Robot NASA ghi hình nhật thực trên sao Hỏa

Robot Perseverance ghi lại khoảnh khắc Mặt trăng Phobos bay qua phía trước Mặt trời, tạo thành "nhật thực méo" khác với trên Trái đất.


Mặt trăng Phobos của sao Hỏa đi qua phía trước Mặt trời. (Video: NASA/JPL-Caltech/ASU/Kevin M. Gill)

Nhật thực trên Trái đất rất tròn trịa với Mặt trời và Mặt trăng đều tròn. Nhưng trên sao Hỏa, hiện tượng này trông hơi khác. Perseverance, robot đang hoạt động trên bề mặt sao Hỏa của NASA, ghi hình nhật thực khi Mặt trăng Phobos với hình dạng giống củ khoai tây đi qua phía trước và che khuất một phần đĩa Mặt trời hôm 18/11.

Nhà khoa học hành tinh Paul Byrne so sánh cảnh tượng này giống với một "con mắt hoạt hình". Chuyên gia xử lý hình ảnh Kevin Gill tổng hợp các ảnh chụp của Perseverance thành một video ngắn cho thấy Phobos di chuyển ngang qua Mặt trời, giúp người xem cảm nhận rõ ràng hơn về nhật thực khi quan sát từ bề mặt hành tinh đỏ.

Robot NASA ghi hình nhật thực trên sao Hỏa
Mặt trăng Phobos với hình dạng giống củ khoai tây đi qua và che khuất một phần đĩa Mặt trời.

Phobos là một trong hai Mặt trăng của sao Hỏa, trên bề mặt có nhiều hố trũng và rãnh. Điểm rộng nhất của thiên thể này là 27km. Phobos chỉ nhỏ bằng 1/157 lần Mặt trăng của Trái đất. Vệ tinh tự nhiên còn lại của sao Hỏa, Deimos, còn có kích thước khiêm tốn hơn. Phobos di chuyển khá gần sao Hỏa, thậm chí có thể đâm vào hành tinh đỏ trong vài chục triệu năm nữa.

Robot sao Hỏa Perseverance cùng trực thăng nhỏ Ingenuity hạ cánh xuống hố trũng Jezero ngày 18/2/2021. Robot đang thu thập các mẫu đá, tìm kiếm bằng chứng về sự sống của vi sinh vật cổ đại và nghiên cứu cảnh quan, nhưng cũng dành thời gian ghi lại những diễn biến trên bầu trời sao Hỏa, ví dụ như nhật thực.

Loading...
TIN CŨ HƠN
Toàn cảnh NASA đưa mẫu đá sao Hỏa trở lại Trái đất

Toàn cảnh NASA đưa mẫu đá sao Hỏa trở lại Trái đất

Một trong những chiến dịch tham vọng bậc nhất của loài người từng được thực hiện đó là đưa những mẫu vật chất đầu tiên của sao Hỏa về Trái đất.

Đăng ngày: 23/11/2022
Phát hiện kinh ngạc về đại dương sự sống ngoài hành tinh 4,5 tỉ tuổi

Phát hiện kinh ngạc về đại dương sự sống ngoài hành tinh 4,5 tỉ tuổi

Những kho báu vũ trụ mà một hành tinh khác vô tình gửi đến Trái đất đã tiết lộ về một đại dương sâu ít nhất 300m, tồn tại từ 4,5 tỉ trước và ngập tràn khối xây dựng sự sống.

Đăng ngày: 22/11/2022
Đưa con người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2031 có thực sự khả thi?

Đưa con người lên sao Hỏa sinh sống vào năm 2031 có thực sự khả thi?

Dự án Mars One đã từng thu hút hàng ngàn người đăng ký tham gia, với mục đích đưa con người lên định cư tại sao Hỏa vào năm 2031, và họ vĩnh viễn sẽ không quay lại Trái đất nữa.

Đăng ngày: 17/11/2022
Tàu vũ trụ sao Hỏa lập kỷ lục truyền dữ liệu

Tàu vũ trụ sao Hỏa lập kỷ lục truyền dữ liệu

Tàu vũ trụ 19 năm tuổi đang truyền dữ liệu cho 7 nhiệm vụ khác nhau trên bề mặt sao Hỏa, lập nên kỷ lục mới đặc biệt.

Đăng ngày: 15/11/2022
Trạm đổ bộ sao Hỏa của NASA gửi về ảnh chụp

Trạm đổ bộ sao Hỏa của NASA gửi về ảnh chụp "cuối cùng"

Trạm đổ bộ InSight, dự kiến ngừng hoạt động trong vài tuần tới do cạn năng lượng, gửi về ảnh chụp có thể là cuối cùng trên sao Hỏa.

Đăng ngày: 08/11/2022

"Tiếng gầm gừ" ở hành tinh khác tiết lộ thứ giống hệt Trái đất

Sao Hỏa lại là một trong những tâm điểm mà các sứ mệnh săn sự sống nhắm vào.

Đăng ngày: 03/11/2022
Cấu trúc kỳ lạ bên dưới mặt trăng Phobos của sao Hỏa

Cấu trúc kỳ lạ bên dưới mặt trăng Phobos của sao Hỏa

Tàu Mars Express của châu Âu quan sát lớp đất dưới bề mặt vệ tinh sao Hỏa Phobos sâu hơn, hé lộ cấu trúc chưa từng thấy có thể tiết lộ nguồn gốc của thiên thể.

Đăng ngày: 03/11/2022
Tiêu điểm
Khoa Học News