Phi hành gia tương lai có thể ngủ đông trong những nhiệm vụ không gian dài hạn

Việc ngủ đông trong nhiệm vụ không gian dài hạn có thể giúp phi hành gia giữ sức khỏe, giảm tiêu thụ thức ăn, nước và không khí. Khi ngủ trong môi trường không gian, phi hành gia sẽ bị giảm nhịp đập của tim và hệ thống thở, giảm nhu cầu đốt cháy calo và giảm lượng cần thiết để duy trì sức khỏe.

NASA đang nghiên cứu trạng thái ngủ đông nhằm phát triển biện pháp giúp phi hành gia có thể làm như vậy trong tương lai. Cơ quan này đã trao một khoản tài trợ cho Kelly Drew, giáo sư hóa học và hóa sinh tại Đại học Alaska, người đã nghiên cứu động vật ngủ đông hơn hai thập kỷ. Drew đang tìm hiểu quá trình ngủ đông của sóc đất Bắc Cực, Space hôm 10/2 đưa tin.

Phi hành gia tương lai có thể ngủ đông trong những nhiệm vụ không gian dài hạn
Sóc đất Bắc Cực trong phòng thí nghiệm của giáo sư Kelly Drew tại Đại học Alaska, Fairbanks. (Ảnh: Todd Paris/Đại học Alaska).

Ngủ đông rất khác với giấc ngủ thông thường. Khi ngủ, bộ não vẫn hoạt động tích cực. Tuy nhiên, khi ngủ đông, hoạt động của não hoàn toàn chậm lại. Thân nhiệt của động vật ngủ đông cũng giảm xuống, một số trường hợp thậm chí gần chạm điểm đóng băng, các tế bào ngừng phân chia và nhịp tim giảm xuống còn hai nhịp mỗi phút.

Lúc thức dậy, động vật ngủ đông cũng không gặp bất kỳ tác dụng phụ đáng kể nào. Tuy nhiên, điều tương tự không xảy ra với những người tỉnh dậy sau một thời gian dài hôn mê hoặc nằm liệt giường. Những người này, tương tự phi hành gia trong môi trường vi trọng lực, sẽ phải chịu nhiều tác dụng phụ do cơ thể không hoạt động tích cực. Các tác dụng phụ bao gồm giảm cơ, loãng xương, suy thoái nội tạng.

"Nghiên cứu mới có thể hỗ trợ các nhiệm vụ tương lai, kích hoạt trạng thái ngủ đông y học cho các nhiệm vụ không gian dài hạn, bảo vệ phi hành gia khỏi tình trạng sốt cabin, bức xạ ion hóa và nhiều vấn đề khác. Nghiên cứu cũng có thể hữu ích trong việc ngăn ngừa mất cơ và loãng xương ở môi trường không trọng lực", NASA cho biết.

Trong tương lai, thay vì để các phi hành gia ngồi nhiều tháng trong một con tàu nhỏ bay đến sao Hỏa, tiêu thụ thức ăn, nước, không khí, và dần yếu đi do không hoạt động nhiều ở môi trường vi trọng lực, một phần của phi hành đoàn có thể được đưa vào trạng thái ngủ đông. Các phi hành gia ngủ đông không cần thức ăn hay nước uống, tiêu thụ ít không khí và sẽ thức dậy với xương và cơ bắp tốt hơn nhiều so với những người đồng hành còn thức.

Ngủ đông cũng có thể hữu ích trong lĩnh vực y tế, giúp bảo vệ bệnh nhân khỏi các tình trạng nguy hiểm như đau tim và đột quỵ. "Những bệnh nhân đột quỵ hoặc đau tim có thể được đưa vào trạng thái ngủ đông y học để làm chậm quá trình trao đổi chất cho đến khi được đưa đến bệnh viện phù hợp", NASA cho biết.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Thiên thạch Sar2667 vụt sáng khi va chạm Trái đất

Thiên thạch Sar2667 vụt sáng khi va chạm Trái đất

Các nhà khoa học đã dự đoán chính xác địa điểm va chạm trên bề mặt Trái đất của một thiên thạch có đường kính 1m, lần thứ 7 điều này xảy ra trong lịch sử, Guardian đưa tin.

Đăng ngày: 14/02/2023
Saudi Arabia công bố kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ

Saudi Arabia công bố kế hoạch đưa nữ phi hành gia đầu tiên vào vũ trụ

Nữ phi hành gia Rayyanah Barnawi cùng với một nam phi hành gia khác của Saudi Arabia là Ali al-Qarni sẽ được đưa lên ISS cùng với phi hành đoàn của sứ mệnh không gian AX-2.

Đăng ngày: 14/02/2023
Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Tàu chở hàng Nga lại rò rỉ trên Trạm Vũ trụ Quốc tế

Một lần nữa, tàu vũ trụ của Nga đang neo đậu trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) gặp sự cố rò rỉ chất làm mát.

Đăng ngày: 13/02/2023
Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã

Hành tinh thứ 9 xuất hiện, đã "bắt cóc" 20 mặt trăng?

Nghiên cứu mới chỉ ra hành tinh thứ 9 hoàn toàn đen tối của hệ Mặt Trời, to khoảng 5-10 lần Trái Đất và nhân loại có thể nắm bắt thông qua các mặt trăng mà nó đã bắt cóc.

Đăng ngày: 13/02/2023
Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành

Một phần Mặt trời vừa vỡ ra, tạo thành "vương miện" bí ẩn

Hiện tượng chưa từng thấy vừa được Đài quan sát Mặt trời (SDO) của NASA ghi nhận. Nó là phiên bản địa ngục của một hiện tượng trên Trái đất mà nhân loại luôn khiếp sợ: Xoáy cực.

Đăng ngày: 13/02/2023
NASA lập bản đồ thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

NASA lập bản đồ thiệt hại do động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ

NASA đã sử dụng dữ liệu vệ tinh để lập bản đồ mức độ thiệt hại gây ra bởi trận động đất kinh hoàng ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Trung Quốc dùng AI ngăn tàu vũ trụ va chạm rác không gian

Trung Quốc dùng AI ngăn tàu vũ trụ va chạm rác không gian

Để đảm bảo an toàn cho các sứ mệnh không gian, Trung Quốc đang nghiên cứu sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giám sát tự động rác thải vũ trụ.

Đăng ngày: 13/02/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News