“Quái vật” nhìn thấy bằng mắt thường đang bóp méo dải Ngân Hà

Một vệ tinh và "nạn nhân tương lai" của thiên hà chứa Trái Đất Milky Way (Ngân Hà) đang thể hiện sự chống trả đầy bí ẩn.

Theo Science Alert, Đám mây Magellan Lớn (LMC), một thiên hà lùn có thể nhìn thấy bằng mắt thường ở Nam Bán cầu, đang thể hiện tác động mạnh mẽ và bí ẩn đến rìa của Ngân Hà.

LMC vốn là thiên hà vệ tinh của Ngân Hà, có kích thước chỉ khoảng 10-20% thiên hà chứa Trái Đất. Nó đang ngày một áp sát Ngân Hà, bước đầu cho một quá trình sáp nhập sẽ diễn tiến trong vòng 2 tỉ năm tới.

“Quái vật” nhìn thấy bằng mắt thường đang bóp méo dải Ngân Hà
Cận cảnh thế giới rực rỡ của LMC, vẫn đang hình thành sao mạnh mẽ - (Ảnh: NASA/ESA/Hubble).

Theo tiến sĩ Eugene Vasiliev từ Đại học Cambridge (Anh), tác giả chính của nghiên cứu, từ lâu người ta cho rằng LMC là một hàng xóm yên tĩnh, chịu trận khi Ngân Hà bắt đầu làm biến dạng các nhánh xoắn ốc của nó.

Nghiên cứu mới cho thấy Ngân Hà cũng bị thay đổi bởi sự tương tác này, chẳng hạn các ngôi sao và các luồng sao gần LMC nhất có quỹ đạo bị lệch, một số thay đổi cấu trúc khác cũng dược phát hiện. Các phần ở càng gần LMC càng bất thường, càng chỉ rõ thủ phạm.

Đó là một sự biến dạng tinh tế, nhưng có thể nhận thấy. Các cấu trúc ở càng gần LMC càng bất thường, càng chỉ rõ thủ phạm.

Điều khó khăn là các bằng chứng về những thay đổi này tuy có thể quan sát dược nhưng không phải là nhiệm vụ dễ dàng, do chúng ta không thể chụp nhanh toàn bộ thiên hà để kiểm tra tổng thể theo cách chụp các thiên hà xa xôi. Ngân Hà cũng chặn tầm nhìn của chúng ta về chính nó. Do đó nghiên cứu phải dựa một phần vào mô hình để lấp đầy khoảng trống.

Kết quả càng làm nổi bật cách mà các vụ sáp nhập thiên hà có thể xảy ra. Ngân Hà dự kiến sẽ sáp nhập với LMC, sau đó vài tỉ năm tiếp tục đụng độ với đối thủ lớn hơn là Andromeda (thiên hà Tiên Nữ).

Bao giờ con người định cư ở hành tinh khác?

Thành tựu về khám phá không gian đã mở ra triển vọng cho loài người chinh phục vũ trụ bao la đầy bí ẩn.

Đăng ngày: 26/04/2023
Chuyến bay khinh khí cầu ra ngoài Trái đất

Một công ty vũ trụ của Pháp muốn đưa du khách lên tầng bình lưu bên ngoài Trái đất bằng khinh khí cầu carbon thấp.

Đăng ngày: 26/04/2023
Trung Quốc có kế hoạch phóng tàu thăm dò lên tiểu hành tinh gần Trái đất

Trung Quốc có kế hoạch phóng tàu thăm dò không người lái vào khoảng năm 2025 để thu thập các mẫu từ tiểu hành tinh gần Trái Đất và thăm dò sao chổi.

Đăng ngày: 26/04/2023
Đuôi sao chổi khổng lồ của sao Thủy khi nó tiến sát Mặt trời như thế nào?

Ngay sau khi sao Thủy tiến đến điểm gần Mặt trời nhất, cái đuôi khổng lồ giống như sao chổi của nó trở nên rõ ràng một cách bất thường trên bầu trời đêm và được chụp lại trong một bức ảnh mới tuyệt đẹp.

Đăng ngày: 26/04/2023

Phát hiện "ngã ngửa" về quái vật vũ trụ hình củ khoai tây

" Đại đô thị vũ trụ" M87, thứ được phân loại là thiên hà hình elip khổng lồ cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng, vừa tiết lộ một loạt sự thật gây choáng váng về cấu trúc của nó.

Đăng ngày: 26/04/2023
Quá trình lắp ráp tên lửa đưa con người trở lại Mặt trăng

Các phi hành gia tham gia nhiệm vụ Artemis đang chuẩn bị để bay xa nhất trong lịch sử trên tàu vũ trụ Orion vào năm 2024, phương tiện phóng của họ cũng trong giai đoạn lắp ráp.

Đăng ngày: 26/04/2023
Nhật Bản mất liên lạc với tàu đổ bộ Mặt trăng thương mại

Tàu đổ bộ mặt trăng Hakuto-R của công ty Nhật Bản Ispace ngày đã mất liên lạc khi cố gắng hạ cánh xuống mặt trăng vào ngày 26/4.