Người gốc Á đầu tiên được đúc hình trên tiền xu Mỹ

Ngôi sao điện ảnh Anna May Wong - người đã gia nhập Hollywood trong kỷ nguyên phim câm - sẽ trở thành người gốc Á đầu tiên xuất hiện trên đồng tiền của Mỹ.

Hình ảnh của nữ diễn viên Wong, với tóc mái ngố và đôi lông mày mảnh đặc trưng, sẽ xuất hiện trên mặt sau của đồng 25 xu mới từ ngày 24/10, tròn một thế kỷ sau khi bà nhận được vai chính đầu tiên.

Đây là mẫu thiết kế thứ năm trong chương trình đúc tiền xu American Women Quarters, nhằm nêu bật những người phụ nữ tiên phong trong lĩnh vực của họ. Bốn mẫu 25 xu còn lại - đều được đưa vào sản xuất trong năm nay - sẽ khắc hình nhà thơ và nhà hoạt động xã hội Maya Angelou; người phụ nữ Mỹ đầu tiên bay vào không gian Sally Ride; nhà lãnh đạo tộc người bản địa Cherokee Wilma Mankiller; và nhà hoạt động vì quyền bầu cử của phụ nữ Nina Otero-Warren. Hai người phụ nữ sau cùng, cùng với nữ minh tinh Wong, được lựa chọn để đúc tiền nhờ ý kiến đóng góp từ công chúng.

Người gốc Á đầu tiên được đúc hình trên tiền xu Mỹ
Bà Anna May Wong đã tham gia trên 60 bộ phim. (Ảnh: CNN)

"Những đồng xu được thiết kế đầy cảm hứng này kể về câu chuyện của năm người phụ nữ phi thường với những đóng góp không thể xóa nhòa trong văn hóa Mỹ", Giám đốc điều hành của xưởng đúc tiền Mint Alison Doone tuyên bố.

Được coi là ngôi sao người Mỹ gốc Hoa đầu tiên của ngành điện ảnh, bà Wong đã vượt qua sự phân biệt đối xử sâu rộng để tạo dựng sự nghiệp trong lĩnh vực điện ảnh, sân khấu và đài phát thanh. Bà đã diễn xuất cùng với các biểu tượng điện ảnh như Marlene Dietrich, Joan Crawford và Laurence Olivier và xuất hiện trên sân khấu ở London và New York.

Sinh ra ở Los Angeles, bà bắt đầu diễn xuất năm 14 tuổi và nhận vai chính trong "The Toll Of The Sea" ba năm sau đó, vào năm 1922. Bà tiếp tục xuất hiện trong hàng chục bộ phim nhưng phải đối mặt với nạn phân biệt chủng tộc sâu sắc ở Hollywood, để thoát khỏi những vai diễn mang tính khuôn mẫu.

Người gốc Á đầu tiên được đúc hình trên tiền xu Mỹ
Mẫu thiết kế tiền xu khắc họa khuôn mặt của nữ minh tinh người Mỹ gốc Á Anna May Wong. (Ảnh: CNN).

Bà chuyển đến châu Âu vào những năm 1920, nhưng sau đó quay trở lại Mỹ để tạo nên những tác phẩm để đời. Điển hình là bộ phim lãng mạn “Shanghai Express", đã mang lại cho Wong một trong những vai diễn nổi tiếng nhất của bà. Bộ phim này có sự tham gia của Marlene Dietrich trong vai một tay giang hồ khét tiếng. Bà Wong đã đóng vai một hành khách ngồi khoang hạng nhất và bị bắt làm con tin trong chuyến hành trình xuyên Trung Quốc bằng tàu hỏa dài ba ngày vào thời Nội chiến Trung Quốc.

Trong suốt cuộc đời của mình, bà Anna May Wong đã lên tiếng ủng hộ đối xử bình đẳng hơn cho các diễn viên người Mỹ gốc Á ở Hollywood. Bà nhận được một ngôi sao trên Đại lộ Danh vọng Hollywood năm 1960, tức một năm trước khi bà qua đời ở tuổi 56.

Phong cách sành điệu của bà cũng giúp bà trở thành một biểu tượng thời trang ở Mỹ. Bà Wong thường kết hợp váy áo truyền thống của Trung Quốc với phong cách flapper của thập niên 1920 với những nét chấm phá khác lạ. Một bộ phim tiểu sử về cuộc đời của nữ diễn viên này đang được sản xuất.

Nhà thiết kế tiền xu Emily Damstra cho biết: “Nhiều diễn viên nổi bật từ những năm 1920 và 1930 đã được treo khung ảnh tại các rạp chiếu phim, vì vậy tôi nghĩ việc giới thiệu bà Anna May Wong theo cách này là rất hợp lý”.

"Cùng với sự chăm chỉ, quyết tâm và tài năng mà bà Anna May Wong mang lại cho nghề diễn, tôi nghĩ rằng chính khuôn mặt và cách biểu cảm của bà ấy đã thực sự làm say lòng khán giả điện ảnh", bà Damstra nói thêm.

Cho đến năm 2025, chương trình American Women Quarters sẽ chọn 5 phụ nữ khác nhau mỗi năm để giới thiệu trên mặt sau của đồng 25 xu. Các thiết kế của năm tới sẽ vinh danh phi công Bessie Coleman, nhà soạn nhạc Edith Kanakaʻole, cựu đệ nhất phu nhân Eleanor Roosevelt, nhà báo kiêm nhà hoạt động chính trị Jovita Idar và diễn viên múa ba lê Maria Tallchief.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Những quan điểm có thể sai lầm của Nikola Tesla

Những quan điểm có thể sai lầm của Nikola Tesla

Nhà phát minh nổi tiếng Nikola Tesla không ủng hộ thuyết tương đối của Einstein, không tin vào khả năng tách nguyên tử và sự tồn tại của electron.

Đăng ngày: 18/10/2022
Hành trình điên rồ

Hành trình điên rồ" đến giải Nobel của Carolyn Bertozzi

Nghiên cứu tiên phong về hóa học sinh trực giao của Carolyn Bertozzi đang mở ra các phương pháp đột phá trong điều trị ung thư.

Đăng ngày: 07/10/2022
Nhà hóa học Mỹ giành cú đúp Nobel sau hai thập kỷ

Nhà hóa học Mỹ giành cú đúp Nobel sau hai thập kỷ

Với giải Nobel Hóa học 2022, Barry Sharpless (81 tuổi) đã trở thành cá nhân thứ năm trong lịch sử vinh dự nhận được hai giải thưởng Nobel.

Đăng ngày: 06/10/2022
Bật mí về

Bật mí về "cha đẻ" của thuốc sát trùng và những đóng góp cho lịch sử y học thế giới

Để khử trùng dụng cụ giải phẫu và làm sạch vết thương, bác sĩ phẫu thuật người Anh Joseph Lister đã sáng chế ra thuốc sát trùng acid carbonic.

Đăng ngày: 04/10/2022
Top 5 nhà khoa học nữ xứng đáng đoạt giải Nobel

Top 5 nhà khoa học nữ xứng đáng đoạt giải Nobel

Dù nam giới chiếm đa số giải Nobel trong lịch sử, nhiều nhà khoa nữ có những phát hiện làm thay đổi cuộc sống và xứng đáng được vinh danh ở giải thưởng danh giá này.

Đăng ngày: 04/10/2022
Phi hành gia Nga lập kỷ lục thực hiện sứ mệnh không gian lâu nhất qua đời ở tuổi 80

Phi hành gia Nga lập kỷ lục thực hiện sứ mệnh không gian lâu nhất qua đời ở tuổi 80

Valery Polyakov, nhà du hành vũ trụ Nga, người đã lập kỷ lục ở lại ngoài vũ trụ lâu nhất, đã qua đời ở tuổi 80.

Đăng ngày: 22/09/2022
Người phụ nữ nắm giữ hơn 100 kỷ lục trong ngành hàng không thế giới

Người phụ nữ nắm giữ hơn 100 kỷ lục trong ngành hàng không thế giới

Marina Popovich là một phi công, nhà văn và nhà thơ ưu tú. Thứ duy nhất bà chưa thể chinh phục được là không gian.

Đăng ngày: 21/09/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News