NASA tung hình ảnh kinh ngạc về "Thiên hà Mắt quỷ"

Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia Mỹ (NASA) vừa công bố một hình ảnh mới tuyệt đẹp về Messier 64, một thiên hà xoắn ốc nằm cách Trái đất khoảng 17 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Coma Berenices.

NASA tung hình ảnh kinh ngạc về Thiên hà Mắt quỷ
Messier 64 có biệt danh là "Thiên hà Mắt đen" vì làn bụi tối tăm che khuất khu vực trung tâm.

Hình ảnh được chụp bởi Kính viễn vọng Không gian Hubble cho thấy cấu trúc phức tạp của thiên hà với độ chi tiết chưa từng có. Messier 64 có biệt danh là "Thiên hà Mắt đen" hay "Thiên hà Mắt quỷ" vì làn bụi tối tăm che khuất khu vực trung tâm của nó.

Làn bụi tối là vùng chứa khí và bụi đậm đặc hấp thụ ánh sáng từ phần phình sáng ở trung tâm của thiên hà. Điều này tạo ra ảo giác về một con mắt hoặc con ngươi tối ở trung tâm thiên hà. Làn bụi cũng được cho là nơi hình thành sao đang hoạt động, vì khí và bụi dày đặc cung cấp nơi sinh sản cho các ngôi sao mới.

Hình ảnh cũng cho thấy các nhánh xoắn ốc trải rộng của thiên hà, được điểm xuyết bằng các vùng ánh sáng xanh. Những vùng màu xanh này là nơi sinh sống của những ngôi sao trẻ, nóng vẫn đang hình thành. Thiên hà này cũng được bao quanh bởi một quầng sáng mờ của các ngôi sao, được cho là tàn dư của các thiên hà nhỏ hơn đã bị Messier 64 “ăn thịt” trong hàng tỷ năm.

Hình ảnh mới của Messier 64 là lời nhắc nhở về sự rộng lớn và vẻ đẹp của vũ trụ. Nó cũng là minh chứng cho sức mạnh của Kính viễn vọng Không gian Hubble, tiếp tục có những khám phá mang tính đột phá sau hơn 30 năm hoạt động.

Xuất hiện thứ bí ẩn này, Trái đất có thể va chạm sao Kim

Một nghiên cứu mới từ Pháp và Mỹ chỉ ra một loại vật thể " vô gia cư" được xác định là rất phổ biến gần đây gần đây thực sự đủ nguy hiểm với Trái đất.

NASA quan sát Cụm thiên hà Cây Giáng sinh khoe sắc trong vũ trụ

NASA vừa công bố ảnh mới về Cụm Thiên hà Cây Giáng sinh tên là MACS0416, bức ảnh làm say đắm cộng đồng thiên văn học.

Đăng ngày: 29/11/2023
Con người có thể du hành xuôi hoặc ngược thời gian?

Trong phim khoa học viễn tưởng, các nhân vật sử dụng những cỗ máy đặc biệt, thậm chí nhảy vào một chiếc ô tô tương lai để du hành ngược hoặc xuôi thời gian.

Lộ diện thứ

Lộ diện thứ "cực kỳ chết chóc" gửi tín hiệu vô tuyến đến Trái đất

Thủ phạm bị nghi ngờ tạo ra chớp sóng vô tuyến nhiều lần " dội bom" địa cầu bao gồm một loạt vật thể khủng khiếp nhất vũ trụ và cả người ngoài hành tinh. Các nhà khoa học có thể đã tìm ra lời giải.

Đăng ngày: 28/11/2023
Phát hiện loại vật thể thiên văn mới:

Phát hiện loại vật thể thiên văn mới: "Trợ thủ của ma cà rồng"

Trong quá trình tìm hiểu về những ngôi sao Be bí ẩn, một loại " ma cà rồng" vũ trụ, các nhà khoa học đã phát hiện dấu tích của một vật thể nguy hiểm khác.

Đăng ngày: 27/11/2023
Việt Nam có quan sát được Mặt trăng máu tối 27/11?

Kỳ trăng tròn này được các bộ lạc thổ dân châu Mỹ thời kỳ đầu gọi là Trăng Hải Ly vì đây là thời điểm trong năm để đặt bẫy hải ly trước khi các đầm lầy và sông ngòi đóng băng.

Đăng ngày: 27/11/2023