Khoa Học News

Rau luộc hay xào bổ dưỡng hơn? Kết luận của một nghiên cứu khiến nhiều người thay đổi thói quen nấu nướng!

Nhiều người trong số trong ta tin rằng rau luộc bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn là rau xào. Thế nhưng, một nghiên cứu đã đưa ra kết luận ngược lại.

Đó là nghiên cứu của Đại học Granada (Tây Ban Nha). Nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Food Chemistry. Theo đó, các nhà nghiên cứu khẳng định, rau xào tốt cho sức khỏe hơn là rau luộc, đặc biệt nếu chúng ta xào rau với dầu ô liu.

Vì sao rau xào lại tốt cho sức khỏe hơn?

Giáo sư Cristina Samaniego Sánchez, một trong những tác giả của nghiên cứu trên, giải thích: "Xào rau không chỉ giúp bảo toàn lượng hợp chất phenolic có trong rau mà còn giúp bổ sung thêm một lượng hợp chất phenolic từ dầu vào món ăn. Hợp chất phenolic là những hợp chất thực vật đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ tế bào, phòng ngừa nhiều loại bệnh tật". Trong khi đó, luộc rau không giúp gia tăng lượng hợp chất phenolic như xào rau.

Ngoài ra, xào rau còn giúp giữ lại nhiều chất dinh dưỡng hơn so với luộc. Trước đó, một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Food Science cho thấy, việc luộc rau cần tây sẽ làm mất đi 14% lượng chất chống oxy hóa có trong rau. Chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành của tế bào ung thư trong cơ thể.

Một nghiên cứu khác được đăng tải trên tạp chí Food and Chemical Toxicology đã đo lượng glucosinolate - một chất dinh dưỡng có tác dụng chống ung thư - trong súp lơ xanh, mầm rau cải Brussels, súp lơ trắng và bắp cải sau khi luộc. Kết quả cho thấy, sau khi luộc, lượng glucosinolate trong súp lơ xanh giảm 77%, lượng glucosinolate trong súp lơ trắng giảm 75%. Sau đó, các nhà khoa học phát hiện 90% lượng glucosinolate bị mất đi bị hòa tan trong nước luộc các loại rau trên.

Ăn rau xào thế nào để tốt cho sức khỏe?


Hãy xào rau với những loại dầu tốt cho sức khỏe (Ảnh minh họa)

Xào rau không chỉ bảo toàn lượng dinh dưỡng mà còn giúp tăng cường hàm lượng các hợp chất thực vật có lợi. Tuy nhiên, khi xào rau, mọi người nên sử dụng các loại dầu ăn có lợi cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha phát hiện, trong chế độ ăn Địa Trung Hải - một chế độ ăn được ca ngợi có nhiều lợi ích cho sức khỏe - người ta thường ăn các món rau xào và bổ sung thêm các loại hạt và dầu ô liu. Các nhà nghiên cứu cũng so sánh hàm lượng dinh dưỡng khi xào súp lơ xanh với nhiều loại dầu khác nhau bao gồm dầu ô liu tinh chế, dầu ô liu nguyên chất, dầu đậu phộng, dầu đậu nành và dầu cây rum. Kết quả cho thấy, xào rau với dầu ô liu nguyên chất có thể giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng nhất.

Tuy nhiên khi ăn rau xào, có một điều mà mọi người cần lưu ý đó là cách chế biến này có thể làm gia tăng năng lượng của món ăn. Chính vì thế, bạn nên ăn với một lượng vừa phải để tránh thừa năng lượng.

Nhìn chung, theo thông tin từ trang web của Blue Zones (nhóm khoa học chuyên nghiên cứu về lối sống của những người sống thọ nhất thế giới), luộc rau có thể không phải là cách tốt nhất để giữ lại chất dinh dưỡng trong rau. Tuy nhiên, nếu muốn có được tối đa lượng dinh dưỡng từ rau củ, ngoài xào, bạn có thể hầm hoặc nấu súp vì có thể ăn được cả nước và rau. Hấp cũng là một cách rất hiệu quả để bảo toàn dinh dưỡng cũng như các hợp chất chống oxy hóa, hương vị của rau.

TIN CŨ HƠN
Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Nghiên cứu từ Úc: Ngủ kiểu này chẳng khác nào tự hại mình, làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ tới 53%

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi sức khỏe của 88.094 người trong trung bình 7 năm và đi đến kết luận này.

Đăng ngày: 10/06/2026
14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

14 lợi ích tuyệt vời của quả vải đối với sức khỏe và sắc đẹp

Không chỉ có hương vị thơm ngon, quả vải còn chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa giúp phòng ngừa ung thư, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, làm chậm quá trình lão thị, giúp da mịn màng và mái tóc óng ả.

Đăng ngày: 09/06/2026
Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

Bác sĩ Mỹ tiết lộ 2 loại rau có thể kích hoạt gene trường thọ, "cải lão hoàn đồng", giúp hạ đường huyết, giảm cân

2 loại rau này được người dân vùng trường thọ Nhật Bản yêu thích qua nhiều thế hệ và cũng có thể tìm mua ngay tại Việt Nam.

Đăng ngày: 08/06/2026
Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Ăn ngồi bệt trên sàn hay ngồi ghế tốt hơn? Lý giải thú vị từ chuyên gia

Nhiều người Việt thường có thói quen ăn ngồi bệt dưới chiếu hoặc trên sàn nhà. Cách ăn này liệu có tốt cho sức khoẻ không? Dưới đây là lý giải của chuyên gia.

Đăng ngày: 07/06/2026
Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Việt Nam có một loại cây quý rất giàu vitamin C, giúp kiểm soát đường huyết, dưỡng gan hiệu quả

Loại cây này gắn liền với nhiều bài thuốc dân gian, mang lại nhiều lợi ích vàng cho sức khỏe.

Đăng ngày: 07/06/2026
Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Lợi ích của quả lặc lè mà bạn không ngờ tới

Quả lặc lè (hay còn được gọi là lặc lày, mướp rừng, mướp Mường, bầu rắn) là một siêu thực phẩm rất dễ ăn trong những mùa nóng nực.

Đăng ngày: 07/06/2026
Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang uống quá nhiều nước

Uống đủ nước tốt cho sức khỏe nhưng nếu bạn uống quá nhiều thì nó sẽ phản tác dụng. Vậy làm sao để biết bạn có uống quá nhiều nước hay không?

Đăng ngày: 07/06/2026
Khoa Học News