Một phần Trái đất vỡ ra, đang lang thang ngoài vũ trụ?

Nghiên cứu mới dựa trên 6 mảnh thiên thạch thu thập từ Nam Cực đã hé lộ thêm một phần bí ẩn về hành tinh giả thuyết Theia, Trái đất và Mặt trăng.

Theo Science Alert, 6 mảnh thiên thạch nói trên thuộc về cùng một thiên thạch lớn hơn, có nguồn gốc là một đồng bằng núi lửa trên Mặt trăng.

Đây là loại đá bazan có nguồn gốc từ magma bên trong Mặt trăng, sau khi chảy ra và nguội đi nhanh chóng, sau đó được bao phủ bởi nhiều lớp bazan hơn bên ngoài, vì vậy giữ được thành phần nguyên thủy của vệ tinh Trái đất.

Một phần Trái đất vỡ ra, đang lang thang ngoài vũ trụ?
Trái đất nhìn từ Mặt trăng - (Ảnh: NASA)

Nhóm nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà hóa học vũ trụ Patrizia Will, trước đây làm việc tại ETH Zurich - Thụy Sĩ, nay thuộc Đại học Washington ở St.Louis - Mỹ, đã xem xét loại đá này tại Phòng thí nghiệm Khí quý ETH Zurich.

Họ đã tìm thấy các hạt thủy tinh núi lửa nhỏ hơn đơn vị mm trong thiên thạch, thứ giữa lại các đồng vị của heli và neon một cách hoàn hảo, đóng vai trò những "viên nang thời gian". Chúng lưu giữ bằng chứng về gió Trái đất cổ đại. Vì đá bazan không được tiếp xúc với gió Trái đất, nên chúng phải đến từ nơi khác.

Phân tích sâu hơn cho thấy tỉ lệ đồng vị của neon rất giống với tỉ lệ đồng vị của neon trong các lớp phủ Trái đất, tức lớp nằm dưới vỏ Trái đất, chứa các vật chất có khả năng rất ít xáo trộn từ khi hành tinh được hình thành 4,5 tỉ năm trước.

Khám phá này cung cấp thêm bằng chứng về khả năng Mặt trăng và Trái đất có cùng một nguồn gốc, hay nói cách khác Mặt trăng chính là Trái đất bị vỡ ra, đi lang thang ngoài vũ trụ rồi bị lực hấp dẫn của hành tinh quy tụ lại thành một khối trên quỹ đạo.

Các yếu tố liên quan đến gió Trái đất cũng dẫn đường đến một thứ thú vị khác - hành tinh giả thuyết tên Theia.

Theia được lấy tên theo nữ thần Theia trong thần thoại Hy Lạp, mẹ của nam thần Helios (hiện thân của Trái đất), nữ thần là Selene (hiện thân của Mặt trăng) và nữ thần Eos (thần Rạng Đông).

Từ lâu đã có giả thuyết rằng Theia, hành tinh thứ 9 bí ẩn của hệ Trái đất sơ khai, kích thước tương đương Sao Hỏa, đã đâm vào Trái đất khi nó mới ra đời. Hai hành tinh hợp nhất và một phần của cả 2 đã vỡ ra, bay lên quỹ đạo rồi kết tụ thành Mặt trăng.

Như vậy, nghiên cứu mới đã đưa ra bằng chứ ngoạn mục củng cố thêm cho giả thuyết trên.

Nguyên nhân khiến các nhà khoa học đi tìm câu trả lời chính là sự bất thường của Mặt trăng. Hầu hết Mặt trăng của các hành tinh khác hình thành từ việc lực hấp dẫn của hành tinh "bắt cóc" các khối đá lang thang trong không gian, ví dụ như cặp Mặt trăng hình củ khoai tây của sao Hỏa.

Chỉ có Trái đất sở hữu một vệ tinh tự nhiên kỳ dị, kích thước tận 1/4 hành tinh, với nhiều sự đồng nhất khó giải thích. Vì vậy giới khoa học hành tinh ngày một tin rằng Mặt trăng thật ra là một phần cơ thể cổ đại của Trái đất.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science Advances.

"Đôi cánh" pin Mặt trời của trạm vũ trụ Trung Quốc dịch chuyển

Hệ thống pin với tổng chiều dài hơn 55 m của module Vấn Thiên có thể thay đổi theo hướng Mặt Trời khi trạm Thiên Cung di chuyển.

Đăng ngày: 16/08/2022
Hôm nay hành tinh có 29 mặt trăng áp sát Trái đất, mắt thường nhìn được

Ngày 15-8, hành tinh khổng lồ sở hữu 29 mặt trăng - trong đó có 2 mặt trăng được NASA cho là có đại dương, oxy và thậm chí sự sống là Enceladus và Dione - đi đến điểm gần Trái Đất nhất.

Đăng ngày: 15/08/2022
Hành tinh này đã tồn tại trong Hệ Mặt trời hàng tỷ năm và liệu có sự sống ở nơi đây?

Trên thực tế, sao Diêm Vương có rất nhiều cấu trúc bề mặt khổng lồ. Nhờ những cấu trúc địa chất kỳ lạ này, các nhà khoa học đã nhận ra rằng sao Diêm Vương có khả năng có một đại dương dưới bề mặt.

Đăng ngày: 15/08/2022
Cường độ từ trường toàn cầu đã giảm 9%, liệu Trái đất sẽ đi theo cách giống như sao Hỏa?

Từ trường trái đất là lớp bảo vệ không thể thiếu cho sự sống trên Trái đất, nhưng những năm gần đây các nhà khoa học châu Âu đã theo dõi và nhận thấy sức mạnh của nó đang suy yếu.

Đăng ngày: 14/08/2022
10% nguy cơ rác vũ trụ rơi trúng đầu người, tỉ lệ nhỏ nhưng nguy hiểm

Tuy khả năng phân chim rơi trúng đầu bạn còn cao hơn nguy cơ rác vũ trụ rơi xuống, nhưng không phải không thể xảy ra, thậm chí đã có các trường hợp bị thương và thiệt hại về tài sản vì rác vũ trụ.

Đăng ngày: 14/08/2022
Hình ảnh mới nhất về các thiên hà xoắn vào nhau

Kính viễn vọng Gemini North, đặt trên đỉnh Maunakea ở Hawaii, Mỹ đã phát hiện ra các thiên hà xoắn ốc tương tác cách xa khoảng 60 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Xử Nữ.

Đăng ngày: 13/08/2022
Những hiện tượng thiên văn hiếm gặp nhất thế giới

Thiên hà luôn là một khái niệm vô cùng bí ẩn và hấp dẫn, trong đó là những sự kiện vô cùng hiếm gặp, đôi khi vài chục năm mới xuất hiện một lần.

Đăng ngày: 13/08/2022