NASA công bố ảnh sốc: "Quyển sách đá" bí ẩn trên sao Hỏa

Robot thăm dò Sao Hỏa Curiosity của NASA vừa gửi về Trái Đất một hình ảnh như chụp từ tàn tích của một nền văn minh cổ xưa.

Theo SciTech Daily, đó là một tảng đá kỳ dị được đặt tên là Terra Firme, trông y hệt một quyển sách đang mở, được Curiosity chụp vào ngày 15-4-2023, ngày thứ 3.800 của sứ mệnh được nối dài bất tận của nó.

NASA công bố ảnh sốc: Quyển sách đá bí ẩn trên sao Hỏa
Quyển sách đá bí ẩn được phát hiện trên sao Hỏa - (Ảnh: NASA).

"Quyển sách" này rất nhỏ, bề ngang chỉ khoảng 2,5cm, được các nhà khoa học NASA phân tích kỹ lưỡng.

Họ kết luận rằng đó không phải quyển sách từ một nền văn minh ngoài hành tinh nào, mà là kết quả của quá trình nước lắng đọng các khoáng chất cứng, cộng thêm sự xói mòn do gió, điêu khắc nên một hình thù kỳ dị.

Nhưng dù như vậy, phát hiện này vẫn vô tình quý giá: Quyển sách đá có thể không phải sách thật và không phải do người sao Hỏa tạo ra, nhưng nó là bằng chứng rõ ràng, mới mẻ nhất về một thế giới đầy nước trên sao Hỏa, vốn có thể đã từng có sự sống.

Đây cũng là một bước tiến mới trong nhiệm vụ của Curiosity, bao gồm khám phá khu vực rộng lớn mà tảng đá thuộc về - miệng hố khổng lồ Gale - phân tích khí hậu, địa chất và tiềm năng sinh sống.

Curiosity là một tàu đổ bộ dạng xe tự hành, có thể hoạt động như một robot và mang trong bụng một phòng thí nghiệm mini để phân tích các mẫu vật. Trên cơ thể nó cũng trang bị nhiều phương tiện khảo sát bao gồm chiếc máy ảnh Mars Hand Lén Imager (MAHLI) đặt trên cánh tay, chính là thứ đã chụp được quyển sách đá bí ẩn.

Phụ nữ thích hợp lên sao Hỏa hơn nam giới

Phi hành đoàn gồm toàn nữ, với những lợi thế về đặc điểm sinh học so với nam giới, sẽ thuận lợi hơn trong hành trình dài đến sao Hỏa.

Đăng ngày: 05/05/2023
Trung Quốc thừa nhận không thể hồi sinh robot sao Hỏa

Robot sao Hỏa Chúc Dung không thể thức dậy sau kỳ ngủ đông do các tấm pin quang năng bị bao phủ bởi lớp bụi dày.

Đăng ngày: 03/05/2023
NASA ra mắt căn nhà mô phỏng sao Hỏa, mời người sống thử 1 năm

Căn nhà mô phỏng cuộc sống trên sao Hỏa mang tên Mars Dune Alpha nằm trong trung tâm nghiên cứu của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) ở Texas.

Đăng ngày: 14/04/2023
Tàu quỹ đạo UAE tạo ra bản đồ mới về sao Hỏa

Dữ liệu bản đồ mới từ tàu vũ trụ Hope cho thấy các đặc điểm địa chất tuyệt đẹp trên bề mặt sao Hỏa ở chế độ ba chiều.

Đăng ngày: 03/04/2023
Trực thăng Ingenuity hướng tới kỷ lục mới về độ cao trên sao Hỏa

Theo NASA, độ cao mới mà trực thăng Ingenuity hướng tới sẽ là khoảng 16m, và dự kiến sẽ bay trong hơn 135 giây và di chuyển quãng đường dài khoảng 272,5m.

Đăng ngày: 30/03/2023
Tàu quỹ đạo sao Hỏa

Tàu quỹ đạo sao Hỏa "già" nhất của NASA chưa cạn nhiên liệu

Sai sót khi tính toán lượng nhiên liệu còn lại của tàu quỹ đạo 22 tuổi Mars Odyssey khiến các chuyên gia từng nghĩ nó sắp phải dừng nhiệm vụ.

Đăng ngày: 20/03/2023