Phát hiện "ngã ngửa" về quái vật vũ trụ hình củ khoai tây

"Đại đô thị vũ trụ" M87, thứ được phân loại là thiên hà hình elip khổng lồ cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng, vừa tiết lộ một loạt sự thật gây choáng váng về cấu trúc của nó.

Theo SciTech Daily, nghiên cứu từ đầu thế kỷ XX của nhà thiên văn học Mỹ Edwin Hubble đã cho thấy có khoảng 1 nghìn tỉ thiên hà lang trong trong vũ trụ và chúng mang một số hình dạng cơ bản.

Phát hiện ngã ngửa về quái vật vũ trụ hình củ khoai tây
Hình ảnh 2D và 3D của thiên hà khổng lồ M87 - (Ảnh: NASA/ESA/UC Berkeley).

Ông đã dùng kính viễn vọng mạnh nhất thời đó để quan sát vũ trụ và phân loại các thiên hà thành các nhóm hình dạng khác nhau. Một số có dạng đĩa xoắn ốc như Milky Way (Ngân Hà), tức thiên hà chứa Trái đất, một "quái vật" lớn trong thế giới thiên hà xoắn ốc.

Một dạng thiên hà phổ biến khác, có khả năng còn vĩ đại hơn, gọi là thiên hà hình elip, không phẳng mà gần như một quả bóng bằng bông. Thế nhưng hình dạng ba chiều của chúng vẫn là bí ẩn vì chúng ta chỉ có thể nhìn chúng từ xa.

Clip mô tả cấu trúc ngoạn mục của M87 - (Ảnh: NASA/ESA/UC Berkeley).

Một nhóm khoa học gia đến từ Trường Đại học California ở Berkeley (Mỹ) đã sử dụng Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA và Đài thiên văn WM Keck (đặt tại Hawaii - Mỹ) để lập bản đồ 3D của M87 và mô tả hình dáng nó giống... một củ khoai tây.

Họ cũng xác định được khối lượng của lỗ đen trung tâm ở lõi thiên hà, to đến 5,4 tỉ lần Mặt Trời, gần gấp đôi dự đoán trước đây thông qua ảnh 2D.

Với khối lượng thậm chí gấp 10 lần Ngân Hà khổng lồ của chúng ta "quái vật siêu cấp" này có thể là kết quả của rất nhiều vụ sáp nhập thiên hà; trong đó lỗ đen quái vật lớn không tưởng cũng là kết quả của nhiều lỗ đen trung tâm thiên hà hợp nhất.

Quá trình lắp ráp tên lửa đưa con người trở lại Mặt trăng

Các phi hành gia tham gia nhiệm vụ Artemis đang chuẩn bị để bay xa nhất trong lịch sử trên tàu vũ trụ Orion vào năm 2024, phương tiện phóng của họ cũng trong giai đoạn lắp ráp.

Đăng ngày: 26/04/2023
Nhật Bản mất liên lạc với tàu đổ bộ Mặt trăng thương mại

Tàu đổ bộ mặt trăng Hakuto-R của công ty Nhật Bản Ispace ngày đã mất liên lạc khi cố gắng hạ cánh xuống mặt trăng vào ngày 26/4.

Đăng ngày: 26/04/2023
Khám phá những vật thể nhanh nhất vũ trụ

Tàu vũ trụ Parker Solar, đạt tốc độ 532.000 km/h là vật thể nhân tạo nhanh nhất, nhưng vẫn rất chậm so với các thiên thể trong vũ trụ.

Đăng ngày: 25/04/2023
Đêm nay, người Nhật đứng trước khoảnh khắc lịch sử hạ cánh lên Mặt trăng

Nếu toàn bộ quá trình diễn ra thuận lợi, đây sẽ là cột mốc lịch sử đối với ngành hàng không vũ trụ Nhật Bản.

SpaceX phóng vệ tinh 5G đầu tiên lên quỹ đạo thấp của Trái đất

Sateliot " GroundBreaker" là vệ tinh đầu tiên trong chòm hơn 250 vệ tinh mà SpaceX phóng lên quỹ đạo thấp của Trái đất, hoạt động theo tiêu chuẩn 5G.

Đăng ngày: 25/04/2023
Các phi hành gia sẽ phải làm gì nếu bị ốm trong không gian?

Hoàn toàn có khả năng các phi hành gia sẽ bị ốm trong không gian, những căn bệnh này có thể bao gồm ngất xỉu, nôn mửa, đau đầu, buồn nôn, chán ăn và khó chịu đường tiêu hóa...

Đăng ngày: 25/04/2023
SpaceX sẽ làm gì sau khi tàu Starship phát nổ?

Các kỹ sư của SpaceX sẽ cần sửa chữa cơ sở phóng Starbase đồng thời chuẩn bị hệ thống phương tiện Starship mới cho chuyến bay thử lần hai.