Nhìn tương lai của chúng ta thông qua 6 "thây ma'' thiên hà mà NASA vừa chụp được

6 thiên hà ''chết yểu'' của vũ trụ sơ khai có thể cho chúng ta cái nhìn căn bản để mường tượng về ''ngày tận thế'' của Milky Way - Ngân Hà.

Khám phá được thực hiện bởi kính viễn vọng không gian Hubble của NASA, sau đó quan sát thêm bằng siêu kính viễn vọng ALMA đặt tại sa mạc Atamaca của Chile. Nhóm khoa học gia dẫn đầu bởi phó giáo sư Kate Whitaker từ Đại học Massachusetts đã phân tích dữ liệu và nhận thấy 6 thiên hà nói trên đã chết khi khí hydro lạnh của nó bị cạn kiệt.

Nhìn tương lai của chúng ta thông qua 6 thây ma'' thiên hà mà NASA vừa chụp được
Các thiên hà ''thây ma'' vẫn tiếp tục tiến hóa sau cái chết - (Ảnh: Hubble/NASA).

Đó có thể là cách mà các thiên hà khác trong vũ trụ kết thúc ''cuộc đời'', nhưng riêng 6 thiên hà này đã ''chết yểu'' chỉ sau gần 3 tỉ năm, nhờ đó giúp các nhà thiên văn có thể hiểu rõ hơn về cách một thiên hà chết đi. Riêng nguyên nhân nó bị cạn kiệt khí và chết yểu lại là một câu đố khoa học thú vị khác.

Theo NASA, 6 thiên hà nói trên mang tên MRG-M0138, MRG-M2129 (2 ảnh dưới), MRG-M0150, MRG-M0454 và MRG-M1423, thuộc về nhóm những thiên hà đầu tiên được sinh ra trong vũ trụ sơ khai. Nhưng gần 11 tỉ năm trước, nó đã cạn kiệt khí và chấm dứt giai đoạn hình thành sao ngay giữa giai đoạn hầu hết các thiên hà khác đều còn "thanh xuân'' và khắp vũ trụ đang là giai đoạn hình thành sao cuồng nhiệt.

Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature đưa đến 2 giả thuyết chính cho sự chết yểu.

• Một là, lỗ đen siêu khối ở trung tâm các thiên hà nói trên đã hoạt động quá mức, dẫn đến việc đốt nóng tất cả các khí lạnh. Như thế, các thiên hà không hoàn toàn chết mà đang trong trạng thái "thây ma'' vì nó vẫn còn khí, còn sống theo một nghĩa nào đó, nhưng khí không đủ lạnh để nó hoạt động bình thường.
  • Hai là, 6 thiên hà này thực ra là những phần còn lại sau một vụ va chạm thiên hà: một thiên hà mạnh mẽ hơn đã cướp đi ít nhiều vật chất của nó rồi tống đi phần còn lại. Những gì còn lại mãi không đủ cho một cuộc bồi tụ thiên hà mới.

Một số trong số các thiên hà này được phát hiện vẫn nuốt các thiên hà khác và bắt đầu hình thành sao một cách yếu ớt, nhưng không đủ duy trì dài lâu và không khiến nó sống lại. Tuy không có sự hình thành sao, các thiên hà này vẫn tiến hóa và phát triển dưới dạng những ''thây ma vũ trụ".

NASA sắp phóng tàu vũ trụ lập kỷ lục nghiên cứu tiểu hành tinh

Tàu vũ trụ thăm dò tiểu hành tinh của NASA sẽ bắt đầu hành trình khám phá không gian kéo dài 12 năm vào tháng sau, lập nên nhiều kỷ lục mới.

Đăng ngày: 30/09/2021
Trái đất bị đập vỡ liên tục bởi 1 hành tinh và 1 Mặt trăng khác

Nghiên cứu quốc tế mới đã tiết lộ quá khứ kinh hoàng của Trái đất và cũng là nguyên nhân khiến mặt trăng được hình thành.

Đăng ngày: 29/09/2021
Trung Quốc phóng vệ tinh quan sát Mặt trời đầu tiên tháng sau

Vệ tinh CHASE nặng 550kg sẽ hoạt động trong ít nhất ba năm ở quỹ đạo cao 520km so với bề mặt Trái đất.

Đăng ngày: 29/09/2021
Blue Origin sắp phóng tàu vũ trụ chở người thứ hai

Tàu vũ trụ New Shepard sẽ cất cánh tại bãi phóng ở Texas, Mỹ, đưa 4 hành khách lên độ cao 100 km vào giữa tháng sau.

Quả cầu lửa bay với tốc độ 51.500km/h vụt qua bầu trời Mỹ

Cầu lửa sáng rực lao vọt qua bầu trời bang Bắc Carolina vào tối ngày 24/9 trước khi vỡ thành nhiều mảnh, theo ghi nhận của Hiệp hội thiên thạch Mỹ (AMS).

Vệ tinh của Việt Nam sẵn sàng phóng vào đầu tháng 10

Vệ tinh NanoDragon do Việt Nam chế tạo là một trong số 38 nhiệm vụ nghiên cứu ứng dụng công nghệ vũ trụ vào đời sống, giai đoạn 2016-2020.

Thí nghiệm cho phụ nữ nằm trên giường nước 5 ngày của ESA

Cơ quan Vũ trụ châu Âu tiến hành thí nghiệm đặc biệt với tình nguyện viên nữ để nghiên cứu tác động của du hành vũ trụ đến cơ thể.