Phi hành gia Nga sắp bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế bằng tàu SpaceX

NASA dự định sử dụng tàu vũ trụ của SpaceX để đưa thêm ít nhất hai phi hành gia Nga đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).

NASA đang trong quá trình đàm phán để bổ sung phi hành gia Nga vào Crew-7 và Crew-8 - hai nhiệm vụ tiếp theo nhằm đưa phi hành đoàn lên trạm ISS, Space hôm 7/3 đưa tin.

Phi hành gia Nga sắp bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế bằng tàu SpaceX
Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX cập bến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS). (Ảnh: NASA).

Thỏa thuận để đưa một phi hành gia Nga vào nhiệm vụ Crew-7, dự kiến phóng mùa thu năm nay, đang được trao đổi với chính phủ Nga, sau đó sẽ quay trở lại phía NASA để đạt được thỏa thuận cuối cùng, Kathy Lueders, phó quản lý các hoạt động không gian tại NASA, cho biết trong cuộc họp diễn ra sau khi nhiệm vụ Crew-6 phóng thành công hôm 2/3.

Lueders cho biết thêm, Mỹ và Nga đang tiếp tục phóng các "phi hành đoàn tích hợp" trên tàu vũ trụ của mỗi nước trong trường hợp tàu Soyuz của Nga hoặc các tàu chở người thương mại của Mỹ không thể sử dụng trong thời gian dài. Các cuộc đàm phán về Crew-8 cũng đang diễn ra. Nhiệm vụ này dự kiến không phóng trước năm 2024.

NASA từng phụ thuộc hoàn toàn vào Nga để đưa phi hành gia lên quỹ đạo. Cơ quan này đã cho tàu con thoi của mình "nghỉ hưu" vào năm 2011. Suốt khoảng một thập kỷ, toàn bộ phi hành đoàn đến trạm ISS đều sử dụng tàu Soyuz, bất kể quốc tịch nào, và NASA phải trả phí cho mỗi chỗ ngồi trên tàu.

NASA đang chuẩn bị hai mẫu tàu chở người thương mại để thay thế cho tàu con thoi cũ. Tàu Crew Dragon của SpaceX lần đầu tiên chở người vào năm 2020. Starliner - "taxi vũ trụ" của Boeing - gặp một số trì hoãn trong quá trình phát triển, nhưng dự kiến thực hiện chuyến bay thử nghiệm chở người đầu tiên vào mùa xuân này.

Cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos có thể tham gia các chuyến bay chở người thương mại của SpaceX thông qua những thỏa thuận trao đổi chỗ ngồi được đàm phán trước khi chỉ định phi hành đoàn. Trong khi đó, NASA vẫn tiếp tục đưa các phi hành gia Mỹ lên tàu Soyuz, nhưng sẽ ít hơn. Starliner chưa nằm trong các thỏa thuận trao đổi chỗ ngồi Nga - Mỹ, nhưng Boeing dự kiến bổ sung phi hành gia Nga sau khi các nhiệm vụ chứng nhận diễn ra năm 2024, theo Lueders.

Phi hành đoàn tích hợp Crew-6 không có người Nga, nhưng có phi hành gia đầu tiên của UAE thực hiện nhiệm vụ dài hạn ngoài không gian, Sultan Al Neyadi. Phi hành gia Nga tham gia nhiệm vụ Crew-7 và Crew-8 hiện chưa ấn định. Tuy nhiên, Roscosmos hôm 1/3 thông báo, dự định cử hai phi hành gia chưa từng lên trạm ISS là Konstantin Borisov cho Crew-7 và Alexander Grebyonkin cho Crew-8.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
NASA phát hiện tiểu hành tinh có thể va chạm Trái đất năm 2046

NASA phát hiện tiểu hành tinh có thể va chạm Trái đất năm 2046

Theo các quan chức từ Văn phòng điều phối phòng thủ hành tinh của NASA, xác suất va chạm của tiểu hành tinh mang tên DW 2023 vừa được phát hiện vào ngày 27-2 là cao hơn mức trung bình.

Đăng ngày: 09/03/2023
Bị đe dọa bất ngờ, tàu Nga phải khai hỏa

Bị đe dọa bất ngờ, tàu Nga phải khai hỏa "cứu" trạm ISS

Theo thông báo của NASA vào tối 8-3, sự kiện xảy ra vào lúc 7 giờ 42 phút sáng 6-3 theo giờ miền Đông nước Mỹ (tương ứng với 19 giờ 42 phút tối cùng ngày theo giờ Việt Nam).

Đăng ngày: 09/03/2023
Trung Quốc hé lộ bể nhiên liệu cho tên lửa hạng siêu nặng

Trung Quốc hé lộ bể nhiên liệu cho tên lửa hạng siêu nặng

Trung Quốc chế tạo bể nhiên liệu đẩy rộng 9,5m, hướng tới việc phát triển tên lửa Trường Chinh 9 với sức chở 150.000kg hàng hóa.

Đăng ngày: 08/03/2023
Mỹ công bố hình ảnh

Mỹ công bố hình ảnh "UFO" 1.800 năm trước "trỗi dậy từ ngôi mộ vũ trụ"

Tàn dư 1.800 năm sau của vật thể vũ trụ từng được các nhà thiên văn cổ đại Trung Quốc gọi là " ngôi sao khách" đã được các nhà khoa học Mỹ ghi lại trong ánh sáng màu đỏ máu ma quái.

Đăng ngày: 08/03/2023
Tên lửa thế hệ mới H3 của Nhật Bản phải tự hủy trong lần phóng đầu tiên

Tên lửa thế hệ mới H3 của Nhật Bản phải tự hủy trong lần phóng đầu tiên

Ngày 7/3, tên lửa thế hệ mới H3 của Nhật Bản đã được phóng thử lần đầu tiên nhưng chưa thành công.

Đăng ngày: 08/03/2023

"Thế giới hư không” có thể là quê hương ngoài hành tinh của chúng ta

Lý thuyết về việc sự sống Trái đất có nguồn gốc ngoài hành tinh đã hiện diện từ lâu và ngày càng được chấp nhận rộng rãi sau nhiều bằng chứng được củng cố.

Đăng ngày: 07/03/2023
Chứng minh EpiPen trở nên độc hại trong vũ trụ, học sinh tiểu học Canada đã dạy NASA một bài học

Chứng minh EpiPen trở nên độc hại trong vũ trụ, học sinh tiểu học Canada đã dạy NASA một bài học

Một nhóm học sinh tiểu học ở Canada gần đây đã chỉ trích các nhà khoa học của NASA khi các em đã phát hiện ra rằng EpiPen cứu người có thể trở thành chất độc khi được phóng vào vũ trụ.

Đăng ngày: 07/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News