Phát hiện một "Trái đất khác" cách chúng ta chỉ 72 năm ánh sáng

Một nhóm các nhà thiên văn học đến từ Mỹ và Nhật Bản đã tìm thấy một hành tinh mới giống Trái đất, quay quanh một ngôi sao lùn đỏ rất mát.

Nghiên cứu được thực hiện bởi nhóm khoa học gia đến từ nhiều viện, trường, trung tâm nghiên cứu hàng đầu ở Nhật Bản và Mỹ như Viện Công nghệ Tokyo, Đài thiên văn Quốc gia Nhật Bản, NASA...

Được mệnh danh là K2-415b, thế giới mới cách chúng ta 72 năm ánh sáng được phát hiện lần đầu tiên vào năm 2017 bởi kính viễn vọng không gian Kepler, tuy nhiên đến nay các tính chất đặc biệt của nó mới được hé lộ.

Phát hiện một Trái đất khác cách chúng ta chỉ 72 năm ánh sáng
Ảnh đồ họa mô tả một "Trái đất khác" - (Ảnh: NASA)

Theo Sputnik, các nhà khoa học đã phân tích hình ảnh có độ phân giải cao và quang phổ cận hồng ngoại của K2-415b và nhận thấy nó phải là hành tinh đá như Trái đất.

Hành tinh này có khối lượng từ 1,3 đến 5,7 khối lượng Trái đất, với khả năng cao nhất là gấp 3 khối lượng Trái đất. Nó là một trong những ngoại hành tinh nhỏ nhất từng được phát hiện ở các ngôi sao cách chúng ta hàng chục năm ánh sáng trở lên.

Kích thước này vẫn giúp nó nằm trong khoảng những hành tinh giống với Trái đất và lọt vào danh sách những thế giới cần quan tâm trong hành trình đi tìm sự sống ngoài vũ trụ.

Nó quay khá gần ngôi sao mẹ, nhưng sao mẹ này là một sao lùn loại M, tức sao lùn đỏ, là loại sao thuộc dãy chính lạnh nhất, nhỏ nhất và nhiều nhất trong thiên hà Milky Way chứa Trái đất. Ngôi sao K2-415 của hành tinh mới này chỉ có 16% khối lượng Mặt Trời của chúng ta.

"Các hành tinh nhỏ xung quanh sao lùn M là một phòng thí nghiệm tốt để khám phá sự đa dạng khí quyển của các hành tinh đá và các điều kiện mà một hành tinh đá có thể tồn tại" - các nhà khoa học cho biết.

Để tìm hiểu sâu hơn về hành tinh và khả năng sống của nó, các nhà khoa học sẽ cần tìm hiểu bầu khí quyển của nó, điều được kỳ vọng sẽ thực hiện được bằng kính viễn vọng không gian mạnh nhất hiện nay là James Webb của NASA/ESA/CSA (các cơ quan vũ trụ của Mỹ - châu Âu - Canada).

Nghiên cứu vừa công bố trực tuyến trên ArXiv và chờ bình duyệt để xuất bản chính thức trên tạp chí khoa học The Astronomical Journal.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Phát hiện sốc về địa ngục cổ đại trộn lẫn bên trong Trái đất

Phát hiện sốc về địa ngục cổ đại trộn lẫn bên trong Trái đất

Một nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Science đã tiết lộ " dịch vụ vận chuyển" đặc biệt được cung cấp bởi các... thiên thạch cổ đại, đã mang kali đến Trái đất.

Đăng ngày: 07/02/2023
Sao chổi bí ẩn bay sát Mặt trời mà không tan chảy khiến các nhà khoa học cũng khó hiểu

Sao chổi bí ẩn bay sát Mặt trời mà không tan chảy khiến các nhà khoa học cũng khó hiểu

Một sao chổi được miêu tả là " có hành vi rất lạ" đã vừa bay sát qua Mặt trời nhưng sau đó bình thản bay tiếp chứ không tan chảy như những sao chổi khác.

Đăng ngày: 07/02/2023
Tìm ra

Tìm ra "Trái đất Sói" có thể ở được cách Trái đất 31 năm ánh sáng

Các nhà khoa học phát hiện một ngoại hành tinh mang tên loài sói quay quanh một ngôi sao lùn đỏ cách chúng ta 31 năm ánh sáng có thể rất giống với Trái đất.

Đăng ngày: 06/02/2023
Sẽ thế nào nếu con người có thể sử dụng Hố đen để du hành thời gian?

Sẽ thế nào nếu con người có thể sử dụng Hố đen để du hành thời gian?

Hiện tại, con người chưa thể chế tạo được tàu vũ trụ nào có khả năng đưa chúng ta đến gần Hố đen. Nếu bỏ qua chi tiết này thì du hành thời gian hoàn toàn có thể thực hiện được bằng Hố đen.

Đăng ngày: 05/02/2023
Sao Mộc trở thành hành tinh nhiều mặt trăng nhất Hệ Mặt rrời

Sao Mộc trở thành hành tinh nhiều mặt trăng nhất Hệ Mặt rrời

Sao Mộc vươn lên trở thành hành tinh nhiều mặt trăng nhất Hệ Mặt trời với việc mới phát hiện thêm 12 mặt trăng mới.

Đăng ngày: 04/02/2023
NASA sẽ gửi một bài thơ vào không gian

NASA sẽ gửi một bài thơ vào không gian

Với các nhà thơ, việc tác phẩm của họ được gửi vào vũ trụ là một khoảnh khắc danh dự và ước mơ lớn hơn bất kỳ giải thưởng hay thành tích nào khác.

Đăng ngày: 03/02/2023
Rolls-Royce thiết kế lò phản ứng hạt nhân vũ trụ

Rolls-Royce thiết kế lò phản ứng hạt nhân vũ trụ

Công ty Rolls-Royce đang hợp tác với Cơ quan Vũ trụ Anh để phát triển lò phản ứng hạt nhân phục vụ khám phá không gian.

Đăng ngày: 03/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News