"Ngôi sao chết": Phá vỡ rào cản cực lớn trong điều trị ung thư

Theo SciTech Daily, nhóm khoa học gia đến từ Trung tâm Quy tắc bộ genee (Tây Ban Nha) và Viện Wellcome Sanger (Anh) đã xác định toàn diện các vị trí "hiểm yếu" được tìm thấy trong protein KRAS, điều sẽ mở đường việc phát triển các thuốc trị ung thư mới.

Ngôi sao chết: Phá vỡ rào cản cực lớn trong điều trị ung thư
KRAS là một mục tiêu chính trong điều trị bệnh ung thư - (Ảnh: SCITECH DAILY).

Bài công bố trên tạp chí khoa học Nature cho biết, KRAS là một mục tiêu chính trong điều trị ung thư vì là một trong những gene bị đột biến thường xuyên nhất trong nhiều loại ung thư.

Nó được tìm thấy trong 10% bệnh ung thư ở người, phổ biến hơn ở các loại ung thư chết người nhất như ung thư tụy hoặc phổi. Nó được gọi là protein "ngôi sao chết" vì hình dạng kỳ lạ và hoàn toàn không có vị trí thích hợp để thuốc nhắm tới.

Vì vậy, khi được xác định năm 1982, KRAS vẫn luôn được coi là "không thể phá hủy".

Chìa khóa để kiểm soát KRAS là kiểm soát các vị trí allosteric trên nó. Đó là những vị trí điều tiết có thể tạo ra sự thay đổi khi liên kết với các tác nhân khác. Nhưng có một thách thức lớn: Các vị trí này rất khó nắm bắt, khiến các nhà khoa học "mất định hướng" khi phát triển thuốc.

Đó chính là các vị trí hiểm hóc mà nhóm khoa học gia Tây Ban Nha - Anh vừa lập bản đồ thành công, phá vỡ rào cản cuối cùng.

Để làm điều đó, họ đã sử dụng một kỹ thuật gọi là "quét đột biến sâu", tạo ra hơn 26.000 biến thể của protein KRAS, chỉ thay đổi 1-2 axit amin tại một thời điểm.

Qua công đoạn rà soát, đối chiếu phức tạp có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), các vị trí "chiến lược" đã được xác định.

"Thách thức lớn trong y học là không biết loại protein nào gây bệnh và cũng không biết cách kiểm soát chúng. Nghiên cứu của chúng tôi thể hiện một chiến lược mới nhắm vào các protein này và tăng tốc độ phát triển các loại thuốc để kiểm soát hoạt động của chúng" - GS-TS Ben Lehner, tác giả chính cho biết.

Phát minh

Phát minh "máy bay sát thủ" tiêu diệt tế bào ung thư

Các nhà khoa học phát triển thành công loại " máy bay không người lái" cỡ nano đưa vào tế bào nhằm tiêu diệt ung thư.

Đăng ngày: 04/01/2024
Dấu hiệu nhận biết ung thư mũi

Triệu chứng giai đoạn đầu của ung thư mũi thường là chảy nước mũi, nghẹt mũi, tắc nghẽn xoang, dễ nhầm với cúm hoặc cảm lạnh.

Đăng ngày: 29/12/2023
Top 15 dấu hiệu

Top 15 dấu hiệu "siêu nhỏ" cảnh báo ung thư mà rất nhiều người bỏ qua

Có những dấu hiệu cực kỳ nhỏ và rất dễ bị bỏ qua lại là dấu hiệu ung thư sớm.

Đăng ngày: 28/12/2023
Nơi điều chế thuốc phóng xạ chẩn đoán ung thư duy nhất ở Việt Nam

Trước khi Việt Nam điều chế được 2 loại thuốc này, người bệnh ung thư phải ra nước ngoài nếu có nhu cầu sử dụng.

Đăng ngày: 11/12/2023
‏Nghiên cứu phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa cà phê và ung thư tuyến tiền liệt

‏Bên cạnh mối liên hệ giữa cà phê và bệnh tiểu đường, ung thư gan, các nhà khoa học còn phát hiện tác dụng của loại đồ uống này với ung thư tuyến tiền liệt.

Đăng ngày: 08/12/2023
Top 11 dấu hiệu ở mắt cảnh báo ung thư, dù có một trong số đó cũng phải đi khám ngay

Ung thư mắt có thể di truyền ở một số gia đình, nhưng lý do di truyền vẫn đang được các nhà nghiên cứu tìm hiểu thêm.

Đăng ngày: 01/12/2023
Đột phá trong phát hiện sớm

Đột phá trong phát hiện sớm "vua của ung thư"

Các nhà khoa học Trung Quốc vừa phát triển một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tụy, được mệnh danh là " vua của các loại ung thư" với tỉ lệ tử vong thuộc hàng cao nhất.

Đăng ngày: 29/11/2023