Mèo nhà gặm xác người: Tưởng là chuyện kinh dị nhưng có thật!

Một cái xác đang phân hủy rõ ràng là thứ nhiều người còn chẳng dám nghĩ đến vì quá kinh dị. Nhưng với rất nhiều loài động vật - từ côn trùng cho đến loài ăn xác thôi - đó lại là một bữa tiệc, là một phần thưởng cực lớn của tự nhiên.

Có điều, đã bao giờ bạn nghĩ đến việc loài mèo cũng có lúc gặm xác người chưa? Tưởng như chỉ thấy trong phim kinh dị, nhưng đây lại là chuyện có thật. Chẳng hạn như tại một cơ sở nghiên cứu xác phân hủy của Colorado, camera an ninh đã ghi lại được cảnh tượng những con mèo hoang trèo lên thi thể người chết để... gặm. Liên tục vài ngày, chúng mò đến và thưởng thức bữa tiệc hết sức kinh dị với bất kỳ ai được chứng kiến.

Mèo nhà gặm xác người: Tưởng là chuyện kinh dị nhưng có thật!
Hành vi ăn xác người của mèo hiếm khi được ghi nhận trong các văn bản tài liệu.

Trên thực tế hành vi ăn xác người của mèo cũng không phải quá mới, nhưng rất hiếm khi được ghi nhận trong các văn bản tài liệu. Thông thường, người ta cho rằng đa số các trường hợp là những con mèo nhà có chủ bất ngờ qua đời, khiến chúng bị nhốt bên trong mà chẳng có thức ăn, buộc phải gặm xác để tồn tại. Tuy nhiên qua nghiên cứu mới đây từ ĐH Colorado Mesa thì hóa ra mèo hoang cũng có hành vi này, và họ quyết định tìm hiểu tại sao.

"Mèo hoang rất phổ biến tại Hoa Kỳ và trên thế giới, vậy nên hiểu được hành vi của chúng sẽ hỗ trợ quá trình khám nghiệm tử thi tốt hơn" - trích trong báo cáo nghiên cứu.

Mèo chỉ ăn những thi thể đặc biệt

Ở các trung tâm nghiên cứu về quá trình phân hủy như tại Colorado, thi thể con người sẽ được để lộ thiên nhằm giúp các nhà khoa học quan sát được sự thay đổi trong môi trường tự nhiên. Mục đích là để các giám định viên xác định tốt hơn thời gian và nguyên nhân gây ra cái chết, cũng như phân biệt các vết thương gây ra trước và sau khi chết.

Bởi các loài vật ăn xác là một phần của tự nhiên, các chuyên gia quyết định phải đặt camera theo dõi xem những loài nào sẽ xuất hiện. Kết quả, họ phát hiện ra những sinh vật bất ngờ: 2 chú mèo hoang "vô gia cư" mò đến kiếm ăn.

Mèo nhà gặm xác người: Tưởng là chuyện kinh dị nhưng có thật!
Không chỉ mèo nhà, hóa ra mèo hoang cũng có hành vi này.

Dĩ nhiên với loài mèo (nhất là tại các nước phát triển), việc chỉ nhìn qua ngoại hình mà nhận ra là mèo hoang hay không thực sự rất khó. Nhưng lần này họ biết đó là mèo hoang, bởi cơ sở nghiên cứu nằm cách xa khu dân cư. Hơn nữa, chúng thường xuyên quay lại vào ban đêm, nên gần như chắc chắn đây là những chú mèo sinh ra "ngoài sương gió".

Dữ liệu trên camera cho thấy một số điểm đáng chú ý. Đầu tiên là chú mèo có lông mướp đã ghé đến xác của một bà lão 79 tuổi. Thi thể bà đã được đông lạnh trước khi chuyển tới cơ sở để thử nghiệm, chủ yếu tập trung vào những mô mềm bên tay trái và phần ngực, nhắm đến da và chất béo. Tuy nhiên, đáng chú ý là khi các chuyên gia đặt một chiếc lồng bao quanh thi thể (mèo không thể chui lọt), nó cũng không đến nữa trong suốt 1 tuần sau. Đến lúc gỡ lồng, mèo lại xuất hiện trong 35 ngày kế tiếp. Nói cách khác vì một lý do nào đó, nó hoàn toàn không chú ý đến các thi thể khác.

Con mèo thứ 2 có màu đen lại ghé đến thi thể của một ông lão 70 tuổi. Nó nhắm đến phần vai trái, cùng ăn những mô mềm và một phần ruột. Nó làm như vậy trong 10 - 16 đêm, biến mất khoảng 1 tháng rồi lại tiếp tục quay trở lại. Và cũng giống như chú mèo mướp, mèo đen cũng không chú ý đến những thi thể xung quanh.

Nhưng tại sao?

Như đã nêu, rất nhiều trường hợp mèo (và cả chó) nuôi trong nhà đã buộc phải ăn thi thể của chủ trong những trường hợp hiểm nghèo. Rõ ràng thôi, khi không còn gì để ăn nữa, bản năng sinh tồn sẽ buộc chúng phải làm vậy.

Mèo nhà gặm xác người: Tưởng là chuyện kinh dị nhưng có thật!
Khi không còn gì để ăn nữa, bản năng sinh tồn sẽ buộc chúng phải gặm xác người.

Xét về mặt tổng thể, mèo sẽ ăn những mô mềm và lộ ra ngoài, bao gồm tay, chân, môi hoặc mũi. Mèo hoang - ít nhất là trong nghiên cứu lần này - thì khác. Chúng không động chạm gì đến khuôn mặt, một phần cũng là bởi thi thể người được đặt lộ thiên không có gì che chắn.

"Trên cả 2 trường hợp, mèo hoang sẽ nhắm đến những vùng da đã tổn thương. Chúng chỉ chú ý vào thi thể đang ở giai đoạn đầu của quá trình phân hủy - có lẽ là do bản năng thích những mô thịt còn tươi." Nói cách khác, mèo sẽ chỉ ăn những thi thể còn mới mà thôi.

Dù việc nghĩ đến chuyện những chú mèo dễ thương có tập tính... gặm xác người quả thực khó chấp nhận, nhưng các chuyên gia cho biết đây là hiện tượng có thật, và việc nghiên cứu về nó có vai trò quan trọng đối với loài pháp y. Ngoài ra, nó cũng giúp khoa học hiểu hơn về loài mèo - dù là loài săn mồi nhưng chúng cũng sẵn sàng ăn xác, thậm chí còn thấy thích vì... chẳng phải làm gì cũng có ăn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Forensic Sciences.

Tại sao trong trai, sò có ngọc?

Cái nôi sinh ra hạt ngọc trai là loài động vật nhuyễn thể như con sò, trai ngọc trên bờ biển và trai nước ngọt.

Đăng ngày: 22/01/2020
Cá sấu sinh đẻ thế nào?

Một con cá sấu được gọi là trưởng thành khi chúng tầm 4-6 năm tuổi và lúc đó mới có động đực. Cá sấu đực là những kẻ khá ầm ỹ.

Đăng ngày: 19/01/2020
Tại sao chim hồng hạc lại có màu hồng?

Nhắc tới chim hồng hạc, người ta thường liên tưởng ngay đến những con chim chân dài khẳng khiu với bộ lông mang sắc hồng hoặc đỏ xinh đẹp.

Đăng ngày: 17/01/2020
Vì sao sát thủ đầm lấy như cá sấu lại sợ hà mã?

Cá sấu được xem là một trong những loại động vật ăn thịt, sở hữu tốc độ săn mồi kinh ngạc, trong khi Hà mã có vẻ ngoài hiền lành, cục mịch. Vậy tại sao cá sấu lại phải sợ hà mã?

Đăng ngày: 17/01/2020
Cá sấu có lưỡi không?

Cá sấu là động vật cao cấp nhất trong tất cả các loài bò sát, sinh trứng. Cá sấu có tim 4 ngăn, cơ hoành và vỏ não.

Đăng ngày: 16/01/2020
Vì sao cá sấu nuốt mồi dưới nước mà không bị sặc?

Cá sấu là loài vật vô cùng phức tạp với những khả năng siêu việt đã trở thành động vật cao cấp nhất trong giống loài bò sát.

Tác động gene làm giun tròn tăng 500% tuổi thọ

Tác động bằng kỹ thuật CRISPR lên hai mã gene IIL và TOR khiến giun tròn Elegans tăng 500% tuổi thọ, mang lại hy vọng tăng tuổi thọ cho con người.