Loài ếch sẽ tuyệt chủng vì bị thuốc trừ sâu làm "chuyển giới"?

Các nhà nghiên cứu Anh và Thụy Điển cảnh báo thuốc trừ sâu có thể xóa sổ loài ếch khi gây mất cân bằng giới tính và loại bỏ khả năng sinh sản của chúng.

Trước đó, các nhà khoa học Đức ghi nhận thuốc trừ sâu làm giảm 75% số lượng côn trùng trong khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia của nước này. Chuỗi thức ăn vì vậy bị ảnh hưởng, dẫn đến sự biến mất của nhiều loài chim ở vùng nông thôn châu Âu.

Loài ếch sẽ tuyệt chủng vì bị thuốc trừ sâu làm chuyển giới?
Khả năng sinh sản của ếch bị ảnh hưởng bởi việc sử dụng thuốc trừ sâu tràn lan - (Ảnh: Getty Images).

Để kiểm chứng trên động vật lưỡng cư, TS Cecilia Berg chuyên ngành độc học và sinh vật tại ĐH Uppsala, Thụy Điển cùng nhóm nghiên cứu trong nước và Anh quốc tiến hành khảo sát tác động của chất Linuron (thuốc diệt cỏ khi trồng khoai tây) trên ếch móng vuốt Tây Phi.

Nòng nọc ếch móng vuốt Nam Phi được thả vào phòng thí nghiệm có nồng độ thuốc trừ sâu tương đương trong môi trường tự nhiên và được theo dõi suốt vòng đời. Các nhà khoa học phát hiện nòng nọc chủ yếu phát triển buồng trứng hơn là hình thành tinh hoàn.

Nhóm cho rằng đó là do Linuron gây gián đoạn nội tiết hoặc bẻ gãy hormone, cản trở sản xuất testosterone.

Chất này không chỉ làm giảm khả năng sinh sản của ếch đực mà còn thay đổi đáng kể tỉ lệ giới tính của nòng nọc. Điều này khiến các nhà khoa học lo ngại loài vật này đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng.

"Kết quả cho thấy thuốc trừ sâu có cơ chế tổn thương vĩnh viễn như làm giảm khả năng sinh sản ở ếch", TS. Berg cho biết, tờ Independent trích dẫn. "Điều này củng cố nghiên cứu trước đó cho thấy các hợp chất phá hoại nội tiết tố được thải vào môi trường có thể gây tác động xấu đến động vật lưỡng cư".

Loài ếch sẽ tuyệt chủng vì bị thuốc trừ sâu làm chuyển giới?
Phun thuốc trừ sâu trên ruộng lúa hè thu - (Ảnh: K.NAM).

Trong khi Linuron không được phép sử dụng tại Anh và Thụy Điển, thuốc trừ sâu này lại được sử dụng phổ biến ở Bắc Mỹ và nhiều nước ở châu Âu.

"Ủy ban châu Âu hiện đang thực hiện một số thước đo để nâng cao khả năng đánh giá nguy hại từ thuốc trừ sâu", TS Berg cho biết.

Tháng 4 vừa qua, Liên minh châu Âu đã thông qua lệnh cấm trên 3 loại thuốc trừ sâu sau khi Cơ quan an toàn thực phẩm châu Âu (Efsa) khẳng định các loại thuốc trừ sâu trên đe dọa nghiêm trọng đến ong rừng và ong mật.

Các nhà khoa học cho rằng khoảng 40% các loài động vật lưỡng cư đang bị đe dọa, trở thành loài dễ tổn thương do mất môi trường sống, biến đổi khí hậu và ô nhiễm.

Tưởng rằng chim cánh cụt đang sống trên đảo rác, nhưng sự thật còn khủng khiếp hơn nhiều

Có lẽ đến thời điểm này, ai cũng biết rằng đại dương của chúng ta đang dần ngập rác nhựa, khi mỗi năm có tới hàng triệu tấn rác lọt ra ngoài đại dương.

Đăng ngày: 15/06/2018
Báo đốm giết chết đại bàng khổng lồ và hành động khó hiểu sau đó

Đoạn video do kênh Olivia Reed đăng tải trên Youtube, cho thấy cảnh báo đốm săn đại bàng ở Botswana, phía nam châu Phi.

Đăng ngày: 15/06/2018
Có bao nhiêu con vật được sinh ra trên toàn thế giới mỗi ngày?

Chim cũng sinh con, ong cũng vậy, thậm chí cả bọ chét nhỏ bé cũng làm điều đó. Có thể chúng không có tình yêu nhưng chúng đều có khả năng sinh sản.

Đăng ngày: 15/06/2018
Rắn nước kịch độc bị cá sấu khổng lồ phục kích, xơi tái

Cả hai kẻ săn mồi đáng sợ có một cuộc đối đầu không hề êm ả trong đầm nước, nhưng cá sấu mõm ngắn là kẻ nắm thế chủ động hơn.

Gấu mèo liều mạng trèo dọc tòa nhà 23 tầng ở Mỹ

Con gấu mèo liều lĩnh gây "bão mạng" khi trèo dọc theo bức tường bê tông dựng đứng và thành công bò lên nóc một tòa nhà 23 tầng ở St. Paul, Minnesota, theo Live Science.

Giật mình chú ngựa có giá 1.369 tỷ đồng, phối giống mỗi lần hơn 2 tỷ đồng

Theo ước tính của tờ Forbes đầy uy tín, sau khi nhà vô địch Triple Crown thứ 13 này “về hưu”, chủ của Justify hoàn toàn có thể đòi 100.000 USD (khoảng 2 tỷ 280 triệu đồng) cho mỗi lần phối giống.