Loài rùa quý hiếm sống sót nhờ... biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu thường gây bất lợi cho các loài động vật hoang dã. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho rằng vùng nước ấm lại có lợi hơn cho rùa Quản Đồng - loài rùa mai cứng lớn nhất thế giới nằm trong danh mục loài thủy sinh quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng.

Ngày càng nhiều rùa Quản Đồng đang làm tổ và đẻ trứng trên các bãi biển phía Tây Địa Trung Hải. Các nhà sinh học biển Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Tunisia phát hiện số lượng tổ rùa trên bãi biển của các nước này trong thập kỷ qua xuất hiện nhiều hơn so với giai đoạn 1990 - 2012.

Loài rùa quý hiếm sống sót nhờ... biến đổi khí hậu
Rùa Quản Đồng sống ở những vùng nước ấm hơn của các đại dương trên thế giới. (Ảnh: Reuters).

Theo dữ liệu mới nhất trong một bài báo đăng trên tạp chí khoa học sinh thái Global Ecology and Conservation năm 2022, số lượng tổ rùa đã tăng đáng kể từ năm 2012, lên tới 84 tổ vào năm 2020.

Một số nhà khoa học cho rằng điều này có thể là do biến đổi khí hậu dẫn đến sự mở rộng môi trường sống của một loài có nguy cơ tuyệt chủng. Theo một nghiên cứu do tổ chức môi trường CEAM có trụ sở tại Valencia thực hiện vào năm 2020, trong giai đoạn 1982-2019, nước biển ở Địa Trung Hải đã ấm hơn 1,3 độ C.

Nhà sinh vật học Ana Liria, người đứng đầu tổ chức phi chính phủ về bảo tồn đa dạng sinh học ADS Biodiversidad, nhận định biến đổi khí hậu thường gây bất lợi cho động vật hoang dã, nhưng việc nước ấm lên rõ ràng là có lợi hơn cho loài rùa. Bà lưu ý tuổi thọ của chúng lên tới 100 năm, do đó, những thay đổi trong tập tính của chúng cần được quan sát trong thời gian dài.

Các chương trình bảo tồn rùa được triển khai thành công trên toàn cầu trong những thập kỷ qua cũng đã làm tăng số lượng rùa Quản Đồng, giúp đẩy lùi nguy cơ loài này biến mất hoàn toàn ở nhiều khu vực.

Tổ chức ADS Biodiversidad, có trụ sở tại Taliarte trên đảo Gran Canaria, đã giải cứu nhiều con rùa bị thương ở Quần đảo Canary của Tây Ban Nha, đồng thời nghiên cứu về số lượng của chúng ở Cape Verde - khu vực sinh sản chính của loài này ở phía Đông Đại Tây Dương.

Rùa Quản Đồng sống ở những vùng nước ấm hơn của các đại dương trên thế giới và xuất hiện ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, chúng chủ yếu làm tổ ở một số nơi như Florida (Mỹ), Cape Verde, Oman, Mozambique và miền Tây Australia. Loài này có tập tính quay trở lại nơi đẻ trứng trước đó để tiếp tục sinh sản vài năm một lần.

Một con rùa Quản Đồng trưởng thành có thể chiều dài 90cm và nặng 150kg. Kích thước và lớp mai cứng bảo vệ chúng khỏi những kẻ săn mồi. Tuy nhiên, lưới đánh cá, cánh quạt tàu và ô nhiễm đã trở thành những mối đe dọa đối với loài này.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Đàn

Đàn "siêu lợn" bùng nổ, lan khắp Canada

Số lượng siêu lợn ở một số khu vực của Canada như Manitoba và Saskatchewan tăng cao đến mức việc tiêu diệt không còn khả thi.

Đăng ngày: 06/04/2023
Trung Quốc giải cứu 1.800 mèo lạc trên đường cao tốc

Trung Quốc giải cứu 1.800 mèo lạc trên đường cao tốc

Rất nhiều mèo hoang lang thang trên các con đường của Thượng Hải đã may mắn được một công ty cứu hộ giải cứu trong 5 năm qua.

Đăng ngày: 06/04/2023
Bò sữa có thể được cho ăn chất ức chế methane để cắt giảm khí thải nhà kính

Bò sữa có thể được cho ăn chất ức chế methane để cắt giảm khí thải nhà kính

Bò sữa có thể được cho ăn chất ức chế khí methane như một phần của kế hoạch cắt giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ sản xuất nông nghiệp.

Đăng ngày: 04/04/2023
Cú tuyết sát thủ: Sứ giả của Harry Potter, có thể thực hiện những cú bố nhào nặng 80kg để săn chuột

Cú tuyết sát thủ: Sứ giả của Harry Potter, có thể thực hiện những cú bố nhào nặng 80kg để săn chuột

Có rất nhiều cú sứ giả trong cuốn sách gốc của " Harry Potter", chẳng hạn như cú sừng, cú rít, cú chuồng, cú gỗ xám,...

Đăng ngày: 03/04/2023
Sư tử núi thông minh,

Sư tử núi thông minh, "tạo bẫy" để thu hút con mồi

Xác con mồi phân hủy giúp tăng lượng dưỡng chất trong đất và cây cối, hấp dẫn động vật ăn cỏ đến kiếm ăn và trở thành mồi săn cho sư tử núi.

Đăng ngày: 03/04/2023
Phát hiện ba loài giun phát sáng có hình thù quái dị

Phát hiện ba loài giun phát sáng có hình thù quái dị

Các nhà khoa học Nhật Bản tìm thấy ba loài giun kỳ dị chưa từng được biết tới, có khả năng phát sáng trong bóng tối.

Đăng ngày: 01/04/2023
Đàn cầy mangut tấn công trăn để cứu đồng loại

Đàn cầy mangut tấn công trăn để cứu đồng loại

Con trăn chọn sai mồi phải đối mặt với sự tấn công dữ dội từ gia đình cầy mangut ở sau nhà một người dân tại Johannesburg.

Đăng ngày: 31/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News