Phục dựng gương mặt chiến binh Trung Cổ 660 năm trước

Gương mặt của chiến binh chết cách đây 660 năm với vết thương do rìu bổ trúng được dựng lại bởi một nhóm chuyên gia Brazil.

Phục dựng gương mặt chiến binh Trung Cổ 660 năm trước
Gương mặt chiến binh Trung Cổ được phục dựng. (Ảnh: Cicero Moraes).

Chuyên gia đồ họa người Brazil Cicero Moraes hoàn thành ảnh phục dựng với mô hình hộp sọ 3D do Bảo tàng Lịch sử Thụy Điển ở Stockholm chia sẻ. Ông công bố nghiên cứu trên tạp chí đồ họa vi tính 3D OrtogOnLineMag, Sun hôm 3/11 đưa tin.

Các chuyên gia phục dựng gương mặt của một chiến binh sau khi khai quật hộp sọ từ ngôi mộ tập thể ở ngoại ô thành phố Visby trên đảo Gotland của Thụy Điển. Tại đó, năm 1361, một đội quân Đan Mạch gồm 2.500 chiến binh, gây ra một cuộc thảm sát. Họ đối đầu với đội quân địa phương gồm 2.000 nông dân trang bị nghèo nàn, ít nhất 1/3 trong số đó là trẻ vị thành niên hoặc người già, theo kết quả khai quật. Trong cuộc thảm sát sau đó, khoảng 1.800 người chết. Trong số họ có một chiến binh bị rìu bổ trúng mặt bên cạnh vết thương phía trên mắt trái và xương gò má trái do giáo mác gây ra.

Moraes phục dựng đặc điểm gương mặt của chiến binh trên giao diện kỹ thuật số. Ông cho biết sau khi sau khi hộp sọ sẵn sàng, một loạt vật đánh dấu độ dày mô mềm được đặt khắp hộp sọ. Những vật đánh dấu này chỉ ra ranh giới da ở một số khu vực trên gương mặt. Để bổ sung dữ liệu, Moraes và cộng sự nhập một bản chụp cắt lớp từ tình nguyện viên và làm biến dạng xương cũng như mô mềm trên bản chụp để phù hợp với gương mặt cần dựng. Với gương mặt cơ bản đã định hình, họ hoàn thành quá trình phục dựng và tạo ra hình ảnh khoa học nhất theo tông màu xám với đôi mắt nhắm và không có tóc.

Hộp sọ của chiến binh cung cấp bộ dữ liệu không hoàn chỉnh, vì vậy một số đặc điểm như kích thước mũi, miệng và tóc được dự đoán dựa trên số liệu thống kê. Nhưng kết quả cuối cùng là bản phục dựng hình dáng của chiến binh ở thời điểm qua đời. Các chuyên gia không rõ cú bổ bằng rìu có gây ra vết thương chí mạng hay không. "Rất khó xác định chỉ với hộp sọ. Nhưng chắc chắn một vết thương như vậy không dễ điều trị, nhất là vào thời kỳ chiến tranh", Moraes nói.

Sau trận chiến, cư dân ở Visby, thủ phủ của hòn đảo, đầu hàng để tránh thêm thương vong. Vua Valdemar IV của Đan Mạch được trả một khoản tiền chuộc khổng lồ và tuyên bố hòn đảo thuộc vương quốc của ông. Cả Thụy Điển và Đan Mạch tiếp tục tranh giành hòn đảo cho tới khi Hiệp ước Brömsebro thứ hai được ký kết vào năm 1645, sau thất bại của Đan Mạch trong trận chiến Torstenson. 5 ngôi mộ tập thể được phát hiện bên ngoài tường thành của Visby. Đợt khai quật khảo cổ đầu tiên năm 1905 hé lộ nhiều người chết vẫn còn mặc nguyên áo giáp.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Loài bồ câu có một không hai xuất hiện tại Vườn Quốc gia Côn Đảo

Loài bồ câu có một không hai xuất hiện tại Vườn Quốc gia Côn Đảo

Loài bồ câu Nicoba nằm trong sách đỏ Việt Nam và thế giới, là loài chim có hình thức rất đẹp, quý hiếm, có giá trị cả về khoa học và thẩm mỹ.

Đăng ngày: 07/11/2022
Phát hiện ra

Phát hiện ra "giọng nói" của loài vật ít được chú ý này

Rùa, cá, và nhiều loài lưỡng cư được phát hiện rằng chúng có sở hữu tiếng nói của riêng mình.

Đăng ngày: 06/11/2022
Chó mẹ liều mình cứu con bị đại bàng bắt cóc

Chó mẹ liều mình cứu con bị đại bàng bắt cóc

Khoảnh khắc đúng lúc đúng vị trí hiếm hoi xảy ra trong Khu bảo tồn quốc gia Maasai Mara khi một con chó mẹ liều mạng cứu con bị đại bàng bắt cóc.

Đăng ngày: 05/11/2022
Chọn nhầm đối thủ, linh cẩu trả giá trước vẻ ngoài ngờ nghệch của lừa

Chọn nhầm đối thủ, linh cẩu trả giá trước vẻ ngoài ngờ nghệch của lừa

Dáng vẻ của lừa khiến chúng ta nghĩ rằng chúng là loài ù lì, ngốc nghếch và dễ bị bắt nạt. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh điều ngược lại.

Đăng ngày: 04/11/2022
Sư tử cái bỗng nhiên mọc bờm sau khi sư tử đực cùng đàn qua đời

Sư tử cái bỗng nhiên mọc bờm sau khi sư tử đực cùng đàn qua đời

Một con sư tử cái 18 tuổi tại Trung tâm Bảo tồn và Vườn thú Topeka ở Kansas, Mỹ, đã mọc bờm như con đực, sau khi con đực cùng đàn qua đời.

Đăng ngày: 04/11/2022
Loài dê đặc biệt ở Mỹ:

Loài dê đặc biệt ở Mỹ: "Sểnh ra là ngất xỉu"

Không giống như con người, động vật hiếm khi ngất vì bất ngờ, sợ hãi hay căng thẳng cảm xúc, trừ một loài dê đặc biệt ở Tennessee, Mỹ.

Đăng ngày: 03/11/2022
Rái cá

Rái cá "hai ngón", trộm hơn 100 con cá Koi khiến chủ nhà khóc không ra nước mắt

Rái cá lẻn vào vườn nhà dân và bắt cá Koi để ăn thịt, khiến chủ nhà thiệt hại tới 7.000 bảng Anh.

Đăng ngày: 03/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News