Những thực phẩm màu đen tốt như thuốc bổ, giúp giảm nguy cơ ung thư

Các thực phẩm màu đen tuyền thường chứa nhiều anthocyanin, giàu vitamin và nguyên tố vi lượng rất tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh thoái hóa và duy trì sức sống tươi trẻ.

Vừng đen

Theo y học Trung Quốc, vừng nuôi dưỡng gan và thận, nuôi dưỡng tinh và máu. Theo y học phương Tây, vừng giàu chất chống oxy hóa, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, điều hòa bài tiết hormone, giúp xương chắc khỏe, cung cấp protein cho cơ thể, cải thiện làn da.

Vào mùa lạnh, ăn vừng đen còn giúp kiểm soát huyết áp và giúp tiêu hóa tốt. Nước sắc lá và rễ vừng đen thường được dùng làm thuốc mọc tóc và giữ cho tóc đen lâu.

Những thực phẩm màu đen tốt như thuốc bổ, giúp giảm nguy cơ ung thư
 Vừng nuôi dưỡng gan và thận, nuôi dưỡng tinh và máu.

Rong biển

Rong biển chứa nhiều loại vitamin và các chất dinh dưỡng không thể thiếu cho cơ thể con người. Rong biển có chứa 12 loại vitamin như vitamin C, vitamin A, vitamin B1, B12,..

Rong biển cũng rất giàu chất xơ có thể cải thiện đường ruột, giảm táo bón, giảm cholesterol trong máu. Chất xơ của rong biển khác với các loại rau củ thông thường, ở dạng mềm, không gây hại cho thành dạ dày ruột nên phù hợp với mọi đối tượng ăn. Rong biển cũng là lựa chọn tốt để bổ sung sắt, canxi và i-ốt cho những người thiếu các chất này.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn duy trì sức khỏe bằng cách ăn rong biển, hãy nhớ chọn loại rong biển ít chế biến và ít gia vị, để không gây tăng cân.

Đậu đen

Đậu đen, đậu nành đều là nguồn đạm chất lượng cao. Thế nhưng đậu đen chứa nhiều anthocyanin hơn đậu nành. Người xưa cho rằng trăm loại đậu chỉ có đậu đen làm thuốc là để khẳng định loại đậu này có giá trị dinh dưỡng cao. Nghiên cứu cho thấy, hàm lượng protein trong đậu đen gấp 2 lần thịt, 3 lần trứng và 12 lần sữa.

Đậu đen có tác dụng hoạt huyết giải độc, giúp trắng da, chống lão hóa, chống phù nề và giúp giảm cân. Đun nước đậu đen để uống cũng rất tốt cho sức khỏe.

Gạo đen

Nhiều người cho rằng gạo lứt là loại gạo tốt nhất để giảm cân nhưng gạo đen hay gạo tím mới là tốt hơn cả. So với gạo lứt, gạo đen có hàm lượng chất xơ và protein cao hơn. Hai loại gạo này có khả năng chống oxy hóa và chống viêm, giảm nguy cơ bệnh tim và ung thư. Theo truyền thuyết cổ của Trung Quốc, gạo đen còn được gọi là “gạo của hoàng đế” vì hiếm, bổ dưỡng, thơm ngon chỉ có vua mới được dùng.

Mộc nhĩ

Những thực phẩm màu đen tốt như thuốc bổ, giúp giảm nguy cơ ung thư
Mộc nhĩ có giá phải chăng nhưng cực bổ dưỡng.

Không phải cứ nguyên liệu đắt tiền mới là tốt. Mộc nhĩ có giá phải chăng nhưng cực bổ dưỡng. Nó rất giàu canxi, chất sắt, vitamin D và chất xơ gấp ba lần so với cây ngưu bàng. Nó giúp chăm sóc hệ tim mạch, ngăn ngừa khối u, thông và nuôi dưỡng đường ruột.

Mộc nhĩ còn được ví như “kháng sinh trong tự nhiên” được các bác sĩ khuyên dùng.

Nấm hương

Tuy không hoàn toàn có màu đen như các thực phẩm trên nhưng nếu bạn muốn chống lão hóa và cải thiện nhan sắc thì nấm hương khô là lựa chọn tốt. Nấm hương khi đem phơi nắng cho khô sẽ tăng vitamin D gấp 2-3 lần. Vitamin D đóng vai trò quan trọng giúp hấp thụ canxi và duy trì sự cân bằng của canxi-phốt pho trong cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn.

Mâm xôi đen

Quả mâm xôi đỏ thường được biết nhiều hơn mâm xôi đen. Nhưng mâm xôi đen là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe rất được coi trọng. Nó giúp bảo vệ mắt và não của bạn và giảm tác hại do ánh sáng xanh gây ra. Nếu muốn đẹp da, dáng đẹp, bạn nên ăn mâm xôi đen.

Quả ô liu đen

Quả ô liu tươi thường được thêm vào các món như salad, mì ống, xào và cả đồ uống. Loại quả này chứa chất béo không bão hòa đơn, vitamin E, Polyphenol và oleocanthal. Đây là những hợp chất chống viêm và giảm đau mạnh.

Ngoài ra, quả ô liu còn có thể giúp phòng ngừa động mạch bị tắc nghẽn, bảo vệ mắt, ngăn ngừa tổn thương DNA, sạch nội tạng, giúp da trắng mịn, tóc chắc khỏe.

Nho đen

Những thực phẩm màu đen tốt như thuốc bổ, giúp giảm nguy cơ ung thư
Nho đen chứa lutein, zeaxanthin có tác dụng ngăn ngừa tổn thương võng mạc.

Nho là loại trái cây có hương vị rất ngon, được nhiều người thích. So với nho xanh, nho đen có những thành phần dinh dưỡng vượt trội hơn.

Nho đen chứa lutein, zeaxanthin có tác dụng ngăn ngừa tổn thương võng mạc và thoái hóa điểm vàng. Resveratrol trong nho được biết là có đặc tính chống ung thư và có tác dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm mức LDL.

Proanthocyanidins có trong loại quả này cũng mang lại lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe làn da.

Tỏi đen

Thông qua quá trình lên men đặc biệt, tỏi trắng sẽ chuyển thành màu đen. Nó có vị mặn đậm đà, mùi thơm, thích hợp thêm vào các món xào, bánh mì…

Tỏi đen có những dưỡng chất tốt hơn tỏi trắng, giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào, phòng ngừa ung thư. Nó chứa chất oxy hóa cao gấp 2 lần so với tỏi trắng.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Điều gì xảy ra khi mang điện thoại di động vào toilet?

Điều gì xảy ra khi mang điện thoại di động vào toilet?

Khi mang điện thoại vào toilet, nó sẽ bị nhiễm bẩn bởi vi khuẩn, vi trùng, có thể khiến bạn bị táo bón, bệnh trĩ...

Đăng ngày: 26/04/2023
Sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút buổi sáng và đi bộ 60 phút buổi tối

Sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút buổi sáng và đi bộ 60 phút buổi tối

Chạy bộ buổi sáng giúp giảm cân, tốt cho tim, trong khi đi bộ buổi tối giúp thúc đẩy tiêu hóa, tăng tuần hoàn máu, hỗ trợ ngủ ngon.

Đăng ngày: 25/04/2023
Lý do bạn không nên nhâm nhi cà phê trong thời gian dài

Lý do bạn không nên nhâm nhi cà phê trong thời gian dài

Đường và axit trong cà phê có thể làm mòn men răng, làm tăng nguy cơ sâu răng. Mọi người nên uống nhiều nước hoặc đánh răng sau khi uống cà phê.

Đăng ngày: 24/04/2023
Những người không nên ăn bánh trôi, chay

Những người không nên ăn bánh trôi, chay

Bánh trôi, chay là món ăn thường được nhiều gia đình Việt Nam chuẩn bị trong dịp Tết Hàn thực. Theo bác sĩ, một số người không nên hoặc hạn chế dùng món này để đảm bảo sức khỏe.

Đăng ngày: 22/04/2023
Những đặc điểm chung của người sống trường thọ không phải ai cũng biết

Những đặc điểm chung của người sống trường thọ không phải ai cũng biết

Người sống lâu ăn nhiều rau tươi, ngủ trưa mỗi ngày, thường xuyên tương tác với người khác.

Đăng ngày: 21/04/2023
Chị gái song sinh mắc ung thư, người em trải qua điều kỳ lạ dù không mắc bệnh

Chị gái song sinh mắc ung thư, người em trải qua điều kỳ lạ dù không mắc bệnh

Sau khi bé gái phát hiện bị ung thư thận, một hiện tượng kỳ lạ đã xảy ra với người em song sinh của em.

Đăng ngày: 21/04/2023
Một loại hạt ở Việt Nam được báo Anh ví như

Một loại hạt ở Việt Nam được báo Anh ví như "kim cương đỏ", có giá bán đắt gấp 10 lần ở Đức

Hãng tin BBC (Anh) gọi thứ hạt này là bí quyết giúp người châu Á sống lâu, sống thọ.

Đăng ngày: 20/04/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News