có kích thước gấp 1,25 lần Trái Đất, là ngôi sao gần nhất quay xung quanh trong quỹ đạo hoàn chỉnh cứ sau 3,4 ngày. Trong số hai ngôi sao còn lại, một ngôi sao có kích thước gấp 2,42 lần Trái Đất, ngôi sao con lại có kích thước gấp 2,13 lần.

Ngôi sao nhỏ hơn có quỹ đạo 11,4 ngày, có nghĩa là bầu khí quyển bên ngoài của nó có thể ở được, nhưng nó có thể có một bầu không khí rất dày tạo ra hiệu ứng nhà kính, khiến bề mặt quá nóng để có thể sống sót.

Tuy nhiên, hệ thống đặc biệt của các ngôi sao được giới khoa học đánh giá là một cơ hội hiếm có giúp tìm hiểu thêm về cách các hành tinh khác nhau hình thành, và tại sao một số là hành tinh đá rất nhỉ và một số rất lớn và chứa nhiều khí.

"Chúng ta tìm thấy rất ít hành tinh như thế này trong khu vực có thể ở được và điều này rất hiếm", nhà vật lý thiên văn Stephen Kane thuộc Đại học California Riverside nhấn mạnh.

Tương lai du lịch vũ trụ - Thú vui chỉ dành cho người siêu giàu

Thế giới đang bước vào một cuộc cách mạng vũ trụ, trong đó có nhiều doanh nhân công nghệ cam kết chinh phục không gian.

Đăng ngày: 30/07/2019
Một thiên thạch thảm họa mới sượt qua Trái đất ở khoảng cách gần mà không ai phát hiện ra

Mãi đến vài giờ cuối cùng, khoa học mới phát hiện ra. Và giờ thì ai cũng phải bật cười vì cái tên mà giới khoa học đặt cho tảng thiên thạch này.

Đăng ngày: 30/07/2019
Mặt trời

Mặt trời "giãy chết" sẽ trông như thế này

Thời kỳ "giãy chết" của một ngôi sao cho chúng ta hình dung về những gì đến với Mặt trời trong vài tỷ năm tới.

Đăng ngày: 29/07/2019
SpaceX phóng tàu vũ trụ đưa đồ tiếp tế và các thiết bị nghiên cứu mới lên ISS

Công ty SpaceX ngày 25/7 đã phóng tàu vũ trụ Dragon chở đồ tiếp tế lên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 29/07/2019
Thí nghiệm thuyết tương đối trên một ngôi sao gần siêu lỗ đen, một lần nữa Einstein lại đúng

Các nhà nghiên cứu thí nghiệm thuyết tương đối của Einstein trên một ngôi sao nằm gần siêu lỗ đen Sagittarius A.

Đề xuất của các nhà khoa học Nga: Khoan sâu trên Mặt trăng

Các nhà khoa học Nga nêu đề xuất xác định thời hạn khi từ Trái đất chỉ nhìn rõ Mặt trăng từ một phía, để được như vậy phải lấy mẫu từ độ sâu 15 mét trên mặt sau của vệ tinh Trái đất.

Đăng ngày: 27/07/2019
Nông dân Ấn Độ sốc khi thiên thạch rơi giữa cánh đồng lúa

Một vật thể nghi là thiên thạch đã rơi xuống giữa cánh đồng lúa ở quận Madhubani thuộc bang Bihar, miền Đông Ấn Độ, hôm 22/7, và gây sốc cho người dân đang làm việc ở đây.

Đăng ngày: 26/07/2019