Mưa sao băng tạo cầu lửa sáng chói ở Na Uy

Trận mưa sao băng Taurid đã tạo ra một vệt sáng lớn trên bầu trời phía tây nam Na Uy, các chuyên gia khí tượng hôm 20/11 cho biết.

Cầu lửa vụt qua bầu trời phía tây nam Na Uy. (Video: AFP)

Sao băng sáng bất thường - được gọi là cầu lửa - xuất hiện vào khoảng 19h ngày 19/11 theo giờ địa phương, tức 1h ngày 20/11 theo giờ Hà Nội.

"Nó có cường độ rất mạnh và bị đốt cháy hoàn toàn trong bầu khí quyển", Norten Bilet, nhà sáng lập mạng lưới sao băng Na Uy Norsk Meteornettverk, nói với AFP.

Khi thiên thạch bốc cháy, nó tạo ra một quả cầu lửa sáng chói trên bầu trời đêm, gây ra không ít bối rối cho người dân và cảnh sát địa phương.

Mưa sao băng tạo cầu lửa sáng chói ở Na Uy
Thiên thạch bốc cháy, nó tạo ra một quả cầu lửa sáng chói trên bầu trời đêm.

"Trời đột nhiên sáng nên ban đầu tôi nghĩ là có một chiếc ôtô đang rọi đèn pha, nhưng khi nhìn lên bầu trời, tôi thấy một luồng sáng lớn chiếu ngang qua với một cái đuôi dài màu xanh đằng sau nó", Per Skram (27 tuổi), một nhân chứng, nói với đài truyền hình NRK.

Cảnh sát sau đó đã liên lạc với Viện Khí tượng Na Uy, nơi các chuyên gia xác nhận đó là một "cầu lửa", thuật ngữ chỉ những vệt sao băng đạt cường độ biểu kiến -14 hoặc sáng hơn, tức là sáng hơn gấp đôi so với trăng tròn khi nhìn từ Trái Đất.

Norsk Meteornettverk cho biết hiện tượng này liên kết với trận mưa sao băng Taurid phương Bắc diễn ra từ ngày 20/10 đến 10/12. Taurid không tạo ra nhiều vệt sáng như mưa sao băng Leonid - diễn ra từ ngày 6/11 đến 30/11 - nhưng thỉnh thoảng tạo ra cầu lửa rất mạnh.

Du hành tầng bình lưu bằng khí cầu cất cánh trên biển

Công ty Space Perspective đã mua một con tàu viễn dương làm nền tảng cất cánh trên biển cho các chuyến bay lên tầng bình lưu bằng khinh khí cầu.

Đăng ngày: 22/11/2022
Tàu vũ trụ Orion lần đầu quay video selfie với Mặt trăng

Tàu vũ trụ Orion trong sứ mệnh Artemis I của NASA đánh dấu một nửa chặng đường tới quỹ đạo Mặt Trăng bằng cảnh quay selfie ấn tượng.

Đăng ngày: 21/11/2022
NASA công bố vật thể

NASA công bố vật thể "xuyên không" kỷ lục: Từ nơi vũ trụ vừa ra đời

Ánh sáng từ hai vật thể ra đời trên dưới 13,4 tỉ năm về trước lần đầu tiên lọt vào kính thiên văn của người Trái Đất.

Đăng ngày: 21/11/2022
Ngôi sao sáng, chuyển động trên bầu trời đêm mà bạn nhìn thấy là gì?

Có những buổi đêm trời quang mây tạnh, nhìn lên cao bạn thấy có vô vàn đốm sáng lấp lánh, trong đó có một số đang di chuyển. Đó là cái gì vậy?

Đăng ngày: 20/11/2022
Sao neutron làm lung lay hiểu biết về hố đen vũ trụ

Sự hợp nhất một ngôi sao neutron mới quan sát được đã đặt ra nghi ngờ về cơ chế hình thành hố đen được biết đến từ trước đến nay.

Đăng ngày: 20/11/2022
Tên lửa khổng lồ của NASA phóng lần đầu và có thể là lần cuối

Công nghệ cũ, giá thành đắt đỏ, không thể tái sử dụng làm tên lửa Hệ thống Phóng Không gian kém hấp dẫn so với các đối thủ tư nhân.

Đăng ngày: 19/11/2022
Kính Hubble chụp ảnh

Kính Hubble chụp ảnh "cây cầu" nối hai thiên hà

NASA công bố ảnh chụp mới tuyệt đẹp về bộ ba thiên hà Arp 248 trong chòm sao Xử Nữ, cách Trái đất khoảng 200 triệu năm ánh sáng.

Đăng ngày: 19/11/2022