Phi hành gia tập đi bộ sau 197 ngày sống ngoài không gian

Drew Feustel gặp khó khăn khi hoạt động trên Trái Đất sau thời gian dài sống trong môi trường vi trọng lực của Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Đoàn thám hiểm 56/57 gồm phi hành gia Serena Auñón-Chancellor (NASA), Alexander Gerst (Cơ quan Vũ trụ châu Âu ESA) và Sergey Prokopyev (Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos) được tàu vũ trụ Soyuz MS-09 đưa xuống Trái Đất hôm 20/12.

Phi hành gia tập đi bộ sau 197 ngày sống ngoài không gian
Drew Feustel, phi hành gia được NASA tuyển chọn năm 2000. (Ảnh: NASA).

Để chào mừng và chia sẻ với những khó khăn của các phi hành gia khi trở về Trái Đất, phi hành gia NASA Drew Feustel chia sẻ video ông tập đi khi hoàn thành chuyến thám hiểm trước đó hồi đầu tháng 10 lên mạng xã hội, theo BGR.

"Chào mừng các bạn trở về nhà, Soyuz MS-09", Feustel viết và chia sẻ hình ảnh ông nhắm mắt và tập bước đi hôm 5/10, sau khi tham gia Đoàn thám hiểm 55/56 và có 197 ngày sống trên trạm Vũ trụ Quốc tế.

"Tôi hy vọng phi hành đoàn mới hạ cánh sẽ cảm thấy tốt hơn nhiều", Feustel viết.

Video do vợ của Feustel ghi lại cho thấy ông bước đi khá vất vả. Feustel cố gắng đứng thẳng, hai tay khoanh lại, nhắm mắt và tập trung giữ thăng bằng. Đây là hệ quả sau thời gian dài ông cùng các đồng nghiệp sống trong môi trường vi trọng lực trên trạm ISS.

Môi trường vi trọng lực khiến các phi hành gia thường xuyên hoạt động ở trạng thái lơ lửng. Họ cố gắng giữ cơ bắp ổn định bằng cách tập luyện đa dạng và định kỳ. Tuy nhiên, họ vẫn không thể thích ứng ngay khi tiếp xúc lại với trọng lực trên Trái Đất.

Video cho thấy phần nào những gì phi hành gia phải trải qua khi sống ngoài không gian. Việc đưa người tới sao Hỏa sẽ đòi hỏi phải chịu tình trạng vi trọng lực trong thời gian dài hơn 197 ngày rất nhiều. Các chuyên gia vẫn chưa biết chính xác chuyến bay dài như vậy sẽ ảnh hưởng thế nào tới cơ thể khi phi hành gia hạ cánh xuống Trái Đất hay sao Hỏa.

Trái đất có thể gặp một vụ nổ lớn vào tháng 6/2019

Nếu vật thể gây ra vụ Tunguska là thành viên của dòng thiên thạch Beta Taurid, thì vào tuần cuối cùng của tháng 6/2019 sẽ là lần tiếp theo một vụ nổ như vậy xuất hiện lần nữa.

Đăng ngày: 27/12/2018
Lỗ thủng bí ẩn trên tàu vũ trụ Nga

Lỗ thủng bí ẩn trên tàu vũ trụ Nga "bị khoan từ bên trong"

Cơ quan chức năng Nga đang tiến hành điều tra các mẫu vật được phi hành gia đưa về từ Trạm không gian quốc tế (ISS).

Đăng ngày: 26/12/2018
Phi hành gia kỳ cựu NASA nói đưa người lên sao Hỏa là

Phi hành gia kỳ cựu NASA nói đưa người lên sao Hỏa là "lố bịch"

Một trong những phi hành gia đầu tiên quay quanh Mặt Trăng nói việc đưa người lên sao Hỏa là lố bịch, công chúng không quan tâm tới điều đó.

Đăng ngày: 26/12/2018
Tín hiệu dị thường từ

Tín hiệu dị thường từ "tiểu hành tinh không thể với tới"

Tiểu hành tinh đã đón NASA đúng với biệt danh mà họ đã gọi nó - Ultima Thule, "miền đất không thể với tới" – bằng bí ẩn đầu tiên về "đường cong ánh sáng".

Đăng ngày: 25/12/2018
Sự thật về

Sự thật về "hà mã Giáng sinh" bay gần Trái đất

Chú hà mã đá biệt danh "Christmas Hippo" đã có cú tiếp cận Trái đất gần nhất trong suốt 400 năm và lọt vào ống kính của các nhà thiên văn.

Đăng ngày: 24/12/2018
Sửng sốt phát hiện nước trong khí quyển hệ sao lạ

Theo đó, kính viễn vọng Hubble của NASA có dịp khám sát không gian thì bất ngờ phát hiện một hệ thống thiên văn kỳ lạ.

Đăng ngày: 24/12/2018
Tiểu hành tinh có vận tốc “khủng” sắp sượt qua Trái đất dịp Giáng sinh

Theo số liệu mới được công bố từ NASA, từ nay đến ngày 9/1/2019, sẽ có tới 9 tiểu hành tinh "tiếp cập" sát sườn Trái Đất.

Đăng ngày: 23/12/2018