Phát hiện nhiều ngoại hành tinh có đại dương giống Trái đất

Trong vòng vài thập kỷ nay, các nhà thiên văn học đã phát hiện hơn 4.000 ngoại hành tinh (hành tinh ngoài Hệ Mặt trời).

Nhiều thiên cầu mới phát hiện có kích thước tương tự như Trái đất và có các điều kiện thích hợp để duy trì sự sống. Trong những điều kiện ấy, chúng ta có thể kể đến hoạt động núi lửa hoặc thủy nhiệt, tức là những gì có thể giúp cho sự sống xuất hiện như trên Trái đất.

Phát hiện nhiều ngoại hành tinh có đại dương giống Trái đất
Nhiều ngoại hành tinh có thể có sự sống tiềm tàng.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu khá kỹ lưỡng 53 ngoại hành tinh có kích thước rất gần với Trái đất. Tiêu chuẩn là khối lượng gấp 8 lần khối lượng hành tinh chúng ta, còn bán kính gấp 2 lần. Các nhà khoa học đã thực hiện mô hình về hoạt động địa chất trên các ngoại hành tinh này. Hóa ra, tất cả 53 ngoại hành tinh này đều có hoạt động núi lửa; khoảng 1/4 trong số đó là "thế giới nước" với đại dương nằm dưới lớp vỏ băng đá.

Các nhà khoa học cũng phát hiện mối liên quan thú vị giữa các đặc tính tiềm ẩn của một số ngoại hành tinh với các vệ tinh băng đá trong Hệ Mặt trời như Europa (vệ tinh sao Mộc) hay Enceladus (vệ tinh sao Thổ). Cả 2 vệ tinh này được xem là "thế giới nước" và theo nhiều nhà khoa học, sự sống có thể đang tồn tại trên 2 vệ tinh. Nếu như có các ngoại hành tinh với lớp vỏ ngoài băng giá, đại dương ngầm và các miệng ống thủy nhiệt như 2 vệ tinh nói trên, thì các ngoại hành tinh đó có thể là "ứng viên" duy trì sự sống.

"Nếu chúng ta thấy rằng, khối lượng riêng của ngoại hành tinh nhỏ hơn Trái đất, thì điều đó có thể chứng tỏ rằng trên ngoại hành tinh có nhiều nước hơn là đá và sắt. Còn nếu nhiệt độ ngoại hành tinh đủ thấp để nước tồn tại ở thể lỏng, thì chúng ta có "thế giới đại dương". Tuy nhiên, nếu nhiệt độ bề mặt ngoại hành tinh thấp hơn 0 độ C, thì nước đóng băng và chúng ta có "thế giới đại dương băng đá" và khối lượng riêng các "thế giới" này còn nhỏ hơn nữa" – bà Lynnae Quick, nhà hành tinh học của NASA, cho biết như vậy.

Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu từ các giải pháp cơ bản liên quan đến khối lượng, thể tích và khoảng cách từ ngôi sao chủ để đánh giá nhiệt lượng cần thiết bên trong của hành tinh. Các mô hình gợi ý rằng tất cả các ngoại hành tinh nói trên đều có đủ năng lượng để có các đặc điểm địa chất phức tạp như núi lửa hoặc nguồn thủy nhiệt dưới đáy đại dương nước lỏng.

Mặc dù các ngoại hành tinh nói trên có thể không mấy thân thiện, nhưng theo các nhà khoa học, chúng không thể bị bỏ quên dưới góc độ tìm kiếm sự sống tiềm tàng.

Cùng ngắm 5 hành tinh nhìn được bằng mắt thường và một sao chổi xuất hiện từ cuối tuần này

Có bao nhiêu hành tinh bạn đã nhìn thấy bằng mắt thường? Còn sao chổi? Về mặt kỹ thuật, chỉ có 5 trong số 7 hành tinh khác trong Hệ Mặt trời có thể được nhìn thấy mà không cần ống nhòm hoặc kính viễn vọng nhỏ.

Đăng ngày: 19/07/2020
Nếu Trái đất có kích thước lớn hơn Mặt trời, một kết cục hoàn toàn bất ngờ sẽ xảy đến với chúng ta

Hãy thử đặt ra một câu hỏi mang tính "giả tưởng": Điều gì sẽ xảy ra nếu Mặt Trời bị thu nhỏ lại và có kích thước bé hơn Trái đất?

Đăng ngày: 18/07/2020
Vật thể lạ chết một nửa lao nhanh giữa thiên hà chứa Trái đất

Một hiện tượng chưa từng thấy đã xảy ra trên bầu trời, hậu quả là một vật thể lạ trong tình trạng xác sống đang bay khắp Milky Way với tốc độ khoảng 900.000 km/giờ.

Đăng ngày: 18/07/2020
Thu được

Thu được "hạt ma quái" phát ra từ Mặt trời

Các nhà vật lý lần đầu phát hiện các hạt neutrino CNO hiếm được tạo ra từ hỗn hợp nóng chảy bên trong Mặt Trời.

Tàu vũ trụ Nhật Bản sẽ trở về Trái đất vào tháng 12

Tàu Hayabusa2 đang trên đường "hồi hương", mang theo những mẫu vật quý giá thu thập từ tiểu hành tinh Ryugu 4,5 tỷ năm tuổi.

Đăng ngày: 17/07/2020
Siêu máy tính mô phỏng vụ va chạm giữa hai hành tinh

Các nhà khoa học Anh mô phỏng các trường hợp va chạm giữa hai hành tinh, cho thấy sự biến đổi mạnh mẽ trong bầu khí quyển của chúng.

Đăng ngày: 17/07/2020
Hot: NASA công bố ảnh chụp gần bề mặt Mặt trời nhất

Những vệt lóa nhỏ kỳ lạ có biệt danh “lửa trại” được ghi hình lần đầu tiên trong ảnh chụp Mặt Trời ở khoảng cách gần nhất của tàu thăm dò Solar Orbiter.