Nghiên cứu mới cho thấy: Cá voi xanh nuốt 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày

Nghiên cứu mới cho thấy ô nhiễm nhựa ảnh hưởng đến động vật lớn nhất hành tinh nhiều hơn những gì các nhà khoa học từng nghĩ.

Những mảnh nhựa nhỏ bé đã được tìm thấy ở khắp mọi nơi, từ đại dương sâu thẳm đến những ngọn núi cao nhất, thậm chí bên trong nội tạng và máu của con người. Một nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Nature Communications hôm 1/11 tiếp tục gây sốc khi đưa ra số lượng vi nhựa ước tính mà cá voi có thể ăn vào.

Nhóm nghiên cứu do Mỹ dẫn đầu đã gắn thẻ cho 191 con cá voi xanh, cá voi vây và cá voi lưng gù sống ngoài khơi California để quan sát chuyển động của chúng. "Về cơ bản, nó giống như một chiếc Apple Watch, chỉ nằm trên lưng một con cá voi", nhà khoa học Shirel Kahane-Rapport tại Đại học bang California, Fullerton và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu mới cho thấy: Cá voi xanh nuốt 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày
Các nhà nghiên cứu gắn thẻ theo dõi lên lưng một con cá voi xanh. (Ảnh: AFP)

Cá voi chủ yếu kiếm ăn ở độ sâu từ 50 đến 250m, nơi có "nồng độ vi nhựa lớn nhất trong cột nước", Kahane-Rapport nói với AFP. Sau đó, các nhà nghiên cứu ước tính thể tích nước mà cá voi hút vào hàng ngày và những gì được lọc ra, mô hình hóa ba kịch bản khác nhau.

Theo kịch bản khả dĩ nhất, cá voi xanh đã ăn tới 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày trong mùa kiếm ăn hàng năm kéo dài 90 - 120 ngày, đại diện cho hơn một tỷ mảnh mỗi năm. Động vật lớn nhất hành tinh này cũng có thể là loài tiêu thụ vi nhựa lớn nhất, nghiên cứu cho biết. Trong khi đó, cá voi lưng gù ước tính nuốt khoảng 4 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày và cá voi vây là khoảng 6 triệu mảnh. Tỷ lệ tiêu thụ thậm chí còn cao hơn đối với cá voi kiếm ăn ở những vùng ô nhiễm nặng như Địa Trung Hải.

Nghiên cứu mới cho thấy: Cá voi xanh nuốt 10 triệu mảnh vi nhựa mỗi ngày
Cá voi lưng gù cũng tiêu thụ một lượng lớn vi nhựa mỗi ngày. (Ảnh: AFP)

Cả ba loài cá voi xanh, vây và lưng gù đều là động vật tấm sừng hàm, có nghĩa là chúng sử dụng một tấm sừng đặc biệt giống như cái sàng để lọc thức ăn từ nước biển, thay vì dùng răng để nhai con mồi.

Nhiều người có thể nghĩ rằng những con cá voi nuốt một lượng lớn vi nhựa thông qua dòng nước mà chúng hút vào khi di chuyển dưới đại dương, nhưng nghiên cứu mới cho thấy không phải như vậy. Thay vào đó, 99% vi nhựa xâm nhập vào cá voi thông qua con mồi mà chúng ăn.

"Đó là điều đáng lo ngại đối với chúng ta, vì con người cũng tiêu thụ những con mồi đó", Kahane-Rapport nói thêm. "Chúng ta cũng ăn cá cơm và cá mòi, trong khi động vật thân mềm là cơ sở của chuỗi thức ăn".

Trong giai đoạn nghiên cứu tiếp theo, các nhà khoa học muốn xác định xem liều lượng vi nhựa đó có thể gây hại đến mức nào đối với cá voi.

Loài cá kỳ lạ chen chúc nhau lên bờ để đẻ trứng

Khi thủy triều lên, hàng loạt cá grunion cố gắng bò lên bờ giống như " tự sát", đào lỗ trên cát để đẻ trứng.

Đăng ngày: 03/11/2022
Phát hiện rừng cỏ biển lớn nhất thế giới

Các nhà khoa học hải dương phát hiện rừng cỏ biển rộng hơn 66.000 km2 ở Bahamas, giúp tăng đáng kể ước tính về lượng cỏ biển tồn tại trên Trái đất.

Đăng ngày: 03/11/2022
Cá mập trắng tung người nhảy lên mặt nước ngay sát người lướt sóng

Hình ảnh đáng kinh ngạc cho thấy con cá mập trắng lớn phi lên khỏi mặt nước cách người lướt sóng ở California không xa.

Đăng ngày: 02/11/2022
Mực ma cà rồng không thay đổi suốt hàng trăm triệu năm

Mực ma cà rồng gần như không thay đổi so với tổ tiên sống cách đây hàng trăm triệu năm và thường được các nhà khoa học gọi là " hóa thạch sống".

Đăng ngày: 31/10/2022
Các nhà khoa học ghi lại được khoảnh khắc bọ khổng lồ ăn đầu cá dưới biển sâu

Các nhà nghiên cứu ghi lại khoảnh khắc con bọ biển dài 20 cm ăn ngấu nghiến một chiếc đầu cá ngoài khơi Florida.

Đăng ngày: 30/10/2022
Ốc đảo thức ăn biến thành

Ốc đảo thức ăn biến thành "bẫy tử thần" vào mùa đông buốt giá

Những ốc đảo cung cấp lượng thức ăn phong phú cho loài vịt nhung thường nhưng cũng là " cái bẫy chết người" với con non trẻ thiếu kinh nghiệm.

Đăng ngày: 29/10/2022
Biển hấp thụ 22 triệu tấn CO2 mỗi ngày, chúng đang làm tan vỏ hàu, tẩy trắng san hô, đại dương bị axit hóa

Chỉ trong vòng 200 năm sau cách mạng công nghiệp, con người đã khiến pH của biển thay đổi nhanh hơn gấp 100 lần các quá trình tự nhiên xảy ra trong 50 triệu năm.

Đăng ngày: 28/10/2022