Phát hiện loài ong Cúc cu mới ở Vườn Quốc gia Vũ Quang

Ngày 2/10, lãnh đạo Vườn Quốc gia Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) phối hợp cùng Vườn Quốc gia Vũ Quang sau thời gian khám phá, tìm hiểu, nghiên cứu đã công bố phát hiện loài ong mới.

Phát hiện loài ong Cúc cu mới ở Vườn Quốc gia Vũ Quang
Ong Pasites vuquang Tran, Engel, and L.T.P. Nguyen, 2024: A – nhìn từ mặt bên; B – nhìn từ mặt lưng. (Ảnh: iebr.ac.vn).

Theo đó, loài ong này được đặt tên là Pasites vuquang Tran, Engel, and L.T.P. Nguyen, 2024 (được đặt tên theo nơi phát hiện ra chúng), thuộc giống ong Pasites, tộc ong Ammobatini, họ Apidae (họ ong mật). Loài ong này được phát hiện khi các nhà khoa học thực hiện đề tài VAST04.07/23-24 của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam vào năm 2023.

Pasites là một trong những giống ong có phân bố rộng rãi nhất của tộc ong ký sinh Ammobatini (phân họ Nomadinae), xuất hiện ở Nam Phi, Madagascar, Bắc châu Á đến Nam châu Á. Loài Pasites có thể phân biệt bằng lớp vỏ bóng với các chấm lõm dày đặc; rìa đỉnh đốt bụng 8 có một vết rạch đặc biệt sâu và hẹp…

Việc phát hiện loài Pasites cũng ghi nhận sự xuất hiện lần đầu tiên của tộc Ammobatini và giống Pasites ở Việt Nam. Điều này cho thấy tiềm năng đa dạng sinh học của Việt Nam còn chưa được khám phá đầy đủ.

Vườn Quốc gia Vũ Quang được biết đến là trung tâm đa dạng sinh học bậc nhất của Việt Nam, trong đó có nhiều loài nguy cấp, quý hiếm cần được ưu tiên bảo tồn. Vườn nằm trong một vùng sinh thái có mức độ ưu tiên toàn cầu, được xác định là cực kỳ quan trọng trong việc bảo tồn đa dạng sinh học cho Việt Nam và thế giới.

Cách nhận biết các loài ong và cách xử lý khi bị đốt

Khi chơi đùa tại nơi nhiều cây cối, trẻ dễ bị ong đốt, một số trường hợp có thể nhập viện. Việc nhận biết từng loài ong có thể giúp ích cho quá trình điều trị cho trẻ.

Loài hoa tưởng tuyệt chủng 40 năm bất ngờ mọc trên đường

Một người quản lý bảo tồn đã có khám phá quan trọng trong đời khi anh chụp được bức ảnh về loài hoa mà anh cho là fynbos phổ biến, một loài hoa thuộc chi Moraea.

Hai mẹ con chuyên gia người Tây Ban Nha

Hai mẹ con chuyên gia người Tây Ban Nha "huấn luyện" vi khuẩn để phục chế tranh

Nhà vi sinh vật học người Tây Ban Nha Pilar Bosch tình cờ biết được vi khuẩn có thể được sử dụng trong việc phục chế tác phẩm nghệ thuật, lĩnh vực của mẹ bà.

Hai anh nông dân trồng được quả bí ngô khổng lồ nặng hơn 1000kg

Một quả bí ngô khổng lồ nặng hơn 1000kg đã phá vỡ kỷ lục của Anh. Nó lớn đến mức phải cần một xe nâng để đặt lên cân ở một triển lãm.

Đăng ngày: 28/09/2024
Các nhà khoa học Bỉ nghiên cứu giống lê cho một tương lai khắc nghiệt

Tại tỉnh Limburg, một trong những khu vực trồng lê quan trọng của Bỉ, có một vườn cây ăn quả với 12 mái vòm trong suốt, bao quanh bởi một bức tường nhìn ra công viên.

Đăng ngày: 26/09/2024
Chúng ta sắp sửa hiểu được ngôn ngữ của cây cối

Khoa học đã khẳng định thực vật biết giao tiếp, nhưng hiểu được chúng nói gì là một điều vô cùng thú vị.

Đăng ngày: 26/09/2024
Hồi sinh loài cây cổ đại từ hạt giống 1.000 năm tuổi

Các nhà khoa học trồng thành công hạt giống 1.000 năm tuổi bí ẩn phát hiện trên sa mạc Judea và thu được mẫu vật thuộc loài cây được nhắc tới trong Kinh Thánh.

Đăng ngày: 25/09/2024