Phát hiện ngoại hành tinh có bầu trời vàng và mưa sắt

Các nhà thiên văn học NASA tìm thấy một hành tinh có bầu khí quyển bất thường, được gọi là WASP-79b, cách Trái đất khoảng 800 năm ánh sáng.

Theo mô tả trên tạp chí Astronomical Journal, WASP-79b có bầu trời màu vàng thay vì xanh dương giống như hành tinh của chúng ta. Nó quay quanh ngôi sao chủ CD-30 1812 thuộc chòm sao Ba Giang (Eridanus) và hoàn thành một vòng quỹ đạo sau mỗi 3,7 ngày.

Phát hiện ngoại hành tinh có bầu trời vàng và mưa sắt
Đồ họa mô tả hành tinh WASP-79b quay quanh ngôi sao lớn gấp nhiều lần Mặt Trời. (Ảnh: NASA).

Hành tinh này không nằm trong vùng có thể ở được, có nghĩa là không có nước lỏng tồn tại trên bề mặt. Với nhiệt độ trung bình lên tới 1650℃, nó là một trong những ngoại hành tinh nóng nhất từng được khám phá.

"WASP-79b nặng gấp đôi sao Mộc và nóng đến mức có một bầu khí quyển giãn nở - điều kiện lý tưởng để nghiên cứu ánh sáng sao. Hành tinh còn có những đám mây sắt rải rác được nâng lên tới độ cao có thể kết tủa và rơi xuống như mưa", NASA giải thích.

Trưởng nhóm nghiên cứu Kristin Showalter Sotzen từ Đại học Johns Hopkins của Mỹ nhấn mạnh WASP-79b có một quá trình khí quyển không giống bất kỳ mô hình vật lý nào. Các nhà khoa học không quan sát thấy dấu hiệu của "tán xạ Rayleigh" - hiện tượng những hạt bụi rất nhỏ ở trên cao khiến các bước sóng ánh sáng phân tán khác nhau. Tán xạ Rayleigh giải thích tại sao Trái đất có bầu trời xanh.

"Vì đây là lần đầu tiên thấy điều này, chúng tôi chưa thể hiểu rõ nguyên nhân", Sotzen cho biết. "Chúng ta cần để mắt đến những ngoại hành tinh tương tự trong tương lai vì chúng có thể là dấu hiệu của một quá trình khí quyển mà chúng ta chưa biết tới".

Trong nghiên cứu, Sotzen cùng các đồng nghiệp đã sử dụng kính viễn vọng không gian Hubble của NASA và ESA, kết hợp với hệ thống kính viễn vọng mặt đất Magellan II tại Đài quan sát Las Campanas ở Chile. Ở giai đoạn tiếp theo, các nhà thiên văn học hy vọng có thể sử dụng kính thiên văn không gian James Webb - dự kiến ra mắt vào năm 2021 - để thực hiện các quan sát rõ hơn, giúp phân tích thành phần hóa học trong khí quyển của WASP-79b.

Những nền văn minh tiên tiến ngoài Trái đất đang trú ngụ trong dải Ngân Hà?

Sự tiến hóa của các thiên hà hình elip hoàn toàn khác với dải Ngân Hà. Chúng trải qua giai đoạn sơ khai có nhiều bức xạ đến nỗi không một hành tinh có sự sống nào có thể tồn tại được...

Đăng ngày: 10/05/2020
Sao chổi màu xanh lục sắp bay qua Trái đất

Sao chổi C/2020 F8 (SWAN) sẽ tiếp cận gần Trái Đất nhất vào giữa tháng 5 trước khi lao về phía Mặt Trời và phân rã.

Máy bay bí ẩn X-37B của Mỹ quay lại không gian

Lần đầu tiên Lầu Năm Góc tiết lộ khá chi tiết một số nhiệm vụ sắp tới của phi thuyền từng thực hiện các sứ mệnh tuyệt mật trên vũ trụ.

Đăng ngày: 08/05/2020
Vì sao dự án đĩa bay của Mỹ thất bại?

Những năm đầu thời kỳ Chiến tranh Lạnh, quân đội Mỹ đã tiến hành một dự án mật có tên VZ-9

Đăng ngày: 08/05/2020
Hệ Mặt trời đã từng có nền văn minh khác ngoài Trái đất?

Một trong những câu hỏi mở về sinh học vũ trụ là liệu có sự sống ở đâu đó trong hệ mặt trời nữa không?

Bức ảnh Mặt trăng

Bức ảnh Mặt trăng "chân thực nhất thế giới" sắc nét không thua vệ tinh

Bằng kỹ thuật chụp và ghép ảnh từ vô số khung hình khác nhau, nhiếp ảnh gia người Mỹ đã cho ra đời bức ảnh Mặt trăng chân thực nhất thế giới.

NASA khám phá

NASA khám phá "kho vàng vũ trụ" có thể biến mọi người trên Trái đất thành tỷ phú

Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA đã quyết định kết hợp cùng tỷ phú Elon Musk để thăm dò tiểu hành tinh chứa lượng vàng khổng lồ đủ biến mọi người trên Trái Đất thành tỷ phú.