Rolls-Royce xây dựng lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng

Hãng Rolls-Royce đang thực hiện chương trình Micro-Reactor - phát triển lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng - để cung cấp năng lượng cho con người sống và làm việc tại đây.

Theo Đài CNBC, Cơ quan Vũ trụ Anh (UKSA) sẽ cung cấp khoảng 3,5 triệu USD tài trợ cho dự án này.

“Tất cả các sứ mệnh không gian đều phụ thuộc vào nguồn năng lượng, để hỗ trợ các hệ thống liên lạc, hỗ trợ sự sống và thí nghiệm khoa học", UKSA cho biết.

Rolls-Royce xây dựng lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng
Rolls-Royce đã và đang cùng nhiều trường đại học và tổ chức thực hiện chương trình xây lò phản ứng hạt nhân trên Mặt trăng - (Ảnh: NASA).

Rolls-Royce Holdings plc sẽ hợp tác với nhiều tổ chức trong dự án, bao gồm Đại học Oxford, Đại học Bangor, Đại học Brighton, Trung tâm Nghiên cứu sản xuất tiên tiến của Đại học Sheffield (AMRC) và Nucle AMRC.

Ông Paul Bate, giám đốc điều hành của UKSA, nhấn mạnh: “Nghiên cứu của Rolls-Royce đặt nền tảng cung cấp năng lượng cho sự hiện diện liên tục của con người trên Mặt trăng. Đồng thời tăng cường cho lĩnh vực vũ trụ rộng lớn hơn của Vương quốc Anh, tạo việc làm và tạo thêm đầu tư”.

Theo UKSA, Rolls-Royce đang hướng tới mục tiêu “có một lò phản ứng hạt nhân sẵn sàng gửi lên Mặt trăng vào năm 2029”.

Cô Dhara Patel, chuyên gia không gian tại Cơ quan Vũ trụ quốc gia ở Leicester, Anh, nói với Đài CNBC: "Năng lượng Mặt trời sẽ lý tưởng cho việc tạo ra năng lượng trên Trái đất với vòng quay kéo dài 1 ngày, nhưng không thích hợp trên Mặt trăng. Vì một vòng quay trên Mặt trăng kéo dài 2 tuần".

Mặt khác, với ít không khí và không có nước lỏng trên bề mặt, không thể có các nguồn năng lượng tái tạo khác.

Trong khi đó, năng lượng hạt nhân có thể tạo ra một nguồn năng lượng liên tục bất kể môi trường vật lý và điều kiện trên bề mặt Mặt trăng.

Tuy nhiên, cô Patel cũng lưu ý: “Nhiên liệu hạt nhân sẽ được sử dụng để tạo ra nhiệt, do đó cần xem xét kỹ cách thức tạo ra quy trình điện từ và quản lý chất thải phóng xạ hiệu quả”.

Tin tức từ Anh xuất hiện vào thời điểm NASA đang đẩy mạnh chương trình Artemis, tập trung vào việc tạo ra “sự hiện diện bền vững trên Mặt trăng để chuẩn bị cho các sứ mệnh lên sao Hỏa”.

Từ khóa liên quan:
Loading...
TIN CŨ HƠN
Sự thật về những mặt trăng quay quanh Trái đất

Sự thật về những mặt trăng quay quanh Trái đất

Sau nhiều thế kỷ khám phá, giới nghiên cứu phát hiện Trái đất có từ 0 đến nhiều mặt trăng tùy từng thời kỳ.

Đăng ngày: 22/03/2023
Thêm 2

Thêm 2 "thế giới sự sống xuất hiện ngay trong Hệ Mặt trời?

Ở quanh hành tinh xa xôi tới nỗi chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường, hai " thế giới sự sống" đã vô tình... phun thẳng vào tàu NASA thứ có thể gợi ý về một đại dương giống Trái Đất.

Đăng ngày: 22/03/2023
Điều gì xảy ra nếu siêu Trái đất nằm giữa Hệ Mặt trời?

Điều gì xảy ra nếu siêu Trái đất nằm giữa Hệ Mặt trời?

Sự xuất hiện của một hành tinh đá lớn trong Hệ Mặt trời có thể đẩy Trái đất và nhiều hành tinh khác ra khỏi hệ.

Đăng ngày: 21/03/2023
Sinh vật mới từ

Sinh vật mới từ "thế giới mất tích": Có đồng loại ngoài hành tinh?

Các nhà khoa học đã phát hiện ra một loài sinh vật bé nhỏ, chưa từng biết trên Trái đất, có khả năng cũng tồn tại trên các thế giới đại dương ngoài hành tinh như mặt trăng Europa hay Enceladus.

Đăng ngày: 21/03/2023
NASA tiết lộ robot “Chuồn Chuồn” chuẩn bị đi săn sinh vật ngoài Trái đất

NASA tiết lộ robot “Chuồn Chuồn” chuẩn bị đi săn sinh vật ngoài Trái đất

Một chiếc trực thăng robot mang tên Dragonfly sẽ trở thành bạn đồng hành của mặt trăng sao Thổ Titan, nơi NASA từng ví như một Trái đất thứ hai.

Đăng ngày: 21/03/2023
Mảnh vỡ từ trạm ISS thắp sáng bầu trời California

Mảnh vỡ từ trạm ISS thắp sáng bầu trời California

Mảnh vỡ của thiết bị liên lạc bắn ra từ Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) di chuyển ở tốc độ 27.358 km/h, tạo thành nhiều vệt sáng trên bầu trời phía bắc California.

Đăng ngày: 21/03/2023
Trung Quốc tuyên bố tìm ra thứ có thể

Trung Quốc tuyên bố tìm ra thứ có thể "viết lại lý thuyết của Einstein"

Lý thuyết của Einstein được mô tả lần đầu trong bài báo xuất bản vào tháng 3-1905, giải thích hiệu ứng quang điện: Khi ánh sáng chiếu vào vật liệu cụ thể, các electron có thể được phát ra từ bề mặt của nó.

Đăng ngày: 20/03/2023
Tiêu điểm
Khoa Học News