Khoa Học News

Một loại quả thơm béo, bổ dưỡng bậc nhất thế giới: Là “thuốc quý”, giúp ngăn ngừa ung thư cực hiệu quả

Đây là một trong những loại quả bổ dưỡng và thơm ngon bậc nhất thế giới. Chúng không chỉ đem đến các lợi ích trong việc làm đẹp mà còn có nhiều tác dụng vô cùng tuyệt vời đối với cơ thể con người.

Oliu là một loại cây xanh quanh năm, được trồng lâu đời nhất thế giới. Chúng xuất hiện cách đây khoảng 8000 năm tại Địa Trung Hải. Loại quả này chủ yếu được thu hoạch để chế biến thành dầu. Tuy nhiên dù ở dạng nào thì chúng vẫn đem lại rất nhiều tác dụng tích cực cho sức khỏe.

Oliu nếu ăn không sẽ có vị hơi đắng và chát, vậy nên người ta thường muối chua, hoặc ép  chúng thành dầu để sử dụng. Khi muối như vậy, các chất dinh dưỡng vẫn hoàn toàn được giữ nguyên.

Trong oliu rất giàu các loại vitamin như K, A, C, E và khoáng chất như Ca, Mg, Fe,… tốt cho mắt. Ngoài ra các chất này còn tốt cho đường tiêu hóa, giúp xương phát triển và chống thiếu máu. Vitamin E và các chất oxy hóa trong oliu giúp giảm nguy cơ tổn thương tế bào và viêm.

Dầu oliu đặc biệt giàu Phenol độc đáo và các hợp chất thơm, chẳng hạn như oleuropein và flavonoids. Những chất này đều có hỗ trợ tốt cho sức khỏe con người.

Chống ung thư


Oliu xuất hiện cách đây khoảng 8000 năm tại Địa Trung Hải.

Theo một nghiên cứu sơ bộ được công bố vào ngày 14/09/2015, trong tạp chí Jama Internal Medicine báo cáo rằng, những người phụ nữ lớn tuổi ở Tây Ban Nha nếu sử dụng chế độ ăn Địa Trung Hải truyền thống, bổ xung thêm dầu ô liu hằng ngày sẽ giảm khả năng mắc bệnh ung thư vú rất tốt.

Thêm vào đó, chất polyphenol trong dầu oliu có thể giúp ngăn chặn sự khởi phát và tiến triển của các bệnh ung thư thông qua quá trình chống oxy hóa. Ngoài ra, trong một nghiên cứu tại Đại học Rutgers ở New Jersey (Hoa Kỳ) vào năm 2015, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một thành phần trong dầu oliu nguyên chất oleocanthal giúp diệt trừ các tế bào ung thư ở người mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh khác. Khi các nhà khoa học ứng dụng tế bào ung thư vào phòng thí nghiệm, chúng đã chết rất nhanh, trong vòng 30 phút đến một giờ.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Nghiên cứu gần đây cho thấy dầu ô liu có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Dầu ô liu trong chế độ ăn Địa Trung Hải cũng có thể làm giảm nguy cơ "xơ cứng động mạch" ở bệnh nhân tiểu đường so với những loại dầu không bão hòa đa khác.

Các chất tách chiết từ lá ô liu giúp giảm lượng đường và cholesterol; sửa đổi biểu hiện gen liên quan đến sự hình thành lipogenesis, sự sinh nhiệt và kháng insulin…Tiêu thụ dầu ô liu sẽ hỗ trợ việc giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2 và cải thiện quá trình chuyển hóa glucose.


Dầu ô liu có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Ô liu còn được cho là nguyên nhân chủ yếu giúp giảm bệnh tim và căng thẳng oxy hóa ở những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải, họ vốn coi dầu ô liu là nguồn chất béo chính.

Dầu ô liu có tác dụng chống viêm, giúp giảm cholesterol, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Một nghiên cứu tại Đại học Vienna (Áo) cho thấy nguy cơ tử vong do các nguyên nhân như đột quỵ, bệnh tim mạch ở những người thường xuyên ăn dầu ô liu giảm đáng kể so với những người ít ăn hoặc không ăn. Ngoài ra, ăn dầu ô liu mỗi ngày còn có thể làm giảm nguy cơ tăng huyết áp. Vì vậy, nếu bạn bị bệnh tim, tiền sử gia đình mắc bệnh tim hoặc có yếu tố nguy cơ, bạn nên bổ sung dầu ô liu nguyên chất vào chế độ ăn của mình.


Dầu ô liu có tác dụng chống viêm, giúp giảm cholesterol...

Ngoài những tác dụng chính trên, sử dụng oliu hằng hàng còn có thể bảo vệ cho lá gan của bạn một sức khỏe tốt, ngăn ngừa viêm loét đại tràng. Thêm vào đó, chúng cũng cực kỳ có lợi cho làn da, đôi mắt và hệ miễn dịch của cơ thể con người. Các thành phần dinh dưỡng trong oliu cũng giúp giảm viêm khớp dạng thấp, giảm căng thẳng oxy hóa…

Theo các chuyên gia Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu khuyến nghị, con người nên tiêu thụ khoảng 20ml hoặc hai muỗng canh dầu ô liu nguyên chất mỗi ngày để có được một sức khỏe tốt.

TIN CŨ HƠN
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 11/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 11/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Các loại hạt có lợi ích sức khỏe vi diệu nên bổ sung trong ngày Tết

Tết này thay vì ăn nhiều bánh kẹo, bạn nên tích cực thưởng thức những loại hạt rất tốt cho sức khỏe để tránh bị tăng cân, mệt mỏi.

Đăng ngày: 06/06/2026
Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Lợi ích của cà phê muối - Thức uống ưa chuộng của nhiều người trẻ

Liệu uống cà phê muối có tốt hay không? Lượng muối trong cà phê có ảnh hưởng đến sức khoẻ không?

Đăng ngày: 05/06/2026
Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Một kiểu "dậy sớm" có hại không kém thức khuya, có nguy cơ đột tử

Ai cũng hiểu chân lý "ngủ sớm, dậy sớm tốt cho sức khỏe", nhưng nếu cứ mù quáng chạy theo việc dậy sớm mà không xem xét tình trạng cụ thể của cơ thể thì rất có thể bạn sẽ phải rước hậu quả trầm trọng.

Đăng ngày: 05/06/2026
Khoa Học News