Niệc cổ hung - loài chim nguy cấp bậc nhất Việt Nam

Đây là loài chim có kích thước lớn, dài 90-120 cm, nặng 2,2-2,5kg. Trong Sách Đỏ Việt Nam, loài chim độc đáo này nằm trong diện cực kỳ nguy cấp, nguyên nhân do bị cư dân địa phương săn bắt để lấy thịt, nơi cư trú bị phân tán do rừng nguyên sinh bị tàn phá.

Niệc cổ hung - loài chim nguy cấp bậc nhất Việt Nam
Sinh sống ở khu vực Tây Bắc và Bắc Trung Bộ, Niệc cổ hung (Aceros nipalensis) là một trong những loài chim có ngoại hình ấn tượng nhất và đang ở trong tình trạng nguy cấp nhất Việt Nam

Niệc cổ hung - loài chim nguy cấp bậc nhất Việt Nam
Đây là loài chim có kích thước lớn, cá thể trưởng thành dài 90-120 cm, nặng 2,2-2,5 kg. Đặc điểm nổi bật của chúng là cái mỏ lớn màu vàng, mỏ trên có các vạch đen ở gốc mỏ

Niệc
Cá thể Niệc cổ hung có túi da màu cam dưới cằm, diềm da màu xanh lam quanh mắt

Niệc cổ hung - loài chim nguy cấp bậc nhất Việt Nam
Niệc cổ hung sống định cư trong các vùng rừng cây lá rộng thường xanh, ở độ cao từ khoảng 600- 1.800 mét. Đôi khi cũng gặp chúng ở đai thấp 150 mét hay lên tới độ cao 2.200 mét

Niệc
Có một số quần thể di chuyển theo mùa giữa các vùng rừng và khu vực khác nhau, thức ăn của chúng là quả mọng

Chúng làm tổ trong hốc cây cách mặt đất 10-30 mét

Niệc cổ hung - loài chim nguy cấp bậc nhất Việt Nam
Tại Việt Nam, Niệc cổ hung đã được tìm thấy tại các khu rừng ở Lào Cai, Lai Châu, Yên Bái và Nghệ An. Trên thế giới, chúng phân bố ở khu vực Nam Á, Nam Trung Quốc và Đông Nam Á

Niệc cổ hung - loài chim nguy cấp bậc nhất Việt Nam
Loài chim này đang suy giảm số lượng nhanh chóng ở Việt Nam. Trong Sách Đỏ Việt Nam, loài chim độc đáo này nằm trong diện Cực kỳ nguy cấp

Niệc cổ hung - loài chim nguy cấp bậc nhất Việt Nam

Nguyên nhân đe dọa chủ yếu đối với Niệc cổ hung là do bị cư dân địa phương săn bắt để lấy thịt, vùng làm tổ và kiếm ăn bị mất, nơi cư trú bị phân tán do rừng nguyên sinh bị tàn phá

Bí ẩn xác ướp cổ xưa nhất châu Phi

Xác ướp đứa trẻ 3 tuổi ở Libya có niên đại khoảng 5.400 - 5.600 năm, lâu đời hơn các xác ướp Ai Cập khoảng 1.000 năm.

Đăng ngày: 22/02/2024
Bí ẩn những

Bí ẩn những "loài người ma" vừa lộ diện

Ba " loài người ma" là tổ tiên dị chủng của một số người hiện đại đã để lộ tung tích thông qua các DNA "lạ".

Lộ diện sát thủ số một của đại dương 65 triệu năm trước

Loài mới được xác định ở bang Alabama - Mỹ đã tận dụng thảm họa tiểu hành tinh để soán ngôi " chúa tể đại dương" của các loài thương long.

Nghĩa địa cổ bí ẩn chôn cất hơn 1.000 con chó

Nghĩa địa 2.500 năm ở thành phố cổ Ashkelon thu hút sự chú ý của giới khoa học vì chôn lượng lớn chó mà không có lý do rõ ràng.

Lộ diện

Lộ diện "chúa tể quái thú" nặng hàng chục tấn ở tỉnh Giang Tây, Trung Quốc

Những mẩu xương khổng lồ có niên đại khoảng 66 - 72 triệu năm được xác định là của một loài quái thú hoàn toàn mới.

Khai quật được chiếc kẹp bằng vàng hơn 3.000 năm tuổi

Một nhà dò kim loại nghiệp dư ở Vương quốc Anh đã khai quật được một chiếc kẹp vàng 3.000 năm tuổi “đáng chú ý”.

Đăng ngày: 20/02/2024
Phát hiện tác phẩm nghệ thuật trên đá tuyệt đẹp, tiết lộ con người đã định cư ở Colombia từ 13.000 năm trước

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, những người đầu tiên định cư ở lưu vực sông Amazon đã đến đây vào khoảng 13.000 năm trước trong một cuộc di cư ồ ạt nhanh chóng quét qua châu Mỹ.