Phát hiện loài tắc kè mới "giống rồng" tại Australia

Australia gần đây phát hiện loài tắc kè mới "trông giống con rồng nhỏ" với chiếc đuôi có hình lá trên một hòn đảo không có người sinh sống ở Queensland.

Phó giáo sư Conrad Hoskin - nhà sinh vật học tại Đại học James Cook - đã tình cờ bắt gặp loài thằn lằn này trong chuyến khảo sát kéo dài 4 ngày trên đảo Scawfell cách thành phố Mackay phía bắc Queensland khoảng 50 km, Guardian đưa tin.

Phát hiện loài tắc kè mới giống rồng tại Australia
Nhà sinh vật học trên cạn Conrad Hoskin bắt gặp loài tắc kè mới trong chuyến khảo sát 4 ngày ở đảo Scawfell. (Ảnh: Conrad Hoskin).

“Thật thú vị! Giấc mơ của mọi nhà sinh vật học là tìm ra một loài mới”, ông nói.

Vị phó giáo sư đặt tên con tắc kè là Phyllurus fimbriatus, tắc kè đuôi lá đảo Scawfell. Trong bài báo đăng trên tạp chí Zootaxa, sinh vật này có chiều dài khoảng 15cm tính từ mũi đến đuôi.

“Nó có hoa văn thực sự khác biệt và khuôn mặt có mỏ lớn đẹp đẽ. Nó trông giống một con rồng nhỏ vậy”, ông Hoskin mô tả.

Ông Hoskin phát hiện khoảng 30 mẫu vật trong quá trình khảo sát, ước tính loài tắc kè mới này phân bố trên khu vực chưa đến một km2. “Nó chỉ xuất hiện ở những nơi ẩm ướt và nhiều đá nhất ở Scawfell”, nhà sinh vật học chia sẻ.

Ông nói thêm loài tắc kè này có thể trú ẩn dưới đá vào ban ngày và xuất hiện vào ban đêm để săn côn trùng, nhện và loài tắc kè nhỏ hơn.

Ông Hoskins cũng cho rằng tắc kè đuôi lá đảo Scawfell có thể là một trong những loài động vật có xương sống mới cuối cùng được tìm thấy ở Australia, khi nước này đã trải qua quá trình khám phá đời sống tự nhiên khá toàn diện.

Công viên quốc gia Quần đảo Nam Cumberland chịu trách nhiệm bảo vệ tắc kè đảo Scawfell. Tuy nhiên, loài này vẫn đối mặt với các mối đe dọa tiềm ẩn, như hỏa hoạn hoặc cạnh tranh với các loài xâm lấn.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Giun biến đổi gene phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà

Giun biến đổi gene phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà

Đại học Aalto và Đại học Helsinki (Phần Lan) mới đây đã hợp tác nghiên cứu tạo ra loài giun biến đổi gene giúp phát hiện ô nhiễm không khí trong nhà.

Đăng ngày: 02/03/2023
Bí mật của động vật giúp con người hạnh phúc hơn

Bí mật của động vật giúp con người hạnh phúc hơn

Cách các loài động vật tiến hóa và thích nghi có thể đem đến những bài học về sự phát triển lành mạnh cho con người.

Đăng ngày: 02/03/2023
Top 10 loài vật

Top 10 loài vật "khủng bố khứu giác" đáng sợ nhất thế giới

Trong thế giới động vật hoang dã, có một số loài dùng chính mùi cơ thể của nó để tạo ra lớp bảo vệ tính mạng trước kẻ săn mồi. Dưới đây là top 10 loài động vật có mùi hôi nhất thế giới.

Đăng ngày: 01/03/2023
Chó nhà có thể sống sót nếu không có con người?

Chó nhà có thể sống sót nếu không có con người?

Viễn cảnh đặt ra khi loài người đột nhiên biến mất, và những chú chó cưng phải tự bảo vệ chính mình. Liệu chúng có thể tồn tại?

Đăng ngày: 01/03/2023
Giải cứu loài ếch lớn nhất thế giới

Giải cứu loài ếch lớn nhất thế giới

Ếch Goliath là một loài ếch có kích thước khổng lồ, được tìm thấy ở vùng đất thấp ẩm ướt của khu vực Trung Phi, bao gồm Cameroon và Guinea Xích Đạo.

Đăng ngày: 01/03/2023
Hàng ngàn con chim chen chúc trên đường phố gây tin đồn ngày tận thế

Hàng ngàn con chim chen chúc trên đường phố gây tin đồn ngày tận thế

Người dân ở Mexico đã tỏ ra hoang mang sau khi chứng kiến hàng ngàn con chim xuất hiện trên đường phố.

Đăng ngày: 28/02/2023
Hệ sinh thái ở Mỹ bị đe dọa bởi giống

Hệ sinh thái ở Mỹ bị đe dọa bởi giống "siêu lợn" thông minh

Mỹ đang đối mặt với sự “xâm lược” của những đàn “siêu lợn” lai giữa lợn rừng và lợn nuôi, khi mà những biện pháp kiểm soát trước đây đều không hiệu quả.

Đăng ngày: 27/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News