Phát hiện nguồn dự trữ nước ngọt khổng lồ ngoài khơi Hawaii

Nguồn nước mới tìm thấy có trữ lượng 3,4 km3, có thể giảm bớt tác động của hạn hạn đối với người dân Hawaii.

Nhà nghiên cứu Eric Attias ở Đại học Hawaii và đồng nghiệp phát hiện nguồn nước ngọt lưu trữ trong đá rỗng ở độ sâu ít nhất 500 m bên dưới đáy biển, sử dụng kỹ thuật chụp ảnh tương tự chụp cộng hưởng từ (MRI). Họ dùng một chiếc thuyền kéo ăng-ten dài 40m phía sau để phát từ trường, truyền dòng điện qua nước và xuống dưới đáy biển. Do nước biển dẫn điện tốt hơn nước ngọt, nhóm nghiên cứu có thể phân biệt hai loại nước. Họ nhận thấy nguồn nước ngọt trải dài ít nhất 4km từ bờ biển và chứa 3,4 km3 nước.

Phát hiện nguồn dự trữ nước ngọt khổng lồ ngoài khơi Hawaii
Vùng ven biển vịnh Pueo của Hawaii. (Ảnh: Alamy).

Phần lớn nước ngọt ở Hawaii đến từ tầng ngậm nước trên bờ, bao gồm các lớp đất đá dưới mặt đất mà nước mưa ngấm xuống. Các nhà nghiên cứu cho rằng nguồn nước mới phát hiện được bổ sung liên tục nhờ nước chảy ra từ những tầng ngậm nước này.

Biến đổi khí hậu dẫn tới hạn hán ngày càng tăng ở nhiều nơi, khiến một số khu vực không có nước. Ở Hawaii, lượng mưa sụt giảm và nạn phá rừng có thể làm tầng ngậm nước trên bờ khô cạn. Nguồn dự trữ nước ngoài khơi không chỉ giúp giảm bớt tác động của hạn hán mà còn dễ dàng bơm hút hơn tầng ngậm nước trên bờ do nước ở dưới áp suất cao. Việc tiếp cận nguồn nước này cũng ít ảnh hưởng tới hệ sinh thái xung quanh, theo Attias.

Nhóm nghiên cứu dự đoán những nguồn nước tương tự có thể nằm ở các đảo núi lửa khác, giúp cung cấp cho khu vực đang khan hiếm nước do biến đổi khí hậu. Nguồn nước ngọt mới thường được phát hiện bằng cách khoan thăm dò lấy mẫu vật, nhưng kỹ thuật chụp ảnh mới mà Attias và đồng nghiệp sử dụng góp phần khiến quá trình phát hiện trở nên dễ dàng và bớt tốn kém hơn, theo Kerry Key ở Đại học Columbia, New York.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Thế giới ngầm siêu đẹp ở Thiểm Tây,

Thế giới ngầm siêu đẹp ở Thiểm Tây, "lối vào địa ngục" đầy bí ẩn

Mặc dù đây không phải là hố sụt lớn nhất, nhưng nó lại là hố sụt đẹp nhất thế giới.

Đăng ngày: 27/11/2020
Đỉnh Everest xuất hiện tình trạng ô nhiễm vi nhựa

Đỉnh Everest xuất hiện tình trạng ô nhiễm vi nhựa

Các dấu hiệu của tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa đã được phát hiện trong các mẫu tuyết gần đỉnh , ngọn núi cao nhất thế giới.

Đăng ngày: 26/11/2020
Sinh viên Hà Lan chế tạo xe ôtô điện hoàn toàn bằng rác thải

Sinh viên Hà Lan chế tạo xe ôtô điện hoàn toàn bằng rác thải

Các sinh viên Hà Lan đã tạo ra một ôtô chạy hoàn toàn bằng điện và làm hoàn toàn bằng rác phế thải, gồm chai lọ nhựa PET tái chế và rác thải sinh hoạt của các hộ gia đình.

Đăng ngày: 25/11/2020
Dãy núi Himalaya hình thành như thế nào?

Dãy núi Himalaya hình thành như thế nào?

Dãy Himalaya vĩ đại được hình thành do quá trình va chạm giữa các lục địa. Chúng sở hữu những đặc điểm nổi bật về lịch sử địa chất của châu Á.

Đăng ngày: 24/11/2020
Công nghệ và thiên tai xung đột tạo thảm họa

Công nghệ và thiên tai xung đột tạo thảm họa "natech"

Định nghĩa của thuật ngữ này ngày càng được được phổ biến rộng rãi khi biến đổi khí hậu làm gia tăng các cơn bão và cháy rừng.

Đăng ngày: 23/11/2020
Thay đổi thói quen ăn uống để ngăn Trái đất nóng lên

Thay đổi thói quen ăn uống để ngăn Trái đất nóng lên

Nếu chúng ta ngừng đốt tất cả nhiên liệu hóa thạch từ giây phút này, liệu chỉ bấy nhiêu đó có đủ để kiểm soát sự nóng lên toàn cầu?

Đăng ngày: 20/11/2020
Biến đổi khí hậu khiến bão tồn tại lâu hơn khi đổ bộ vào đất liền

Biến đổi khí hậu khiến bão tồn tại lâu hơn khi đổ bộ vào đất liền

Theo một nghiên cứu mới, do biến đổi khí hậu, gần đây, các cơn bão duy trì sức mạnh lâu hơn khi chúng đổ bộ, gây ra sự tàn phá sâu trong đất liền.

Đăng ngày: 17/11/2020
Tiêu điểm
Khoa Học News